svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เรือนจำมหาสารคามคุมเข้มป้องกันโควิด19

17 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรือนจำคุมเข้มเข้มป้องกันและเฝ้าระวังการติดต่อการแพร่ระบาดโควิด-19 ไม่ให้แพร่ระบาดเข้าภายในเรือนจำ งดญาติเยี่ยมผู้ต้องขัง โดยจัดบริการให้เยี่ยมผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์แทนพร้อมเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลมหาสารคาม ตรวจคัดกรอง swab ให้แก่ จนท. ทุกคนทุก14 วันพร้อมเตรียมโรงพยาบาลสนาม

17 พฤษภาคม 2564 นายเกียรติศักดิ์  ตรงศิริ  ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม  เปิดเผยว่า  หลังจากที่มีการแพร่ระบาดในเรือนหลายจังหวัด  ได้กำชับให้เรือนจำจังหวัดมหาสารคาม กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019ในเรือนจำ เพื่อเป็นการป้องกันและเฝ้าระวังการติดต่อไม่ให้แพร่ระบาดเข้าภายในเรือนจำ ซึ่งปัจจุบันได้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019(COVID 19) ระลอกเดือนเมษายน กระจายไปทุกพื้นที่ทุกภูมิภาคของประเทศ และมีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นจำนวนมาก 


เรือนจำมหาสารคามคุมเข้มป้องกันโควิด19



เรือนจำจังหวัดมหาสารคาม จึงดำเนินการตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ โดย 1.งดให้บริการเยี่ยมผู้ต้องขังทางห้องเยี่ยมญาติด้านหน้าเรือนจำฯ จนกว่าสถานการณ์ของโรคติดต่อจะมีความเชื่อมั่นในการแพร่ระบาดในจังหวัดว่าไม่มีผู้นำเชื้อโรคดังกล่าวหรือทางเรือนจำฯจะพิจารณาสั่งการเปิดให้เยี่ยมผู้ต้องขัง โดยมีนโยบายให้ญาติต้องผ่านการคัดกรองจากเจ้าหน้าที่สาธารรสุขหน้าเรือนจำสวมหน้ากากอนามัยอุณภูมิที่36 องศา กรอกประวัติแสกน OR Cord  โดยทางเรือนจำฯจะจัดบริการให้เยี่ยมผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ (Line) กล่องรับฝากจดหมาย  โดยให้เยี่ยมได้เดือนละ 1 ครั้งผู้ต้องขัง 1 คน ตามวันและตามชั้นที่กำหนดไว้  คือ วันจันทร์ ชั้นเยี่ยม วันอังคาร ชั้นดีมาก  วันพุธ ชั้นดี วันพฤหัสบดี ชั้นกลาง วันศุกร์ ชั้นต้องปรับปรุง ชั้นต้องปรับปรุงมาก และผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการพิจารณา   

เรือนจำมหาสารคามคุมเข้มป้องกันโควิด19


นอกจากนี้เพื่ออำนวยความสะดวกเรือนจำจังหวัดมหาสารคาม ยังให้บริการรับเงินฝากผู้ต้องขังผ่านทางธนาคารและจำหน่ายเครื่องอุปโภคและบริโภคที่จำเป็น ผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ (Line) ที่มีความประสงค์จะซื้อให้กับผู้ต้องขังหรือคนเข้าใหม่  เรือนจำจังหวัดมหาสารคามมี 1,963 คน และเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลมหาสารคาม ตรวจคัดกรอง swab ให้แก่ จนท. ทุกคนทุก14 วัน ภาพรวมของจังหวัดสถานการณ์การแพร่ระบาดค่อนข้างมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ปัญหาคือไม่ได้เกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่ แต่เกิดจากบุคคลที่เดินทางกลับมาจากภูมิลำเนา ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มาจากต่างพื้นที่  และยอดผู้ป่วยกำลังจะลดลง อีกประมาณ14วันน่าจะปิดโรงพยาบาลสนามได้แล้ว  และมีการเตรียมความพร้อมโรงพสนามเรือนชั่วคราวที่ตำบลหนองปลิง อ.เมือง เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19จากเรือนจำ 

เรือนจำมหาสารคามคุมเข้มป้องกันโควิด19

logoline