svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ตรวจสอบหลุมยุบในไร่อ้อย 15 หลุม พบชั้นใต้ดินหินปูนสึกกร่อน

13 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อมเจ้าหน้าที่ธรณีวิทยา ตรวจสอบหลุมยุบในไร่อ้อย 15 หลุม ระบุการเกิดโพรงมาจากหินปูนใต้ดินสึกกร่อน โดยเฉพาะมีน้ำฝนไหลลงใต้ดินทำรับน้ำหนักผิวดินไม่ได้ จึงเกิดการหยุบตามธรรมชาติ พบหลุมขนาดใหญ่อยู่ไม่ไกลจากเสาไฟฟ้าแรงสูง

13 มิถุนายน 2564 นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วย รองผอ.รมน.นายอำเภอนากลาง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ผอ.สำนักงานทรัพยากรธารรมชาติและสิ่งแวดล้อง และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานธารณีวิทยา เขต 2 ขอนแก่น ตัวแทนจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิต กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าพื้นที่ตรวจสอบกรณีเกิดหลุมดินยุบตัวกลางไร่อ้อยของเกษตรกร 15 ราย

ตรวจสอบหลุมยุบในไร่อ้อย 15 หลุม พบชั้นใต้ดินหินปูนสึกกร่อน

จากการตรวจสอบไร่อ้อยของนางพิสมัย แสนศรี อยู่บ้านเลขที่ 58 หมู่ 7 ต.ด่านช้าง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู พบว่า สภาพพื้นดินกลางไร่อ้อยเกิดหลุมจากดินยุบตัวลงมีทั้งขนาดใหญ่และเล็ก 11 หลุม หลุมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดมีขนาดกว้าง 15 เมตร ยาว 19 เมตร ลึก 5.5 เมตร อยู่ห่างเสาไฟฟ้าแรงสูง 4.20 เมตร โดยเกิดหลุมยุบ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2564 ขณะนี้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลด่านช้าง และผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 บ้านกุดผึ้ง ปิดล้อมบริเวณหลุมยุบเพื่อป้องกันอันตราย และแจ้งเตือนชาวบ้านห้ามเข้าใกล้บริเวณที่เกิดหลุมยุบโดยเด็ดขาด เนื่องจากหลุมยุบมีรอยแยกในทิศทางเข้าหาเสาไฟฟ้า จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ กฟผ. ให้เร่งดำเนินการเพื่อป้องกันอันตราย
เบื้องต้นผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งการให้ในพื้นที่ทำความเข้าใจกับประชาชนเข้าใจและดูแลความเสียหาย ซึ่งเป็นเหตุทางธรรมชาติ โดยขอให้ชาวบ้านหยุดประกอบอาชีพบริเวณใกล้จุดเกิดเหตุ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหายพร้อมให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ตรวจสอบหลุมยุบในไร่อ้อย 15 หลุม พบชั้นใต้ดินหินปูนสึกกร่อน

นางสาวดรุณี  สายสุทธิชัย  ผู้อำนวยการสำนักงานธารณีวิทยา เขต 2 ขอนแก่น กล่าวว่า บริเวณพื้นที่เกิดหลุมดินยุบตัว เป็นพื้นที่ของหินปูนใต้พื้นดิน เมื่อมีรอยแตกและมีน้ำเข้าไปจะทำให้เกิดเป็นโพรงใต้ดิน พื้นดินด้านบนรับน้ำหนักไม่ไหวเกิดการหยุบตัวลง  จากการตรวจสอบพบว่า ปัจจัยสำคัญทำให้เกิดหลุมยุบ  คือจะเกิดในช่วงฝนแรกของปี   ซึ่งประชาชนสามารถสังเกตได้ว่าการยุบตัวของดิน จะเป็นเป็นแนวของหลุม หลายๆหลุม  ระวังอย่าเข้าใกล้ และอย่าพยายามแก้ปัญหาโดยการถม ดินในช่วงหน้าฝน  สังเกตพื้นดินในบริเวณที่ใกล้เคียงว่ามีลักณะแนวดินยุบหลุม เล็กๆ หลายๆ หลุม ขอให้ระมัดระวัง อย่าเข้าใกล้ในระยะ  15 เมตร โดยเขตพื้นที่อำเภอนากลาง โดยรอบมีลักษณะของหินปูนใต้ดิน พร้อมให้ประชาชนเฝ้าสังเกตพื้นดินรอบๆบ้าน หรือที่ไร่นา ในช่วงหน้าฝนเพื่อระมัดระวัง
ส่วนนางละมุน  ทองแสนเมือง  อายุ  68 ปี  บ้านนากุดผึ่ง ต.ด่านช้าง อ.นากลาง  พื้นที่ไร่อ้อยเกิดหลุบ ยุบ 8 หลุม  ในพื้นที่ไร่อ้อย  13 ไร่  มีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่  กว้างตั้งแต่  3 -5 เมตร  เริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่ ปี  60 ซึ่งได้ทำการถมเรื่อย ๆ ทุกปี  แต่ปีนี้ เกิดหลุมใหญ่ และลึกกว่าทุกปี  และเข้าใจว่าเป็นเหตุการณ์ทางธรรมชาติ แต่ก็อยากให้ทางราชการให้การช่วยเหลือ
ตัวแทนจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิต กล่าวชี้แจงกับชาวบ้านว่า หลังจากได้รับแจ้งเมื่อวันที่  8 มิถุนายน  2564 ได้ส่งเจ้าหน้าที่และฝ่ายวิศกรรมเข้ามาทำการสำรวจตรวจสอบ และเฝ้าดูแลระมัดระวังอย่างใกล้ชิดและยืนยันว่า เสาไฟฟ้าแรงสูงที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุหลุมยุบ ไม่ล้มอย่างแน่นอน  

ตรวจสอบหลุมยุบในไร่อ้อย 15 หลุม พบชั้นใต้ดินหินปูนสึกกร่อน

logoline