svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดกลวิธีฉกสลากฯ แม้คนตาดี อาจตกเป็นเหยื่อ

07 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผกก.สุทธิสาร เผยวิธีขโมยล็อตเตอรี่ ใช้กล 2 มือประสาน แยกดึง 2 ชุดพร้อมกันเพี่อลดเสียง ปิดบังไว้ 1 ชุดด้วยธนบัตร พูดจาดึงความสนใจก่อนสบโอกาส เก็บใส่กระเป๋า เตือนคนร้าย แม้ผู้ค้ามองไม่เห็น แต่ทุกแผงจัดเรียงเลข จดจำกันได้ดีเยี่ยม ผู้พิการ ขอบคุณตำรวจ ชี้เจอประจำ

วันที่ 7 พฤษภาคม 2564 พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร จเรตำรวจ (สบ.8) ปฎิบัติงาน บช.น. เดินทางมายัง สน.สุทธิสาร เพื่อสอบปากคำ น.ส.สุมาลี เมืองปลื้ม อายุ 57 ปี ผู้ต้องหา ขโมยสลากกินแบ่งรัฐบาลจากแผงขายบริเวณ MRT สุทธิสาร ของพ่อค้าล็อตเตอรี่ 
โดย พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า คดีนี้ ผบช.น.ให้ความสนใจมาตลอด จึงสั่งการให้ สน.สุทธสาร และ บก.น. 5 ติดตามความคืบหน้าคดี หลังคนร้ายก่อเหตุหลายท้องที่จึงรวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถจับกุมได้ ซึ่งทุกโรงพักให้ความสนใจในคดี เพื่อปกป้องผู้พิการทางสายตาที่ประกอบอาชีพสุจริต
พ.ต.อ.ภูริส จินตรานนท์ ผกก.สน.สุทธิสาร อธิบายวิธีการขโมยล็อตเตอรี่ของผู้ต้องว่า ผู้ต้องหาจะถือธนบัตรหลายใบไว้ในมือซ้าย ทำท่าเลือกซื้อล็อตเตอรี่จากแผง โดยจะจับใบบนไว้หนึ่งใบ และใช้อีกมือจับใบล้างทั้งหมดก่อนดึงพร้อมกันเพื่อให้เกิดเสียงดึงสลากฯเพียงครั้งเดียว ก่อนให้ผู้ค้าถือไว้บางส่วน  อีกส่วนหนึ่งจะถือไว้เองใต้ธนบัตร เพื่อไม่ให้คนภายนอกเห็น เมื่อสบจังหวะจึงเอาใส่กระเป๋าสะพายที่เอว 
โดยระหว่างนั้น จะชวนผู้เสียหายพูดคุยเพื่อให้เสียสมาธิ จากนั้นจะบอกผู้ค้าให้เก็บล็อตเตอรี่ไว้พร้อมกับให้เงินมัดจำบางส่วน อ้างว่าจะกลับมารับล็อตเตอรี่ภายหลัง ส่วนผู้ค้าที่ไม่ใช่ผู้พิการก็จะใช้วิธีเดียวกัน
ผกก.สน.สุทธิสาร กล่าวเตือนผู้ไม่หวังดีและอาจมีพฤติกรรมลอกเลียนแบบอีกว่า ลอตเตอรี่ของผู้ค้าที่พิการทางสายตา จะเรียงเลขไว้โดยคนตาดี สามารถจดจำได้ ฉะนั้นขอเตือนอย่าคิดว่าขโมยคนตาบอดแล้วจะจับไม่ได้ เพราะผู้ค้าจะมีวิธีเรียงเลขและจดจำได้ หากสามารถอธิบายขั้นตอนของมิจฉาชีพ ก็จะสามารถดำเนินคดีได้ จึงฝากถึงประชาชน หากมีผู้ค้ารายใดตกเป็นผู้เสียหาย ทั้งผู้ค้าปกติและผู้พิการ ขอให้มาแจ้งความดำเนินคดี

ขณะที่นายอำนวย กลิ่นอยู่ นายกสมาคมคนพิการผู้ค้าสลากประเทศไทย ระบุว่า ที่ผ่านมา ผู้พิการทางสายตาที่ขายลอตเตอรี่มักจะถูกเอาเปรียบขโมยลอตเตอรี่เช่นนี้มาโดยตลอด จับได้บ้างไม่ได้บ้าง บางรายใช้วิธีดึงลอตเตอรี่งวดใหม่ไป และคืนลอตเตอรี่งวดเก่าที่ผ่านไปแล้วให้กับคนขายก็มี หลากหลายวิธี จึงขอบคุณตำรวจที่ช่วยจับกุมคนร้าย
ด้านนายเทวา ผู้เสียหาย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้พยายามติดตามความคืบหน้าไปยัง สน.สุทธิสาร หลายครั้ง เนื่องจากยังคงเห็นข่าวผู้ต้องหาตระเวนก่อเหตุอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความหวาดกลัวเกรงว่าคนร้ายจะวกกลับมาแก้แค้นที่ตนเองเข้าแจ้งความ ประกอบกับทนไม่ได้ที่ต้องเห็นเพื่อนร่วมวิชาชีพที่เป็นผู้พิการทางสายตาลำบากอยู่แล้วแต่กลับมาถูกขโมยช่องทางทำมาหากิน 
ทันทีที่รู้ว่าจับกุมคนร้ายได้รู้สึกดีใจมากโล่งอกและคงจะสามารถใช้ชีวิตตามปกติได้เสียที พร้อมยอมรับว่าส่วนตัวไม่คิดว่าจะได้เงินหรือรับการเยียวยาจากคนร้ายเนื่องจากเรื่องของตัวเองก็ผ่านมานานแล้วคนร้ายน่าจะนำลอตเตอรี่ไปขายเอาเงินไปใช้จนหมดแล้ว
ขณะเดียวกัน น.ส.สุมาลี ผู้ต้องหาในคดี ยอมรับสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุจริง พร้อมกับกล่าวขอโทษผู้เสียหาย และรับปากว่าจะไม่ทำอีกต่อไป ขอให้ผู้เสียหายยกโทษให้ด้วย ก่อนที่ตำรวจจะคุมตัวส่งฟ้องศาลแขวงพระนครเหนือ
ทั้งนี้ ตรวจสอบประวัติ น.ส.สุมาลี พบว่าเคยก่อเหตุลักษณะเดียวกันมาแล้วในพื้นที่ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สน.พญาไท และพื้นที่ สน.บางนา รวมได้ล็อตเตอรี่ไปกว่า 450 ใบ มูลค่ากว่า 45,000 บาท โดยตำรวจจะอายัดตัวมาดำเนินคดีต่อไป

logoline