svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

คุมเข้มเรือนจำ 3 แห่ง นักโทษหน้าใหม่-คนนอก ป้องกันโควิด

17 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดขอนแก่นสั่งคุมเข้มเรือนจำ 3 แห่งและ สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เน้นกลุ่มนักโทษหน้าใหม่ต้องกักตัว 14-21 วัน คนนอกห้ามเข้าเด็ดขาด หวั่นเข้าไปแพร่เชื้อ พร้อมวางแผนโรงพยาบาลสนาม 50 เตียงรับมือหากพบมีการติดเชื้อ

จากกรณีที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเรือนจำ ว่า ขณะนี้พบผู้ต้องขังติดเชื้อโควิดในเรือนจำทั่วประเทศทังหมด 15 แห่งจาก 145 เรือนจำทั่วประเทศ ซึ่งในพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อ ทางกรมฯกำลังดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขอย่างเร่งด่วน ส่วนเรือนจำที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อได้กำชับให้เฝ้าระวังอย่างเต็มที่กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนนั้น17 พฤษภาคม  2564 นายสมศักดิ์ จังตระกุล  ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  กล่าวว่า สำหรับในจังหวัดขอนแก่น ได้ตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า ยังไม่มีผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่ ติดเชื้อโควิด 19 แต่อย่างใด  สำหรับการดำเนินการของจังหวัดขอนแก่น ในการเตรียมความพร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดที่อาจจะเกิดขึ้น  ในการควบคุมนั้นทางจังหวัดได้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ 1.ดูแลโดยกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน  และ 2.ดูแลโดยกรมราชทัณฑ์  สำหรับจังหวัดขอนแก่นจะดูแล 3 แห่ง คือ เรือนจำกลางขอนแก่น  ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่และเรือนจำอำเภอพล  ซึ่งทั้ง 3 แห่ง ยืนยันยังไม่พบผู้ติดเชื้อ  

คุมเข้มเรือนจำ 3 แห่ง นักโทษหน้าใหม่-คนนอก ป้องกันโควิด

คุมเข้มเรือนจำ 3 แห่ง นักโทษหน้าใหม่-คนนอก ป้องกันโควิด



ทั้งนี้ได้สั่งการให้ตรวจสอบทุกแห่งที่ต้องดูแลผู้ต้องขัง สำหรับส่วนของกรมราชฑัณฑ์ ทั้ง 3 แห่งมีเจ้าหน้าที่รวม  282 คน ได้ฉีดวัคซีนให้เจ้าหน้าที่แล้วเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 64 จำนวน 209 คน ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนอีก 73 คน  ส่วนผู้ต้องขังรวม 7,555 คน  ได้ตรวจเชิงรุกให้กับผู้ต้องขังเข้าใหม่ รวมทั้งผู้ต้องขังกลุ่มเสี่ยง เช่น มีไข้  สูงอายุ มีโรคประจำตัว 1,834 คน ไม่พบการติดเชื้อโควิด โดยทางเรือนจำทั้ง 3 แห่งได้ให้ผู้ต้องโทษสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอด 24 ชั่วโมง  เจลล้างมือ เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากภายในเป็นสถานที่แออัด

คุมเข้มเรือนจำ 3 แห่ง นักโทษหน้าใหม่-คนนอก ป้องกันโควิด



"สำหรับเรือนจำกลางขอนแก่น ได้ประสานกับโรงพยาบาลขอนแก่น  สำนักงานควบคุมโรคที่ 7  เตรียมเตียงจำนวน 50 เตียง ในโรงพยาบาลสนามภายในเรือนจำ ส่วนผู้ต้องขังหน้าใหม่ต้องกักตัวในสถานที่จัดไว้ 14-21 วัน  จัดเตรียมห้อง 14 ห้องในการกักตัว สามารถจุคนได้ 20-25 คน ญาติงดเยี่ยมเด็ดขาด โดยทางเรือนจำให้เยี่ยมและติดต่อผ่านทางไลน์  ซึ่งในหนึ่งวันจะมีญาติเข้ามาใช้บริการ 60-70 คน เพื่อให้ญาติสบายใจด้วย  ที่สำคัญที่ต้องดูแลอย่างเข้มงวดคือ รถจากภายนอก เช่นรถขนอาหารที่ขนส่งเข้ามาในเรือนจำ จะมีการฉีดพ่นทุกครั้ง ไม่ให้คนขับรถขับเข้าไปภายในเรือนจำเด็ดขาด  จะมีเจ้าหน้าที่จะขับรถเข้าไป ป้องกันการติดเชื้อจากบุคคลภายนอก  ส่วนรถขยะของเทศบาลนคร ให้เข้าไปได้  แต่มีการคุมเข้มบุคลากรที่จะเข้าไป โดยการฉีดพ่นฆ่าเชื้อ  จนถึงขณะนี้ยังไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด"นายสมศักดิ์  กล่าว 

คุมเข้มเรือนจำ 3 แห่ง นักโทษหน้าใหม่-คนนอก ป้องกันโควิด

logoline