svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บอร์ดวัคซีนไฟเขียว เปิดให้ประชาชนวอล์กอินเข้ารับวัคซีนได้

12 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติมีมติปูพรมเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนเริ่มต้นเดือนมิถุนายนนี้ เปิดให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนได้โดยไม่ต้องนัดหมายล่วงหน้า จัดสัดส่วนตามความเหมาะสม พร้อมเร่งจัดหาวัคซีนจากช่องทางอื่นๆเพิ่มเติม ตั้งเป้า 150 ล้านโดส

12 พฤษภาคม 2564 หลังการประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบใน 3 ประเด็นหลัก คือ การหารือเจรจาจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมจากแผนเดิมที่จะจัดหา 100 ล้านโดส เพิ่มเป็น150 ล้านโดส เพื่อให้ครอบคลุมในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่
เร่งทำงานเชิงรุก เจรจาจัดหาวัคซีนจากแหล่งอื่นๆเพิ่มเติม เพื่อหาวัคซีนที่ดีที่สุดเพื่อครอบคุลมการกลายพันธุ์ หรือสายพันธุ์อื่น
และมีมติให้ปรับแผนการฉีดวัคซีน ปูพรมฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ประชาชน โดยเริ่มต้นในเดือนมิถุนายนนี้ ผ่าน 3 ช่องทาง คือ 
1. กลุ่มที่มีการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นหรือ ไลน์แอด หมอพร้อม 
2. การจัดขอเข้ารับวัคซีนเป็นกลุ่มหมู่คณะ เช่นในโรงงานหรือสถานประกอบการขนาดใหญ่ และ 
3. เปิดให้ประชาชนทั่วไป รับวัคซีนได้เลยโดยไม่ต้องนัดหมายล่วงหน้า ตามจุดบริการต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาสำหรับประชาชนบางกลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยี หรือติดปัญหาในการจองฉีดวัคซีน
ส่วนของวัคซีนที่ภาคเอกชนกำลังจัดหาเพื่อเป็นทางเลือกในขณะนี้ ยังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการดำเนินการขององค์การเภสัชกรรมในการประสานข้อมูล ทั้งนี้ต้องเป็นวัคซีนที่ผ่านการขึ้นทะเบียนและได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการอาหารและยาแล้วเท่านั้นจึงจะสามารถนำเข้าได้
ด้านนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุแผนการปูพรมฉีดวัคซีนให้ประชาชนนั้น ทางกรมควบคุมโรคมีแผนต้องฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมร้อยละ 70 ของจำนวนประชาชนในแต่ละจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่ซึ่งมีการระบาด เช่นกรุงเทพมหานครและปริมณฑล แต่ก็เป็นไปตามความสมัครใจในการรับวัคซีน 
สำหรับแผนที่จะให้ประชาชนสามารถเข้ามารับวัคซีนได้โดยไม่ต้องนัดหมายนั้น จะเน้นกลุ่มบุคคลที่ไม่ได้มีประวัติการรักษาในสถานพยาบาล เป็นบุคคลกลุ่มอาชีพเสี่ยง เช่นกลุ่มพนักงานขับรถโดยสาร คนขับรถแท็กซี่ สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนตามจุดต่างๆที่จัดให้เป็นจุดวัคซีน ซึ่งเป็นสถานที่เปิดโล่งมีระบบระบายอากาศ และรองรับคนจำนวนมากได้เพื่อลดความแออัด เช่น สถานีกลางบางซื่อ จามจุรีสแควร์ เซ็นทรัลลาดพร้าว เดอะมอลล์บางกะปิ
โดยมีการแบ่งสัดส่วนของการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในแต่ละจุดแตกต่างกันตามสถานการณ์และการประเมินของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนั้นๆ เช่นอาจกำหนดให้กลุ่มที่มีการนัดหมายผ่านไลน์แอดหมอพร้อมหรือแอปพลิเคชั่นหมอพร้อม ร้อยละ 30 กลุ่มประชาชนที่ทางโรงพยาบาลประสานร้อยละ 50 และผู้ที่เดินทางเข้ารับวัคซีนด้วยตนเองโดยมิได้นัดหมายร้อยละ 20  โดยการเข้ารับวัคซีนนั้นจะใช้เกณฑ์ตามข้อบ่งชี้การใช้ทางการแพทย์ ไม่มีการเลือกยี่ห้อวัคซีนเองได้ 
ทั้งนี้หากจังหวัดใดมีความพร้อม ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสามารถดำเนินการได้ทันที  ซึ่งหลังการเข้ารับวัคซีนแล้วประชาชนต้องลงทะเบียนเพื่อติดตามผลและประเมินอาการผ่านแอปพลิเคชั่นหรือ ไลน์แอด หมอพร้อม ส่วนกรณีไม่มีแอปลิเคชั่นในการติดตามผล จะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือโรงพยาบาลเป็นผู้ติดตามอาการหลังการรับวัคซีน
ส่วนกลุ่มอื่นเช่น กลุ่มเปราะบาง กลุ่มคนด้อยโอกาส ทุกคนต้องได้รับวัคซีนแน่นอน แต่อยู่ในระหว่างจัดทำแผนรองรับเพื่อความมั่นใจในการเข้ารับวัคซีนที่ปลอดภัย 
ด้านชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย จะประสานผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศในการแจ้งเข้ารับวัคซีน ส่วนกลุ่มแรงงานต่างด้าวจะจัดฉีดวัคซีนในกลุ่มที่มีโอกาสเกิดการระบาด เช่น ในโรงงานขนาดใหญ่ ตลาดใหญ่ เพื่อการควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่นั้นๆ

logoline