svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เกษตรจังหวัด แนะเกษตรกรอย่าทำนาก่อนฤดูกาลเสี่ยงขาดน้ำ

10 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรจังหวัดอำนาจเจริญ แนะเกษตรกรทำนาอย่าหว่านข้าวก่อนฤดูกาล นอกจากจะเจอกับปัญหาภัยแล้งแล้ว ยังเจอกับแมลงศัตรูพืชระบาด ทำให้ผลผลิตตกต่ำ ขณะนี้มีเกษตรกรได้หว่านข้าวมาตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย. เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันประมาณ 700,000 ไร่ กำลังประสบปัญหาหนัก

10 มิถุนายน 2564 นายสำพรต   จันทร์สว่าง  เกษตรจังหวัดอำนาจเจริญ เปิดเผยว่า ตามที่เกษตรกรทำนาในพื้นที่ จ. อำนาจเจริญ ที่กำลังประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงมานานนับเดือนจนส่งผลให้นาข้าวที่หว่านไว้ตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค. เป็นต้นมาที่กำลังเจริญเติบโต ประสบปัญหาขาดน้ำ ส่งผลให้ต้นข้าวที่หว่านไว้ยืนต้นแห้งเฉาตายหลายแสนไร่   ปัญหาดังกล่าวเนื่องจากเกษตรกรไม่เข้าใจถึงอายุของข้าวและไม่ยอมศึกษาเรื่องพยากรณ์อากาศ ว่าฝนจะตกหรือฝนจะทิ้งช่วงในช่วงใดและยังไม่เข้าใจว่าข้าวจะมีอายุตั้งแต่เริ่มหว่านจนออกดอกต้องใช้เวลาเท่าใด จึงทำให้ประสบปัญหาภัยแล้งและภัยจากศัตรูพืชมาแทบทุกปี           

เกษตรจังหวัด แนะเกษตรกรอย่าทำนาก่อนฤดูกาลเสี่ยงขาดน้ำ

นายสำพรต  จันทร์สว่าง  เกษตรจังหวัดอำนาจเจริญ  เปิดเผยอีกว่า ดังนั้นจึงขอเตือนให้เกษตรกรทำนาให้ตรวจสอบว่าฤดูกาลทำนาที่เหมาะสม  และจะได้ผลผลิตนั้นเกษตรกรจะต้องมีความรู้หรือรู้จักติดตามการพยากรณ์อากาศจากรมอุตุนิยมวิทยา ว่าในช่วงเดือนใดที่จะมีมรสุมเข้า ซึ่งฤดูกาลทำนาปี จะเริ่มตั้งแต่เดือน มิ.ย.- เดือน ก.ย. ซึ่งข้าวนาปีไม่ว่าจะเป็นข้าวหนักและข้าวเบาปกติจะมีอายุตั้งแต่เริ่มลงดินถึงเก็บเกี่ยวจะมีอายุ  120 วัน  การหว่านข้าวจะต้องเริ่มตั้งแต่เดือน ก.ค. ถึงเดือน ก.ย. นอกจะไม่มีความเสี่ยงต่อภัยแล้งเนื่องจากฝนทิ้งช่วงแล้วยังไม่เสี่ยงต่อกับปัญหาแมลงศัตรูพืชอีกด้วย  อย่างไรก็ตามขณะนี้มีเกษตรกรได้หว่านข้าวมาตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย. เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันประมาณ  700,000 ไร่  ที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้งเนื่องจากฝนทิ้งช่วง 

เกษตรจังหวัด แนะเกษตรกรอย่าทำนาก่อนฤดูกาลเสี่ยงขาดน้ำ

เกษตรจังหวัด แนะเกษตรกรอย่าทำนาก่อนฤดูกาลเสี่ยงขาดน้ำ

logoline