svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยานสำรวจของจีน ลงจอดบนดาวอังคารสำเร็จ

15 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยานสำรวจของจีนลงจอดลงบนพื้นผิวดาวอังคารได้สำเร็จในวันนี้ โดยสร้างประวัติศาสตร์เป็นชาติที่สองของโลก .

ยานสำรวจ "เทียนเวิ่น-1"ลงจอดในบริเวณ "ยูโทเปีย แพลนิเทีย" ซึ่งเป็นที่ราบกว้างขวางมีชั้นน้ำแข็งอยู่ใต้ดินบนดาวอังคารตามที่กำหนดไว้ได้สำเร็จในเวลา 7.18 น.วันนี้ตามเวลาปักกิ่ง และสำนักข่าวซินหัวประกาศข่าวผ่านโซเชียลมีเดียด้วยว่า จีนได้ประทับรอยเท้าบนดาวอังคารครั้งแรก นับเป็นก้าวสำคัญของการสำรวจอวกาศของจีน
ยานสำรวจ"เทียนเวิ่น-1" ถูกปล่อยขึ้นจากศูนย์อวกาศเหวินชางบนเกาะไห่หนานด้วยจรวดลองมาร์ช 5 ตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว และใช้เวลาเดินทาง 7 เดือนกว่าเข้าสู่วงโคจรของดาวอังคารเมื่อเดือนก.พ. และหลังจากยาน "เทียนเวิ่น-1" ลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคารในเช้าวันนี้ จะเตรียมปล่อยยานหุ่นยนต์สำรวจพื้นผิว "จู้หรง"ที่มี 6 ล้อ หนักเกือบ 240 กก.ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าเพื่อสำรวจและทำแผนที่ในภารกิจค้นหาร่องรอยของสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารเป็นเวลาอย่างน้อย 3 เดือน
หากยาน "จู้หรง" ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  จีนจะสร้างประวัติศาสตร์เป็นชาติแรกในโลกที่ประสบความสำเร็จในภารกิจทั้ง  3 อย่าง ได้แก่ โคจรรอบดาวอังคาร ลงจอด และปล่อยยานสำรวจบนพื้นผิวดาวอังคารได้ในคราวเดียวจากการเดินทางสู่ดาวแดงดวงนี้เป็นครั้งแรก
ยาน "เทียนเวิ่น-1" เป็นหนึ่งในยานสำรวจดาวอังคารจาก  3 ประเทศที่ถูกปล่อยสู่อวกาศในเวลาไล่เลี่ยกันเมื่อปีที่แล้ว ยานสำรวจ "เพอร์ซิเวแรนซ์" ของสหรัฐฯ ลงจอดบนดาวอังคารได้สำเร็จเมื่อเดือนก.พ.ส่วนยานสำรวจ "โฮป"ของสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์มีภารกิจแค่โคจรรอบดาวอังคารเท่านั้น

logoline