svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สิระ" จี้ "อิตาเลียนไทย" รับผิดชอบ เหตุปล่อยปละละเลยคนงาน ทำชาวหลักสี่เดือดร้อน

16 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สิระ" จี้ "อิตาเลียนไทย" รับผิดชอบ เหตุปล่อยคนงานติดเชื้อโควิด ตระเวนหาข้าวกินเอง แพร่เชื้อให้ชาวหลักสี่ ชมเปราะ "สุชาติ"ทำงาน 24 ชม. .

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวภายหลังการลงตรวจพื้นที่ตรวจสอบแคมป์คนงานของบริษัทอิตาเลียนไทย จำกัด ที่ตั้งอยู่ตรงซอยแจ้งวัฒนะ 5 ซึ่งจากการตรวจหาเชื้อโควิด จากวานนี้ได้มีการตรวจทั้งสิ้น 599 คน พบผู้ติดเชื้อ 482 คน ว่า แคมป์คนงานอิตาเลียนไทย ตรงบริเวณนี้ถือเป็นแหล่งชุมชน มีทั้ง รพ.จุฬาภรณ์ ตรงซอยศูนย์ราชการ,เคหะหลักสี่,แฟลตพนักงานแคท,แฟลตตำรวจ และตลาดตรงบ้านพักการรถไฟ จนถึงขณะนี้มีประชาชนเขตหลักสี่จำนวนมากได้รับผล กระทบ ติดเชื้อจากแค้มป์คนงานดังกล่าวแล้ว 
นายสิระ กล่าวต่อว่า ตนขอเรียกร้องความรับผิดชอบไปยังบริษัทอิตาเลียนไทย จำกัด เพราะที่ผ่านมาบริษัทอิตาเลียนไทยมีลักษณะเหมือนจงใจผิดข้อมูลใช่หรือไม่ รวมถึงยังไม่เข้ามาดูแลคนงานของตัวเองเลย อย่างเช่นวานนี้ ก็ปล่อยให้คนงานในแคมป์ออกมาจากพื้นที่อาศัย บางคนออกไปเข้าร้านสะดวกซื้อ บางคนออกไปตลาดซื้อของกินกลับมา ประชาชนในพื้นที่เขาร้องเรียนมาว่า บริษัทอิตาเลียนไทยจะเข้ามาดูแลพื้นที่ในช่วงเวลาที่มีคนมาตรวจสอบเท่านั้น แต่พอข่าวเงียบก็ปล่อยทิ้ง ไม่มีการส่งอาหาร หรือให้ปัจจัยในการดำรงชีวิตกับผู้ที่กักตัวอยู่ สิ่งที่เกิดขึ้นบริษัทอิตาเลียนไทยต้องออกมาชี้แจงต่อสังคม เพราะมันสร้างความกังวลให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ใกล้กับแคมป์คนงานเป็นอย่างมาก
นายสิระ ยังกล่าวต่อว่า ตนมีความกังวลในเรื่องการเคลื่อนย้ายคนงานในแค้มป์ ออกนอกพื้นที่ เพื่อไปตรวจหาเชื้อโควิด ว่าระหว่างการเดินทางมีการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างถูกต้องหรือไม่ และที่สำคัญคือ คนงานเหล่านั้นจะถูกพาย้ายไปที่เค้มป์คนงานพื้นที่อื่นหรือไม่ เพราะเมื่อพื้นที่ตรงนี้ถูกสั่งปิดห้ามเข้าออก จนมีการขนย้ายแรงงานไปอาศัยที่อื่น เพื่อที่จะสามารถทำงานต่อไปได้ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น เชื้อโควิดจะกระจายตัวไปที่แค้มป์คนงานอีกหลายพันแห่ง 
"ผมขอวิงวอนให้นายจ้างทั้งหลายอย่าปกปิดข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด เพราะกังวลถึงเรื่องแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ตะกระทบกับคนไทยทั้งประเทศ ขอให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย ในส่วนของแค้มป์คนงานที่หลักสี่นี้ ผมต้องขอขอบคุณนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพราะเมื่อผมได้ประสานยังท่านแล้ว ท่านทำงานเชิงรุกอย่างรวดเร็ว ประสานงานกันอยู่ตลอด 24 ชม.เพื่อที่จะหยุดการแพร่ระบาดของคลัสเตอร์แห่งนี้ให้ได้"นายสิระ กล่าว 
นายสิระ ยังกล่าวต่อว่า ตนขอฝากไปยังรัฐบาลและ ศบค.ให้เร่งตรวจสอบแค้มป์คนงานทั่วประเทศ เพราะตนเชื่อว่ายังมีอีกหลายแห่งที่มีการปกปิดข้อมูลผู้ป่วย และลักษณะความเป็นอยู่ของคนงานในแคมป์ค่อนข้างหนาแน่น มีการใช้พื้นที่ส่วนกลางร่วมกันในหลายจุด เช่น ห้องน้ำ และพื้นที่รับประทานอาหาร รวมทั้งพฤติกรรมของคนงานจะมีการเดินทางไปตลาดในชุมชนเพื่อจับจ่ายซื้อของและดำเนินชีวิต และพบว่ามีการเดินทางข้ามพื้นที่ในแคมป์คนงานพื้นที่อื่นๆ ด้วย ซึ่งตนมองว่า รัฐต้องออกมาตรการเอาผิดกับบริษัทผู้รับผิดชอบคนงานเหล่านี้ เพื่อเป็นการป้องกันการปล่อยปะละเลย ไม่รับผิดชอบต่อสังคมของบรรดานายจ้าง 

logoline