svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" เข้มถกพ.ร.ก.กู้เงิน5 แสนล้าน ระบุข้อห้ามละเอียดยิบ ชี้ หลายฝ่ายเตือน เป็นตัวอย่างสังคม

09 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปธ.สภาฯ เข้มถกพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน ระบุ ข้อห้ามละเอียดยิบ ชี้ หลายฝ่ายเตือน เป็นตัวอย่างสังคม กำชับทุกฝ่ายบริหารเวลา พร้อมเปิดหารือพิเศษฝ่ายละ 20 คน ไม่ได้คุยกันกว่า 2 อาทิตย์แล้ว

วันนี้ (9 มิ.ย.64) เวลา 10.02 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม วงเงินไม่เกิน 500,000 ล้านบาท โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พร้อมกล่าวกำชับว่า ให้ทุกฝ่ายดูแลเวลาและบริหารเวลากันเอง รวมถึงทุกคนต้องปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุม การอภิปรายที่ต้องอยู่ในประเด็นที่กำลังปรึกษาหารือกันอยู่ ต้องไม่ฟุ่มเฟื่อย วนเวียน ซ้ำซาก หรือซ้ำกับผู้อื่น และห้ามไม่ให้นำเอกสารใดๆมาอ่านในที่ประชุมฟังโดยไม่จำเป็น และห้ามไม่ให้นำวัตถุใดๆเข้ามาแสดงในที่ประชุม เว้นแต่ได้รับการอนุญาตจากประธานการประชุม ห้ามผู้อภิปรายแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ ใส่ร้ายหรือเสียดสีบุคคลใด ห้ามกล่าวถึงพระมหากษัตริย์หรือออกชื่อสมาชิกหรือบุคคลใดโดยไม่จำเป็น เพราะมีคำเตือนจากหลายฝ่ายมา

ตนพยายามให้ส.ส.ได้มีสมาธิในการอภิปราย ไม่พยายามทักท้วงโดยไม่จำเป็น แต่ถ้ากรณีออกนอกข้อบังคับก็จำเป็นต้องเตือน ทั้งนี้หากการอภิปรายไม่จบคืนนี้ (9 มิ.ย.) ก็จะประชุมต่อในเวลา 09.30 น. วันที่ 10 มิ.ย. อีกทั้งจะเปิดให้มีการหารือพิเศษฝ่ายละ 20 คน เนื่องจากไม่ได้หารือมานานกว่า 2 สัปดาห์ ทั้งนี้ขอให้ส.ส.ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา รวมถึงเว้นระยะห่างการนั่ง เพราะมีประชาชนเตือนและจับตามอง เราต้องเป็นตัวอย่างปฏิบัติอย่างเคร่งครัด หากปฏิบัติต่อเนื่องเราก็จะสามารถประชุมในที่ประชุมที่มีคนจำนวนมากได้ แต่เพื่อลดความแออัด ส.ส.ที่ไม่ได้เป็นผู้อภิปรายสามารถไปนั่งรับฟังการประชุมที่ห้องอื่นได้ โดยไม่บังคับให้อยู่ในห้องประชุมนี้ เพื่อลดความหนาแน่น

ทั้งนี้นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวก่อนเริ่มการประชุมว่า ตามที่วิปทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยกันนั้น ตกลงกันว่าจะใช้เวลาอภิปรายฝั่งละ 9 ชั่วโมง แบ่งเป็น รัฐบาลและส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล รวม 9 ชั่วโมง และส.ส.พรรคฝ่ายค้าน 9 ชั่วโมง หากอภิปรายจบตอนไหนก็ลงมติตอนนั้น ซึ่งเบื้องต้นอาจจะลงมติได้วันนี้หรือวันพรุ่งนี้ขึ้นอยู่กับการอภิปราย

logoline