svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

อปท.จัดทีมจิตอาสา-คลายเครียดผู้ฉีดวัคซีน

10 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - จังหวัดพิจิตร นำเครื่องคัดกรองสุขภาพเบื้องต้นที่ทันสมัยพร้อมลิงค์ข้อมูลไปบันทึกยังฐานระบบจัดเก็บที่โรงพยาบาลพิจิตร โดยมีทีมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทีมจิตอาสามาช่วยพูดคุยให้ความรู้กับผู้ที่จะเดินทางมาฉีดวัคซีน

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่จังหวัดพิจิตร ซึ่งจัดสถานที่ฉีดขึ้นที่ห้างสรรพสินค้าท็อปพลาซ่า อำเภอเมืองพิจิตร ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 4 โดยมีผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 กลุ่มเสี่ยง มาฉีดเป็นวันสุดท้าย จำนวน 300 คน เนื่องจากวัคซีนที่ส่งมาหมดลง โดยการจัดระบบการฉีดวัคซีน ของจังหวัดพิจิตรได้มีการจัดสถานที่เป็นไปด้วยความสะดวกสบาย โดยมีการนำเครื่องคัดกรองสุขภาพเบื้องต้นที่เป็นรุ่นที่ทันสมัยที่สุด และมีใช้ตามโรงพยาบาลใหญ่ๆเท่านั้น โดยเครื่องคัดกรองสุขภาพเบื้องต้น จะสามารถวัดความดัน ส่วนสูง อุณภูมิร่างกายและดัชนีมวลกาย ประมวลผลด้วยระบบคอมพิวเตอร์ มาใช้ในจุดคัดกรองก่อนทำการฉีดวัคซีน และเครื่องคัดกรองสุขภาพเบื้อต้นนี้จะส่งข้อมูลไปเก็บไว้ที่ฐานข้อมูลของโรงพยาบาลพิจิตรได้ด้วย




อปท.จัดทีมจิตอาสา-คลายเครียดผู้ฉีดวัคซีน


นอกจากนั้นทีมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ยังได้นำทีมจิตรอาสามาเข้ามาช่วยบุคคลากรทางแพทย์ในการฉีดวัคซีน โดยจัดเจ้าหน้าที่คอยช่วยในการลงทะเบียน ทำให้ผู้ที่เข้ามาฉีดวัคซีนซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้พิการ และผู้ป่วย 7 กลุ่มเสี่ยง ซึ่งบางคนต้องนั่งรถเข็นมาได้รับความสะดวก ไม่ต้องลุกเดินไปมา เพื่อลงทะเบียน และทีมจิตอาสายังคอยพูดคุยให้ความรู้เบื้องต้นในการปฎิบัติตัวหลังการฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่เดินทางมาฉีดวัคซีนด้วย



อปท.จัดทีมจิตอาสา-คลายเครียดผู้ฉีดวัคซีน



ดร.สุรพล เตียวตระกูล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองพิจิตร ในฐานะหัวหน้าทีมจิตอาสา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เปิดเผยว่า ทาง อปท.ได้นำทีมจิตอาสามาคอยช่วยบุคคลากรทางการแพทย์ โดยเฉพาะการพูดคุยกับผู้ที่มาฉีดวัคซีน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุได้คลายความเครียดก่อนที่จะฉีด เพราะไม่เช่นนั้นหากผู้สูงอายุเกิดความเครียดมีความกังวลจน ความดันขึ้นสูจะไม่สามารถฉีดวัคซีนได้




อปท.จัดทีมจิตอาสา-คลายเครียดผู้ฉีดวัคซีน

logoline