svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

งดฝากขัง เรือนจำให้ญาติเขียนจดหมายเยี่ยมผ่านไลน์

17 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรือนจำกลางอุบลราชธานี ให้ญาติเขียนจดหมายเยี่ยมผู้ต้องผ่านโปรแกรมไลน์ พร้อมไม่นำผู้ต้องขังไปศาลกรณีไม่จำเป็น ส่วนแดนแรกรับแบ่งผู้ต้องหาเป็น 2 กลุ่ม พร้อมให้กักตัว 21 วัน จึงส่งไปตามแดนที่ต้องโทษ ส่วนผู้คุมก็ต้องเข้มห้ามไปพื้นที่เสี่ยงและเข้ารับวัคซีนเข็มแรกแล้ว

17 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศที่เรือนจำกลางจังหวัดอุบลราชธานี ปัจจุบันมีผู้ต้องขังชายและหญิงอยู่ภายในเรือนจำรวมกันกว่า 6,100 คน ยังไม่พบมีผู้ต้องขังติดเชื้อ และเรือนจำมีมาตรการเข้มงวด โดยงดเยี่ยมผู้ต้องขังตั้งแต่เกิดการระบาดตั้งแต่วันที่ 5 เมษายนเป็นต้นมาแต่ทั้งนี้ อนุญาตให้ญาติยังฝากเงินซื้อของใช้ให้แก่ผู้ต้องขังได้ ส่วนการเยี่ยมใช้วิธีเขียนจดหมายผ่านทางโปรแกรมไลน์ที่เรือนจำจัดทำได้สัปดาห์ละ 1 ครั้ง









           สำหรับการคัดกรองก่อนเข้าเรือนจำ มีการแบ่งห้องในแดนแรกรับเป็น 2 กลุ่ม โดยผู้ต้องขังที่มาจากพื้นที่เสี่ยง ถูกคัดแยกไว้ต่างหาก จากกลุ่มผู้ต้องขังที่มาจากพื้นที่ปกติ และผู้ต้องขังทั้ง 2 กลุ่ม ต้องกักตัวเป็นเวลา 21 วัน ระหว่างกักตัวต้องทำสวอปคนละ 2 ครั้ง เมื่อครบกำหนดกักตัว ต้องเอ็กซเรย์ปอดซ้ำ หากไม่พบการติดเชื้อใด ๆ จึงจะส่งไปแยกขังตามแดนต่าง ๆ          








งดฝากขัง เรือนจำให้ญาติเขียนจดหมายเยี่ยมผ่านไลน์











   ระหว่างถูกคุมขัง นักโทษต้องสวมหน้ากากทั้งเวลาปล่อยออกมาทำกิจวัตรช่วงกลางวัน และตอนนอน พร้อมห้ามนักโทษข้ามแดนไปมา ต้องอยู่แต่ในแดนของตัวเอง ส่วนน้ำที่ใช้อาบก็ผสมคลอรีนฆ่าเชื้อ ผู้คุมที่ปฏิบัติหน้าที่ในแต่ละแดน ก็ต้องสวมหน้ากากด้วย










งดฝากขัง เรือนจำให้ญาติเขียนจดหมายเยี่ยมผ่านไลน์




            

 สำหรับนักโทษที่ต้องไปตามนัดของศาล กรณีผัดฟ้อง ฝากขังต่อ หรือไม่มีการไตร่สวนที่สำคัญจำเป็นที่นักโทษต้องไปปรากฏตัวที่ศาลด้วยตนเอง ศาลอนุญาตใช้วิธีไตร่สวนผ่านระบบวีดีโอคอนฟอร์เร้น เพื่องดการนำผู้ต้องขังออกไปภายนอกเรือนจำได้ นอกจากนี้ เรือนจำยังได้ขอร้องให้ผู้คุมเรือนจำหลีกเลี่ยงไม่เดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงที่พบการระบาดของโรค รวมทั้งได้ให้เจ้าหน้าที่ทยอยเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ที่ได้รับการจัดสรรรอบแรกแล้ว

logoline