svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิจารณ์" ยันคว่ำพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน 3 เหตุผล พร้อมไล่กลับไปทำแผนการใช้เงินเสนอมาใหม่

09 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ก้าวไกล" ย้ำจุดยืนคว่ำ พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ลั่น หยุดต่อลมหายใจให้ รัฐบาล สร้างความบอบช้ำให้ประเทศเพิ่ม ไล่ กลับไปทำแผนการใช้เงินมาใหม่ให้ชัดเจน

วันนี้(9มิ.ย.64)นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า จุดยืนพรรคก้าวไกล ในการโหวต พ.ร.ก. เงินกู้ 5 แสนล้านบาท โดยพรรคก้าวไกลเข้าใจถึงการเงินการคลังของประเทศและมีช่องว่างอนุญาตให้รัฐบาลกู้เงินเพิ่มเติมได้อีก จากการประชุมพรรค จึงมีมติยืนยันว่าพรรคก้าวไกลไม่เห็นชอบอนุญาตให้รัฐบาลกู้เงินเพิ่มเติมอีก 5 แสนล้านบาท ซึ่งมีเหตุผล 3 ประการ คือ 1.ความล้มเหลว เห็นจากการกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ที่ผ่านมา งบสาธารณสุขเบิกจ่ายได้ล่าช้า เยียวยาประชาชนที่ไร้ประสิทธิภาพ และฟื้นฟูประเทศที่ไม่เกิดผล

วันนี้พรรคก้าวไกลจะอภิปรายสะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวเหล่านี้ว่า เป็นอย่างไรสะท้อนให้เห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชนภายใต้การบริหารจัดการของรัฐบาลนี้ ซึ่งเมื่อครั้งอภิปราย พ.ร.ก.1 ล้านล้านบาท พรรคก้าวไกล ได้เสนอให้กักเงินไว้ 1 แสนล้าน เพื่อเร่งจัดหาวัคซีนให้มีความหลากหลาย และกระจายวัคซีน รวมถึงยังต้องเตรียมอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อรองรับการแพร่ระบาดระลอก 2 แต่รัฐบาลนี้ก็ไม่ได้จัดการข้อเสนอเหล่านั้นจนนำพาประเทศให้มาถึงจุดนี้ 2.ความมักง่าย รัฐบาลต้องการให้รัฐสภาผ่าน พ.ร.ก.กู้เงินฉบับนี้ แต่ไม่มีแผนการใช้เงิน มีเพียงกระดาษ 5 แผ่น เท่านั้น จึงไม่สามารถพิจารณาอนุมัติได้ หากรัฐบาลเห็นว่าจำเป็นต้องใช้เงินในการเยียวยาประชาชนจริงๆ ให้ถอน พ.ร.ก.กู้เงินฉบับนี้ออก แล้วไปทำแผนการใช้เงินให้ชัดเจน แล้วจัดทำเป็น พ.ร.บ.กลับสู่สภา และพรรคก้าวไกลยินดีที่จะพิจารณาผ่าน พ.ร.บ.ฉบับนั้นด้วยความรวดเร็ว

3.ความเสียหาย การผ่าน พ.ร.ก.ฉบับนี้เปรียบเสมือนเป็นการต่ออายุต่อลมหายใจให้กับรัฐบาล ที่จะสร้างความบอบช้ำให้กับประเทศมากขึ้นไปอีก จากแผนงบประมาณในปีหน้า เห็นแล้วว่าการจัดเก็บรายได้ อาจล้มเหลวอีก และต้องกู้เงินอีกซึ่งรัฐบาลจะต้องแก้ไขอัตราการกู้ที่ให้ไว้เพิ่มได้อีก ดังนั้น ทางออกตอนนี้คือหยุดรัฐบาลนี้ หยุดการบริหารประเทศของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและยืนยันว่าพรรคก้าวไกลจะลงมติคว่ำไม่ให้ พ.ร.ก.ฉบับนี้ผ่านแน่นอน

logoline