svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

หวั่นเกิดคลัสเตอร์แคมป์คนงาน

13 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์ - จ.อุตรดิตถ์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นคนงานก่อสร้าง โครงการก่อสร้างถนนเลี่ยงเมือง 6 ราย สสจ.ประสานโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก ปูพรม คัดกรองกลุ่มเสี่ยงกว่า 80 ราย หวั่นเกิดคลัสเตอร์แคมป์คนงานมาจากต่างจังหวัด

วันที่ 13 มิถุนายน 2564 นายแพทย์เกษม ตั้งเกษมสำราญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งน่าเป็นห่วง อาจลุกลามเป็นคลัสเตอร์ใหม่ หลังพบผู้ติดเชื้อในแคมป์คนงานก่อสร้าง โครงการก่อสร้างถนนเลี่ยงเมืองอุตรดิตถ์ 6 ราย คือผู้ติดเชื้อรายที่ 93-98 ซึ่งเป็นโครงการใหญ่ และใช้คนงานจากต่างจังหวัด แรงงานต่างด้าว และมีการเช่าบ้าน ตั้งแคมป์พักอาศัยกระจายใกล้เส้นทางก่อสร้าง ใกล้ชุมชน และมีคนงานในพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ปะปนไม่มากนัก




หวั่นเกิดคลัสเตอร์แคมป์คนงาน

จากการสอบสวนโรคเบื้องต้น ทราบว่าคนงานก่อสร้างทั้ง 6 คน จากมาต่างจังหวัด 5 ราย และ จ.อุตรดิตถ์ 1 ราย โดยรายที่ 93 ชาย อายุ 34 ปี จ.สุรินทร์ รายที่ 94 หญิง อายุ 27 ปี จ.ขอนแก่น รายที่ 95 ชาย อายุ 23 ปี จ.เพชรบูรณ์  รายที่ 96 หญิง อายุ 33 ปี จ.ชัยภูมิ  รายที่ 97 ชาย อายุ 38 ปี จ.อุตรดิตถ์ และรายที่ 98 หญิง อายุ 32 ปี จ.อุดรธานี โดย ทั้งหมดเช่าบ้านอาศัยอยู่ด้วยกันที่หมู่ 3 ต.ท่าเสา อ.เมืองอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นชุมชนกลางเมืองอุตรดิตถ์

หวั่นเกิดคลัสเตอร์แคมป์คนงาน

นายแพทย์เกษม กล่าวว่า ได้มีการปิดบ้านเช่าหลังดังกล่าวพร้อมกักตัวผู้พักอาศัยอีก 3 รายที่เบื้องต้นตรวจครั้งที่ 1 ไม่พบ เชื้อ ระดมทีมสาธารณสุข และประสานไปยังโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก ลงพื้นที่ปูพรหมสำรวจ คัดกรองคนงานทุกแคมป์ของโครงการก่อสร้างทั้งหมด เบื้องต้นน่าจะมีมากกว่า 80 ราย ที่สำคัญคนงานส่วนใหญ่ไม่ใช่ชาว จ.อุตรดิตถ์ จึงเดินทางเข้าออก ไม่มีการรายงานต่อเจ้าหน้าที่หรือ อสม.ในพื้นที่ และได้เร่งสำรวจไปยังโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ ที่กำลังดำเนินงานใน จ.อุตรดิตถ์ ใช้คนงานจากต่างจังหวัดหรือแรงงานต่างด้าว เพราะว่าระยะหลังพบว่าผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พบใน จ.อุตรดิตถ์ กลับไม่ใช่ชาว จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งเข้ามาแล้วไม่แจ้งหรือกักตัว ตามมาตรการของจังหวัด หากจำเป็นอาจต้องนำมาตรการทางกฎหมายเข้าใช้อย่างจริงจัง หรือแจ้งความดำเนินคดี ก็ต้องทำ


หวั่นเกิดคลัสเตอร์แคมป์คนงาน




"ล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อสะสมรวม 98 รายรักษาหายแล้ว 80 ราย ยังคงรักษาตัวที่โรงพยาบาล 18 ราย จึงยังต้องเฝ้าระวัง จุดไหนที่พบผู้ติดเชื้อ แม้จะรักษาหายแล้ว ยังมีการสุ่มตรวจอย่างต่อเนื่อง และต้องตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยง 3 รอบเพื่อให้มั่นใจว่า ไม่พบเชื้อร่างกายแล้ว ส่วนประชาชนสวมหน้าอนามัย ต้องการ์ดไม่ตก"นายแพทย์ สสจ.อุตรดิตถ์ กล่าว

logoline