svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โพลล์ชี้องค์กรอิสระสอบตกยกแผง คนไทยไม่เชื่อมั่น

09 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลสำรวจ "ซูเปอร์โพล" ชี้ชัด องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญปี 60 สอบตกถ้วนหน้า ทั้ง กกต. ป.ป.ช. ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่แว้นแม้แต่กรรมการสิทธิ์ มีเพียงผู้ตรวจการแผ่นดิน และ สตง.ที่ผ่านแบบหวุดหวิด เผย 10 ตัวชี้วัด ต่ำกว่าเกณฑ์ทั้งหมด โดยเฉพาะความเป็นอิสระ ปราศจากการแทรกแซง ได้คะแนนต่ำสุด ประชาชนไม่เชื่อ "ดร.นพดล" ย้ำชัดเป็นวิกฤติศรัทธา

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เผยแพร่ผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง "ประเมินองค์กรอิสระ รธน. 60" กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,293 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามการเป็น ส.ส.และรัฐมนตรีของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ 
ผลสำรวจพบว่า ในประเด็นความวางใจของประชาชนต่อองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญปี 60 ค่าความวางใจของประชาชนต่ำกว่าครึ่ง และองค์กรที่ต่ำที่สุดคือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้ค่าความไว้วางใจเพียงร้อยละ 41.23 ตามด้วย คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ได้ค่าความไว้วางใจร้อยละ 42.28 ตามด้วยศาลรัฐธรรมนูญ ร้อยละ 43.47 และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. ได้ร้อยละ 48.62 ซึ่งความหมายว่าองค์กรอิสระเหล่านี้ได้รับความวางใจจากประชาชนต่ำกว่าครึ่ง หรือสอบตกนั่นอง 
มีเพียงคณะกรรมการการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ คตง. และผู้ตรวจการแผ่นดินเท่านั้นที่ได้รับความวางใจจากประชาชนเกินครึ่ง คือร้อยละ 54.01 และร้อยละ 55.65 จากคะแนนเต็ม 100 แต่ในภาพรวมขององค์กรอิสระทั้งหมด ก็ได้รับค่าความวางใจจากประชาชนร้อยละ 45.20 เท่านั้น
ประเด็นต่อมาคือ ผลประเมินด้านต่างๆ ขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ปี 60 พบว่า ได้รับผลการประเมินต่ำกว่าครึ่งทุกตัวชี้วัด ได้แก่ 
- การยึดหลัก นิติธรรม ได้ร้อยละ 46.48 
- คุณสมบัติของผู้นำองค์กรอิสระที่ดี ได้ร้อยละ 45.91 
- ยึดหลักจริยธรรม ได้ร้อยละ 43.33 
- ความน่าเชื่อถือ ได้ร้อยละ 43.07 
- ความโปร่งใส ได้ร้อยละ 39.64 
- ความยึดโยงกับประชาชน ได้ร้อยละ 37.42 
- ประชาชนได้ประโยชน์ ได้เพียงร้อยละ 35.31 
- การตรวจสอบได้ ได้เพียงร้อยละ 35.27 
- การมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ได้ร้อยละ 33.81 
- ด้านความเป็นอิสระ ปราศจากการแทรกแซง ได้ต่ำสุดคือร้อยละ 33.16 
ดอกเตอร์ นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลการศึกษาครั้งนี้มีข้อมูลทั้ง 2 รูปแบบ คือ ข้อมูลเชิงความรู้สึก หรือ sentiment ของประชาชน และข้อมูลผลการทดสอบทางสถิติวิจัย ทั้งหมดชี้ให้เห็นว่า องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญปี 60 กำลังตกอยู่ในสภาวะวิกฤตศรัทธาของประชาชนในทุกตัวชี้วัด ชี้ให้เห็นถึงวิกฤตศรัทธาของประชาชนต่อองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญว่ามีความน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง

logoline