svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สิระ"หวั่นแคมป์หลักสี่ระบาดที่หนักสุดในประเทศ ตรวจพบเชื้อให้กลับบ้าน ถาม อิตาเลียนไทย มีอะไรผิดกม.?

18 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สิระ" หวั่น คลัสเตอร์แคมป์หลักสี่ ระบาดหนักที่สุดในประเทศ จี้ อิตาเลียนไทย เรียกคนงาน กักตัว-เปิดไทม์ไลน์ ด่วน ! หลังผลตรวจเจอ 2 คนงานติดโควิด ไม่โดนกักตัว แถมปล่อยกลับบ้านแถวลาดพร้าว ถาม เพราะมีอะไรขัดต่อกฎหมายหรือไม่

วันนี้(18 พ.ค.)นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงคลัสเตอร์แคมป์คนงานหลักสี่ว่า ตนขอเรียกร้องให้บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด ( มหาชน ) เรียกคนงานที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างไซต์งานย่านศูนย์ราชการ นับย้อนหลังไป 15 วันนับแต่วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม หรือตั้งแต่ 30 เมษายน ให้มากักตัว ตรวจค้นหาเชื้อโควิด-19 และสอบสวนไทม์ไลน์ทั้งหมด ทั้งแรงงานไทยและแรงงานข้ามชาติ หลังจากพบว่าคนงานของบริษัทอิตาเลียนไทยจำนวน 2 คนที่รับการตรวจค้นหาเชื้อโควิด-19 วันนี้ แต่ได้เดินทางกลับไปพักที่บ้านตัวเองย่านลาดพร้าว และอยู่ในชุมชนใกล้แคมป์ย่านศูนย์ราชการ ซึ่งไม่ได้พักอาศัยในแคมป์คนงานและพบว่าผลติดเชื้อโควิด-19 โดยล่าสุดตนได้ประสานไปยังนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โดยนายสุชาติได้ให้โรงพยาบาลรับตัวเข้ารับการรักษาเป็นการเร่งด่วนแล้ว

"ตรวจเมื่อวาน ผลออกมาเป็นบวกคือติดเชื้อ ทำไมตรวจแล้วไม่กักไว้ก่อน ผมขอให้ทุกคนที่เป็นแรงงานในแคมป์นี้เปิดเผยไทม์ไลน์ด่วน เพราะคนในครอบครัวของคนงานที่ติดโควิด ก็ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องรับการตรวจค้นหาเชื้อโดยเร็วด้วยเช่นกัน หากยังไม่ได้รับการตรวจและเร่งสอบสวนไทม์ไลน์คนสัมผัสใกล้ชิด ผมห่วงว่าการระบาดครั้งนี้จะเป็นคลัสเตอร์ที่รุนแรงกว่าตลาดกลางกุ้ง และอาจใหญ่ที่สุดในประเทศไทย "นายสิระกล่าว

นายสิระ เปิดเผยข้อมูลด้วยว่า หลังจากที่ทราบข่าวว่า มีคนงานในแคมป์ติดโควิด เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา นอกจากจะมีรถพยาบาลรับผู้ติดเชื้อในแคมป์ไปรักษาแล้ว ยังระบุข้อมูลว่ามีรถสองแถวนำคนงานออกไปข้างนอกแคมป์ ทั้งที่มีประกาศปิดแคมป์ห้ามคนงานเข้าออก ซึ่งหากจะบอกว่านั่งรถสองแถวไปตรวจเชื้อ แต่รถไม่มีมาตรการป้องกันตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข และการไปตรวจนอกแคมป์แล้วกลับเข้าแคมป์จริงหรือไม่ ตนมีคำถามว่า ทำไมเจ้าหน้าที่ไม่เข้าไปตรวจคนงานในไซต์งานก่อสร้างของบริษัทอิตาเลียนไทยตั้งแต่แรกที่พบผู้ติดเชื้อ เพราะมีอะไรไม่ชอบมาพากลหรือขัดต่อกฎหมายหรือไม่ เช่น แรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายหรือไม่ ทั้งนี้ ตนขอเรียกร้องให้เร่งนำคนงานกลับมาทั้งหมดเพื่อกักตัวและค้นหาเชื้อโดยเร็ว

logoline