svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดีเดย์วัคซีนตัวเลือก "ซิโนฟาร์ม" พร้อมฉีดให้ประชาชน 25 มิ.ย.นี้

11 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แถลงข่าววัคซีนตัวเลือก "ซิโนฟาร์ม" มาถึงไทยวันที่ 20 มิ.ย.ก่อนจัดสรรให้แต่ละหน่วยงานที่สั่งจอง ฉีดให้ประชาชนฟรี 25 มิ.ย.นี้ พร้อมยืนยันมีวัคซีนเพียงพอ เตรียมเข้าไทยอีกล็อตใหญ่

พล.อ.ต.นพ.สันติ ศรีเสริมโภค รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดเผยว่า วันที่ 14 มิ.ย.จะเปิดให้องค์กรหน่วยงาน ที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์ม ลงทะเบียนผ่านระบบ ก่อนตรวจสอบว่าจะได้รับการจัดสรรหรือไม่ เมื่อได้รับอนุมัติแล้ว ระบบจะส่งอีเมล์ให้หน่วยงานนั้นๆ ว่าได้จำนวนเท่าไหร่ และทำสัญญา พร้อมชำระเงิน

ซึ่งสถานพยาบาลที่ฉีด ต้องผ่านเกณฑ์ที่ราชวิทยาลัยฯ กำหนด และยืนยันการส่งวัคซีนจะไม่มีปัญหา โดยวัคซีนล็อตแรกจำนวน 1 ล้านโดส จะถึงไทยวันที่ 20 มิถุนายนนี้ และใช้เวลาในการตรวจสอบขั้นตอนต่างๆ ที่กรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ 2 วัน

"จากนั้นจะแจกจ่ายวัคซีนไปยังสถานพยาบาลต่างๆ ที่ลงทะเบียนขอฉีด เพื่อดีเดย์ฉีดพร้อมกันวันที่ 25 มิ.ย.นี้ หลังจากนั้นวัคซีนทยอยเข้าไทยต่อเนื่องทุก 10 วัน จะมาทีละล็อต ล็อตละ 1 ล้านโดส ส่วนราคาอยู่ที่ 888 บาทต่อเข็ม รวมค่าวัคซีน ค่าขนส่ง ค่าเก็บรักษา ประกันวัคซีน และค่าฉีดด้วย โดยหน่วยงานและองค์กรเป็นผู้สนับสนุนฉีดให้ประชาชนฟรี"

นพ.ภูมินทร์ ศิลาพันธ์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ระบุว่า ข้อกำหนดสำหรับสถานพยาบาล ในการให้บริการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ต้องผ่านการรับรองมาตรฐาน และมีการเก็บวัคซีนที่อุณหภูมิ 2-8 องศา

เบื้องต้นจะจัดส่งให้ขั้นต่ำ 100 โดส ต่อ 1 จุด ส่งให้ทุกวัน เพื่อลดภาระในการเก็บสต็อก ส่วนต่างจังหวัดใช้เวลาการจัดส่งไม่เกิน 2 วัน และขอยืนยันว่า มีวัคซีนเพียงพอแก่หน่วยงานที่สนใจจองวัคซีน โดยล็อตต่อไป จะมาเพิ่มอีก 1 ล้านโดส ในอีก 10 วันข้างหน้า

logoline