svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เร่งช่วยชาวสวนมะม่วงผลผลิตล้นนับหมื่นไร่ ตัดใจขายกก.10บาท

14 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โควิดระบาด มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองส่งออกไม่ได้ ผลผลิตตกค้างนับหมื่นไร่ ราคาตกเหลือ กก.ละ10บาท จากเดิมราคา 70 บาท วอนผู้บริโภคช่วยอุดหนุน หรือจะติดต่อซื้อได้กับนายอำเภอหนองบัวแดง นายสาคร เถินมงคล หมายเลขโทรศัพท์ 081-8670865 เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้

14 พฤษภาคม 2564 ที่ตลาดสีเขียว หน้าศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ นายสาคร  เถินมงคล นายอำเภอหนองบัวแดง ได้มอบหมายให้นายพลวรรธนพล ศักดิ์วรรธนชัย ปลัดอำเภอหนองบัวแดง นำมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ในตำบลนางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ กว่า 1.7 ตัน หรือ 1,700 กิโลกรัม มาขอวางจำหน่ายที่ลานตลาดสีเขียวหน้าศาลกลางจังหวัดชัยภูมิ  เพื่อเป็นการช่วยเหลือชาวสวนมะม่วงในพื้นที่กระจายสินค้า ที่ปีนี้ชาว อ.หนองบัวแดง มีอาชีพปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ไว้จำหน่ายรวมมากกว่า 10,000 ไร่ ทุกปีเคยส่งออกไปขายเป็นสินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดชัยภูมิ มายาวนาน แต่ปัจจุบันเกิดผลกระทบโควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่ว ชาวสวนมะม่วงทั้งหมดที่มีนับหลายหมื่นคนต้องได้รับผลกระทบจากพิษโควิดระบาดหนัก 

เร่งช่วยชาวสวนมะม่วงผลผลิตล้นนับหมื่นไร่ ตัดใจขายกก.10บาท



ซึ่งการช่วยเหลือชาวสวนมะม่วงในครั้งนี้ จึงได้มีการนำออกมาวางขายให้ชาวชัยภูมิ ได้เลือกซื้อกลับไปรับประทานที่บ้านหรือซื้อส่งไปเป็นของฝากให้กับญาติต่างจังหวัดต่อ ในราคาถูกสุด ๆอย่างไม่เคยมีมากก่อน เพียงกิโลกรัมละ 10 บาท จากที่เคยขายราคาสูงกว่า 70 บาทต่อกิโลกรัม หรือบรรจุขายเป็นกล่องๆละ 10 กิโลกรัมเพียงราคา 100 บาทเท่านั้น ซึ่งวันนี้นำมาวางขายเพียงในเวลานานไม่ถึง 10 นาที ในจำนวนกว่า 1,700 กิโลกรัม ประชาชนที่มาพบเห็นรวมทั้ง หัวหน้าส่วนราชการในศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ ก็พากันแห่ลงมาอุดหนุนซื้อกันหมดเกลี้ยงอย่างลดรวดเร็ว 

หลังจากที่ในช่วงฤดูการผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ส่งออกต่างประเทศ มีตลาดที่สำคัญทั้งประเทศจีน ฮองกง และญี่ปุ่น แต่ภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19ไปทั่วประเทศอย่างหนัก รวมทั้งในพื้นที่บ้านโหล่น ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ จนเกิดผู้ติดโควิด-19 คลัสเตอร์งานบวช เมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา มากกว่า 30 ราย และมีการล็อกดาวน์หมู่บ้านใน 5 หมู่บ้าน ของตำบลนางแดดโซนบ้านโหล่น ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายคลุมพื้นที่ได้แล้ว แต่มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง เกรดพรีเมี่ยมส่งออกต่างประเทศไม่ได้ และไม่มีพ่อค้าคนกลางเข้าไปรับซื้อมะม่วงน้ำดอกไม้ ในพื้นที่เลยในขณะนี้  ซึ่งทุกปีมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง เกรดพรีเมี่ยมส่งออก จะมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 70 บาท แต่หลังโควิด-19ระบาด ทำให้ผลมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง พื้นที่บ้านโหล่น ผลผลิตยังตกค้างอีกจำนวนมาก จึงอยากให้ชาวชัยภูมิ คนในพื้นที่ที่สนใจบริโภคมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองขึ้นชื่อประจำ จ.ชัยภูมิ มาช่วยอุดหนุนช่วยกัน 

เร่งช่วยชาวสวนมะม่วงผลผลิตล้นนับหมื่นไร่ ตัดใจขายกก.10บาท




โดยนายพลวรรธนพล  ศักดิ์วรรธนชัย ปลัดอำเภอหนองบัวแดง กล่าวว่า ในสวนมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง ยังเหลือมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองอยู่อีกจำนวนมากกว่า 300 ตัน ต่อไปจะนำออกมาขายในราคาถูกสุด ๆ ในวันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม 2564 หรือจะติดต่อซื้อได้กับนายอำเภอหนองบัวแดง นายสาคร เถินมงคล หมายเลขโทรศัพท์ 081-8670865 เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้

เร่งช่วยชาวสวนมะม่วงผลผลิตล้นนับหมื่นไร่ ตัดใจขายกก.10บาท

logoline