svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วันนี้! จับตาสภาฯโหวตลงมติพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน "อาคม-ดนุชา" ยอมรับ กู้ 1 ล้านล้าน เบิกจ่ายล่าช้า

09 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้! จับตาสภาฯโหวตลงมติพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน"อาคม-ดนุชา" ยอมรับ กู้ 1 ล้านล้าน เบิกจ่ายล่าช้า แจง การปฏิบัติจริงพบว่าไม่สามารถดำเนินการได้ตามเป้า วงเงินยังคงเหลือ 1.9 หมื่นล้าน

วานนี้(9มิ.ย.64) เมื่อเวลา 23.50 น. ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้แจ้งต่อที่ประชุมสภาฯในการพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ.2564 วงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท ภายหลังจากที่ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและส.ส.ฝ่ายค้าน ใช้เวลาในการอภิปรายยาวนานกว่า 14 ชั่วโมง ว่า พรรคฝ่ายค้านเหลือเวลา 40 นาที ส่วนรัฐบาลเหลือเวลา 4 ชั่วโมง

ทั้งนี้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ฝ่ายค้านเหลือเวลา 40 นาที และในวันที่10 มิ.ย. ทางนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย จะเป็นผู้อภิปรายสรุปปิดในส่วนของฝ่ายค้าน

ขณะที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้กล่าวชี้แจงสรุปสถานภาพทางการเงินของประเทศ และการใช้เงินกู้จากการเบิกจ่ายพ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทที่ผ่านมา รวมถึงการใช้จ่ายในโครงการมาตรการต่างๆ เพื่อเยียวยาประชาชนและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ยอมรับว่ามีบางโครงการเบิกจ่ายได้ล่าช้า เพราะการปฏิบัติจริงพบว่าไม่สามารถดำเนินการได้ตามเป้าก็มีการเยกเงินบางส่วนคืนกลับมา และตัดลดวงเงินลงมา เพื่อส่งให้โครงการที่มีความพร้อมอื่นๆต่อไป อย่างไรก็ตามพ.ร.ก. 1 ล้านล้านบาทมีวงเงินคงเหลือ 19,171 ล้านบาท และจะนำความเห็นต่างๆไปชี้แจงกับเหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับระบบการทำงานต่อไป

จากนั้นนายชวนได้สั่งพักการประชุมในเวลา 0.26 น. วันที่ 10 มิ.ย. และนัดอภิปรายต่อก่อนพิจารณาโหวตลงมติพ.ร.ก.ดังกล่าวในเวลา 09.30 น. วันที่ 10 มิ.ย.ต่อไป

logoline