svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มาดามเดียร์" อัด สธ.ประมาทขาดการวางแผนเชิงรุก ใช้งบสุดอืดช่วงแรก มาเร่งเบิกหลังเกิดเหตุโควิดระลอก3

09 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มาดามเดียร์" ซัด สธ.ขาดการวางแผนประเมินความเสี่ยง ปล่อยให้โควิดระลอก 3 บานปลาย ชี้ ใช้งบดูแลประชาชนสุดอืดในช่วงแรก แต่มาเร่งเบิกหลังจากสถานการณ์วิกฤต

น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายการใช้งบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขว่า ได้ตรวจสอบตัวเลขจากกรมบัญชีกลาง เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2564 ถึงการใช้จ่ายเงินด้านสาธารณสุขจำนวน 4.5หมื่นล้าน ในพ.ร.ก.เงินกู้ 1ล้านล้านบาท พบว่า มีวงเงินที่อนุมัติไปแล้ว 2.5 หมื่นล้านบาท หรือ 57 เปอร์เซ็นต์ และมีการเบิกใช้จ่ายไปแล้วแค่ 7 พันกว่าล้านบาท ที่สำคัญในจำนวนเงิน 4.5 หมื่นล้านบาทนั้น เป็นเงินที่ถูกนำไปใช้จัดสรรวัคซีนแค่ 2.7 พันล้านบาท หรือ 6 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น อย่างไรก็ตามหลังจากวันที่ 5 พ.ค.2564 จนถึงวันที่ 8 มิ.ย.2564 พบว่า วงเงินด้านสาธารณสุข 4.5 หมื่นล้านบาท เหลือเม็ดเงินอยู่แค่ 236 ล้านบาท หรืออนุมัติวงเงินไปแล้ว 99 เปอร์เซ็นต์ คำถามคือ ช่วงเวลาที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขเตรียมความพร้อมให้คนไทยอย่างไรในการใช้เงินไปแค่ 57 เปอร์เซ็นต์ จาก 4.5 หมื่นล้านบาท แต่ปรากฏว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ระบาดระลอกสามไป 33 วัน กลับมีโครงการขออนุมัติได้ถึง 1.9 หมื่นล้านบาท

"แสดงให้เห็นถึงการใช้งบล่าช้าแล้วมาเร่งเอาภายหลังในวันที่สถานการณ์ลุกลามบานปลาย ไม่มีคาดการณ์หรือวางแผนประเมินความเสี่ยงอย่างรอบคอบ เพราะหากมีการทำงานเชิงรุก จะทำให้จัดซื้อวัคซีน อุปกรณ์การแพทย์ สร้างโรงพยาบาลสนามช่วยประชาชนได้ หวังว่า พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทครั้งนี้ ที่จัดสรรให้ด้านสาธารณสุข 3 หมื่นล้านบาท จะวางแผนทำงานอย่างรอบคอบ ไม่ประมาท"

logoline