svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แจงเสาไฟปลาบึกงบ1.3ล้าน-รวมทางเดิน

13 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - แจงเสาไฟปลาบึก 22 ต้น 1.5 ล้านบาท ในอ.เชียงของ จ.เชียงราย ไม่ได้เฉพาะเสาเท่านั้น รวมทางเดินฟุตบาท 2 ข้างถนน เผยใช้งบเพียง 1.3 ล้านบาท ระบุเคยใช้จัดงานสำคัญหลายครั้ง ชี้เป็นแลนด์มาร์คของพื้นที่

จากกรณีที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย มีเสาไฟปลาบึกเสียบไม้ และมีการระบุว่า เป็นการใช้งบประมาณที่สิ้นเปลือง เพราะใช้งบ 1.4 ล้านบาท รวมเสา 22 ต้น จากการตรวจสอบของทีมข่าว พบว่าเสาไฟฟ้าส่องสว่างดังกล่าวมีจริง โดยเสาไฟส่องสว่าง อยู่ภายใน สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชภิเษก เทศบาลตำบลเวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย อยู่ในพื้นที่บ้านหัวเวียง และพื้นที่สวนมีเนื้อที่ 19 ไร่ ซึ่งอยู่ติดกับท่าเรือบั๊ค หรือชาวอำเภอเชียงของ เรียกว่า สวนสาธารณะปลาบึก 7 สี จากการนับเสาไฟส่องสว่างดังกล่าว จำนวน 22 ต้น นอกจากนี้ยังมีรูปปั้นปลาบึกขนาดใหญ่ 1 ตัว อยู่ด้านหน้าสวน



แจงเสาไฟปลาบึกงบ1.3ล้าน-รวมทางเดิน


โดยข้อมูลจากอำเภอเชียงของ ระบุว่า สวนสาธารณะดังกล่าว สร้างขึ้นเมื่อปี 2560 ตามโครงการพัฒนาการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวเมืองชายแดน และเมืองวัฒนธรรม เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาท่องเที่ยวชมความสวยงามริมแม่น้ำโขง หรือเป็นการสร้างแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองชายแดน อ.เชียงของ ที่นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมได้ และคนในพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ที่ผ่านมาได้มีการจัดกิจกรรมมากมาย ทั้งวิ่ง ปั่นจักรยาน เมื่อถ่ายภาพออกไปจะเห็นว่าเป็นอำเภอเชียงของ เพราะมีปลาบึกมากมายในพื้นที่ดังกล่าว

แจงเสาไฟปลาบึกงบ1.3ล้าน-รวมทางเดิน




แจงเสาไฟปลาบึกงบ1.3ล้าน-รวมทางเดิน


ทั้งนี้ การทำสวนสาธารณะดังกล่าว เพราะจะให้เป็นเอกลักษณ์ของอำเภอเชียงของ เพราะในอดีต อ.เชียงของ เป็นเมืองปลาบึก ปลาบึกเป็นปลาน้ำจืดที่ตัวใหญ่ที่สุดในโลก และเคยมีการล่ามาทำอาหาร แต่ปัจจุบันได้มีอนุรักษ์ปลาบึก งดการล่า หรือห้ามจับปลาบึกในแม่น้ำโขง จึงได้สร้างพื้นที่ดังกล่าวให้ทุกคนได้รู้จักอำเภอเชียงของ ว่าเป็นเมืองแห่งปลาบึก ในส่วนงบประมาณในการก่อสร้าง นั้นไม่ได้เป็นค่าใช้จ่ายเฉพาะเสาไฟส่องสว่าง แต่ยังรวมการก่อสร้างทางเดินฟุตบาท 2 ข้างถนน ยาวข้างละ 150 เมตร กว้าง 1.5 เมตร งบประมาณที่ตั้งไว้ 1.5 ล้านบาท แต่มีการประมูลงาน ราคาจึงลดลงมา 1.3 ล้านบาท


แจงเสาไฟปลาบึกงบ1.3ล้าน-รวมทางเดิน



ส่วนเสาไฟส่องสว่าง ถือว่าเป็นประติมากรรม จำนวน 22 ต้น ซึ่งเป็นประติมากรรมรูปปลาบึกพันเสาไฟ ไม่ใช่เสียบเสา รวมทั้งประติมากรรมรูปนกนางนวล และประติมากรรมนูนต่ำรูปดอกหางนกยูงรอบเสาไฟ ซึ่งสามสิ่งนี้ ถือเป็นสัญลักษณ์เมืองเชียงของที่โดดเด่นไม่เหมือนที่ใด

แจงเสาไฟปลาบึกงบ1.3ล้าน-รวมทางเดิน


แจงเสาไฟปลาบึกงบ1.3ล้าน-รวมทางเดิน




โดยสวนสาธารณะดังกล่าวในโครงการยังเป็นเป็นจุดจำหน่ายสินค้าชายแดน ตลาดนัดชายแดน และสำคัญคือ การสร้างปลาบึกเรืองแสงขนาดใหญ่ ที่เวลากลางคืนจะมีไฟส่องสว่างไปที่ตัวปลาบึก มีทั้งหมด 7 สี ซึ่งชาวอำเภอเชียงของ ให้ความเห็นว่าเป็นการทำให้เกิดจุดเด่นของ อ.เชียงของ ที่จะแสดงให้เห็นถึงเมืองแห่งปลาบึก และอาจมีคนบางคนเห็นว่าไม่ดี อาจมีการนำไปวิพากษ์วิจารณ์ได้และที่ผ่านมา พื้นที่ดังกล่าว ได้จัดกิจกรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยวมาแล้วหลายครั้ง รวมทั้งการทำกิจกรรมวิ่ง ปั่นจักรยาน ของชาวอำเภอเชียงของ และผู้ที่ให้ความสนใจในการออกกำลังกาย


แจงเสาไฟปลาบึกงบ1.3ล้าน-รวมทางเดิน


logoline