svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โควิดถึงเอเวอเรสต์ พบผู้ติดเชื้อที่เบสแคมป์ 17 ราย สื่อนอกรายงานว่ามีจำนวนสูงกว่านี้ แต่ยังขึ้นได้

08 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โควิดถึงเอเวอเรสต์ พบผู้ติดเชื้อที่เบสแคมป์ 17 ราย สื่อนอกรายงานว่ามีจำนวนสูงกว่านี้ เพราะกระทรวงการท่องเที่ยวเนปาลยังไม่แถลง ขณะที่รัฐบาลก็ยังไม่ออกมาปฏิเสธข่าวและยังให้ขึ้นไปได้ ด้านฝั่งจีนยังอนุญาตขึ้นได้ทางยอดเขาจูมู่หลางหม่า ชี้ ต้องหารือเพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยว 2 ฝั่งพบกัน

เนปาล ประเทศที่มีจุดขาย คือ ยอดเขาเอเวอเรสต์ จุดที่สูงสุดในโลก กำลังถูกโควิด-19 ลุกลามคุกคามอย่างหนัก แม้จะมียอดผู้ติดเชื้อเป็นลำดับที่ 47 ของโลก แต่ระบบสาธารณสุขของเนปาลกำลังจะรับมือไม่ไหว ณ เวลานี้ต้องรอขอความช่วยเหลือระดมขอวัคซีนจากนานาชาติอยู่ ณ ตอนนี้

เป็นเวลา 2 สัปดาห์แล้ว ที่มีการเปิดเผยว่า ยอดเขาเอเวอเรสต์ จุดที่สูงสุดในโลกมีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 และนั่นคือเครื่องยืนยันว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 ไปได้ทุกทีในโลก ไม่เว้นแม้กระทั่ง "หลังคาโลก" อย่างภูเขาหิมาลัย ประเด็นการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ เบสแคมป์ จำนวน 17 คน ในช่วงปลายเดือนเมษายน เป็นเครื่องตอกย้ำชัดเจน จากตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเนปาล ที่เอเวอเรสต์ รวมถึงในเอเชียใต้ ที่มีการระบาดอย่างหนักหน่วงรุนแรง อาทิ ที่ อินเดียซึ่งมีพรมแดนติดกัน

โดยสมาคมกู้ภัยหิมาลัย เปิดเผยว่า ผู้ที่ป่วยโควิด-19 ทุกคนที่จุดเบสแคมป์ (จุดที่เตรียมตัวก่อนปีนขึ้นเอเวอเรสต์) จะอพยพด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปยังโรงพยาบาลในกรุงกาฏมาณฑุ ประเทศเนปาล แต่ในความจริงแล้วสื่อตะวันตกคาดว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เบสแคมป์ก่อนขึ้นเอเวอเรสต์ จะมีจำนวนมากกว่า 17 คน อีกเยอะ เพราะกระทรวงการท่องเที่ยวเนปาลยังไม่ได้แถลงในเรื่องนี้ด้วยข้อมูลที่แน่ชัด

ในปีนี้ นักปีนเขาต่างชาติทั้งสิ้น 377 คน ที่ได้ใบอนุญาตให้ขึ้นปีนยอดเขาเอเวอเรสต์ ซึ่งใกล้เคียงกับตัวเลขเมื่อปี 2019 แต่มีข้อกำหนดว่า นักท่องเที่ยวที่เข้าเนปาล ต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบ 72 ชั่วโมงก่อนขึ้นบินไปยังเบสแคมป์ สาเหตุที่เนปาลจำเป็นต้องเปิดยอดเขาเอเวอเรสต์ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามานั้น นั่นเป็นเพราะเนปาลเป็นหนึ่งในประเทศยากจนของเอเชีย มีรายได้หลักจากการท่องเที่ยวจากต่างชาติ โดยรัฐบาลสามารถเก็บค่าธรรมเนียมได้มากถึง 120 ล้านบาท จากการออกใบอนุญาตให้ปีนเอเวอเรสต์ในปีนี้ ขณะที่เมื่อปีที่แล้ว เนปาลสูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวเกือบทั้งหมดเพราะโควิด-19 จนทำให้บรรดามัคคุเทศก์หลายคนต้องหันไปพึ่งพาการปลูกข้าว และมันฝรั่งเพื่อยังชีพ

อย่างไรก็ตาม ถึงขณะนี้ รัฐบาลเนปาลไม่เคยปฏิเสธว่าไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับพบผู้ติดเชื้อโควิดที่เบสแคมป์ เอเวอเรสต์ จึงทำให้ผู้คนเกิดความกังวลมากขึ้นว่า การที่รัฐบาลเนปาลพยายามไม่ให้สถานการณ์ระบาดของเชื้อโควิดที่เบสแคมป์รุนแรง ก็เพราะจะได้ไม่ออกคำสั่งปิด หรือไม่อนุญาตให้นักปีนเขาจากทั่วโลกสามารถขึ้นไปปีนเขาเอเวอเรสต์

ขณะที่ สำนักข่าว AP ชี้ว่า อีกฟากหนึ่งของเอเวอร์เรสต์ นั่นคือประเทศจีน ซึ่งทางการจีน เปิดทางให้ โดยให้ใบอนุญาต นักปีนเขา 38 คน สามารถขึ้นไปบนเอเวอร์เรสต์ได้ ผ่านทาง ยอดเขาจูมู่หลางหม่า( Qomolongma) ในทิเบต เพราะที่จีนควบคุมโควิด-19ได้ดีแล้ว แต่ทุกคนต้องแสดงใบรับรองทางสุขภาพของตัวเองก่อนเริ่มการผจญภัย ทุกคนต้องได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิสม่ำเสมอ รวมไปถึงต้องใช้กระป๋องออกซิเจน และบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมระยะ 4 เมตร จากนักปีนเขาคนอื่นที่ด้านบนสุด นักปีนเขาจะได้รับการแจกหน้ากาก ปรอทวัดไข้ และน้ำยาฆ่าเชื้อ การปีนจะเริ่มต้นจากทางด้านใต้ของภูเขาที่อยู่ในฝั่งเนปาล ทั้งนี้จะมีการหารือเพื่อให้กลุ่มนักปีนเขาไม่ต้องพบหน้ากัน

logoline