svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ป.ป.ช.เมียนมา ฟ้อง "ซูจี" เพิ่มข้อหาคอร์รัปชัน โทษจำคุกสูงสุด 15 ปี

11 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการปราบปรามคอร์รัปชันเมียนมากล่าวหา นางอองซาน ซูจี ใช้อำนาจมิชอบในการเช่าที่ดินสำหรับมูลนิธิของนาง รวมถึงการรับสินบนเป็นทองคำแท่งและเงินสด 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ ระบุ มีโทษสูงสุดจำคุก 15 ปี

วันนี้(11มิ.ย.64) รายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศว่า รัฐบาลเมียนมาได้ตั้งข้อหาคอร์รัปชันเพิ่มให้กับ นางอองซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนวัย 75 ปีที่โดนยึดอำนาจและโดนกักบริเวณที่บ้านพักในกรุงเนปิดอมานับแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์อ้างโกลบอลนิวไลต์ออฟเมียนมา ซึ่งเป็นสื่อของทางการเมียนมา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 มิถุนายนว่า คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบของเมียนมาได้ยื่นฟ้องนางซูจีและอดีตเจ้าหน้าที่รัฐบาลชุดที่แล้วอีกหลายคนที่สถานีตำรวจในกรุงเนปยีดอเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ข้อหาที่คณะกรรมการป.ป.ช.ของเมียนมากล่าวหานางซูจีล่าสุด เกี่ยวกับการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบในการเช่าที่ดินเพื่อใช้สำหรับมูลนิธิขิ่นจี ซึ่งนางซูจีเป็นประธาน มูลนิธินี้ตั้งชื่อตามชื่อมารดาของนาง นอกจากนี้ยังรวมถึงข้อกล่าวหาก่อนหน้านี้ที่ว่านางรับสินบนเป็นเงินสดและทองคำ

ข้อหารับสินบนนั้นอ้างอิงจากคำกล่าวอ้างของอดีตมุขมนตรีเขตย่างกุ้ง ที่ว่านางซูจีรับเงินสดจากเขา 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 18.69 ล้านบาท และทองคำแท่ง 7 แท่ง น้ำหนักรวม 11 กิโลกรัม

สื่อทางการเมียนมายังบอกว่า นางซูจีถูกตั้งข้อหาตามมาตรา 55 ของกฎหมายต่อต้านการคอร์รัปชัน ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 15 ปี หากนถูกตัดสินว่ามีความผิด

ก่อนหน้านี้ นางซูจี ถูกตั้งข้อหามาแล้วหลายคดี เริ่มตั้งแต่การครอบครองวิทยุสื่อสารแบบผิดกฎหมาย ไปจนถึงการทำผิดกฎหมายความลับทางราชการ ซึ่งผู้สนับสนุนนางกล่าวว่าเป็นคดีที่มาจากแรงจูงใจทางการเมือง

เอเอฟพี รายงานด้วยว่า วันจันทร์ที่ 14 มิถุนายนนี้ ศาลในกรุงเนปยีดอจะเริ่มไต่ส่วนคดีการครอบครองวิทยุสื่อสารโดยไม่ได้ขออนุญาต และข้อหาละเมิดมาตรการควบคุมการแพร่เชื้อโควิด-19 จากการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว

จากนั้นในวันอังคารที่ 15 มิถุนายน นางซูจีมีกำหนดขึ้นศาลในข้อหาปลุกปั่น ที่ถูกฟ้องร่วมกับอดีตประธานาธิบดีวิน มยิน และสมาชิกอาวุโสของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) อีกคน

ขิ่น หม่อง ซอ ทนายความของซูจี ให้ความเห็นถึงข้อหาใหม่ที่ซูจีถูกดำเนินคดีว่าเป็นเรื่องไร้สาระ เป็นความพยายามสกัดกั้นซูจีออกจากเส้นทางการเมือง และทำให้เธอเสื่อมเสียชื่อเสียง เขาบอกไม่ได้ว่าการเลือกตั้งในอีก 2 ปีจะเกิดขึ้นตามที่รัฐบาลทหารสัญญาไว้หรือไม่ แต่อาจจะเป็นการเลือกตั้งที่ไม่มีพรรคเอ็นแอลดี และถ้าซูจีถูกตัดสินว่ามีความผิดตามข้อหาคอร์รัปชัน จะทำให้เธอถูกตัดสิทธิ์ลงเลือกตั้ง

logoline