svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พิษโควิดดอยสุเทพรายได้เป็นศูนย์ต้องทำอาหารแจก

07 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ใหญ่บ้านและวัดดอยสุเทพ ร่วมกันทำอาหารแจกชาวบ้านดอยสุเทพ 200 หลังคาเรือน ต้องเผชิญกับรายได้ศูนย์บาท หลังโควิดระบาดหนัก ไม่มีนักท่องเที่ยว แถมวัดดอยสุเทพปิดชั่วคราว ผู้ใหญ่บ้านหวังสถานการณ์ดีขึ้น ยอมรับหนักใจไม่รู้จะช่วยชาวบ้านไปได้ถึงเมื่อไหร่

พิษโควิดดอยสุเทพรายได้เป็นศูนย์ต้องทำอาหารแจก



เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หมู่บ้านดอยสุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายขจร ประเสริฐศรี ผู้ใหญ่บ้านดอยสุเทพหมู่ที่ 9 ได้ร่วมกับวัดพระธาตุดอยสุเทพ ทำอาหารแจกชาวบ้านจำนวนกว่า 200 หลังคาเรือน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่รอบใหม่มีผู้ติดเชื้อไม่ต่ำกว่า 3,800 คน ทำให้มีคำสั่งต่างๆ ในการควบคุมการแพร่ระบาดจากทั้งศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 หรือ ศบค. โดยเฉพาะที่มีการขอความร่วมมืองดเดินทางข้ามจังหวัดโดยไม่จำเป็น และทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการประกาศปิดวัดหรือศาสนสถานในเขตอ.เมืองเชียงใหม่ เป็นการชั่วคราว ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่และวัดพระธาตุดอยสุเทพ ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวแม้แต่คนเดียว


พิษโควิดดอยสุเทพรายได้เป็นศูนย์ต้องทำอาหารแจก


นายขจร ประเสริฐศรี กล่าวว่า หชาวบ้านหมู่บ้านดอยสุเทพ ต้องขาดรายได้ เนื่องจากส่วนใหญ่ประกอบอาชีพค้าขายและเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ตนเองจึงได้ไปปรึกษากับเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพ และได้มีแนวคิดในการทำอาหารแจกชางบ้านที่ได้รับผลกระทบกว่า 200 หลังคาเรือน ที่ไม่มีรายได้ในช่วงนีั ทางวัดพระธาตุดอยสุเทพ จึงได้สนับสนุนงบประมาณมาบางส่วน และมีเงินของหมู่บ้านบางส่วน จึงนำมาใช้ทำโครงการนี้

พิษโควิดดอยสุเทพรายได้เป็นศูนย์ต้องทำอาหารแจก



ตนเองได้นำงบประมาณไปซื้อวัตถุดิบในตัวเมืองขึ้นมาประกอบอาหาร เบื้องต้น ทำสัปดาห์ละ 2 วัน เน้นเป็นมื้อกลางวัน ใช้งบประมาณมื้อละ 5,000 บาท และจะมีแม่บ้านในหมู่บ้านมาช่วยกันทำ เมนูจะทำอาหารง่ายๆเช่นผัดกะเพรา ไข่พะโล้เป็นต้น ตนเองไม่รู้ว่าสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติเมื่อไหร่ เพราะขณะนี้งบประมาณที่มีเริ่มหมดลงเรื่อยๆ จะทำได้ถึงเมื่อไหร่ไม่สามารถบอกได้ และการสนับสนุนของรัฐบาลก็ไม่มี แต่ถ้าหากมีผู้ใจบุญหรือศรัทธาของวัดพระธาตุดอยสุเทพ จะสนับสนุนเป็นวัตถุดิบหรืองบประมาณ สามารถมามอบให้ได้ที่หมู่บ้าน

พิษโควิดดอยสุเทพรายได้เป็นศูนย์ต้องทำอาหารแจก

logoline