svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

โควิดติดสะบัด แนะจัด "หน้ากาก 2 ชั้น" ป้องกันตัวเอง

05 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โควิดระลอกนี้ระบาดหนักแตกต่างจาก 2 ระลอกก่อนหน้า สิ่งที่คนไทยได้เห็นและได้สัมผัส ทั้งด้วยตัวเอง และผ่านข่าวสารจากสื่อแขนงต่างๆ ก็คือโควิดติดเชื้อง่ายกว่าเดิม วงกว้างกว่าเดิม และป่วยตายง่ายกว่าเก่า

ล่าสุดทำให้บุคลากรทางการแพทย์ และสถานพยาบาล ตลอดจนสำนักงานสาธารณสุขบางจังหวัด บางอำเภอ เพิ่มมาตรการในการเฝ้าระวังป้องกันตนเอง ซึ่งเป็นสัญญาณที่เห็นได้ชัดว่า โควิดระลอกนี้ แม้แต่คนเป็นหมอเองก็ยังมองว่าน่ากลัว
อย่างเช่นสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ยกตัวอย่างที่อำเภอบางละมุง และแจ้งเตือนว่า อำเภอบางละมุงมีการนำรถพระราชทานมาออกหน่วยค้นหาเชิงรุก ปรากฏว่ามีผู้ติดเชื้อส่วนหนึ่งไม่ทราบสาเหตุว่าติดจากที่ใด และมีจำนวนมากขึ้น น่าจะบ่งบอกถึงว่าเชื้อมีการกระจายตัวนอกเหนือจากการติดกันภายในครอบครัว จึงขอให้เคร่งครัดในมาตรการอย่างยิ่งยวด โดยเฉพาะสุขอนามัยส่วนบุคคล เชื้อเข้าทางจมูก ปากและตา ต้องไม่จับหน้าโดยไม่ล้างมืออย่างเด็ดขาด สวมแมสก์ (หน้ากากอนามัย) ตลอดเวลา พยายามออกจากบ้านให้น้อยลง อยู่ห่างกัน ล้างมือบ่อยๆ
นอกจากนั้น ในเดือนพฤษภาคมนี้มีวันหยุดหลายวัน ประกอบกับมีการบังคับใช้มาตราการที่เข้มข้นขึ้น ต้องขอความร่วมมือเพิ่มเติม ดังนี้

  • 1. ไม่สังสรรค์ ไม่ตั้งวง
  • 2. ซื้ออาหารกลับไปทานที่บ้าน ต้องไม่ทานใกล้ชิดด้วยกัน
  • 3. ป่วยต้องหยุด
  • 4. จุดสัมผัสร่วม ต้องทำความสะอาดบ่อยๆ เช่น ลูกบิดประตู ราวบันได จุดสแกนนิ้วมือ เซ็นชื่อแล้วต้องล้างมือทันที
  • 5. เคร่งครัดในสุขอนามัยส่วนบุคคล ใส่แมสก์ตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ อยู่ห่างๆ กัน
  • โควิดติดสะบัด แนะจัด "หน้ากาก 2 ชั้น" ป้องกันตัวเอง






    ขณะที่หมอชื่อดังจากแพทยสมาคมส่งข้อความเตือนคนรู้จักว่า "สถานการณ์ตอนนี้ต้องถือเสมือนหนึ่งว่า คนที่เราพบปะด้วย รวมทั้งคนทำงานบ้าน คนขับรถ และ messenger ติดเขื้อโควิด-19 ทุกคน ฉะนั้นต้องป้องกัน100% ใส่ surgical mask หรือหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ และสวมหน้ากากผ้าทับ รวมทั้ง face shield ตลอดเวลาที่พบปะผู้คน ก่อนพบปะให้ดื่มน้ำให้พอ จะได้ไม่ต้องถอดหน้ากากอนามัยระหว่างพูดคุย แต่ถ้าเป็นไปได้อย่าพบปะผู้คน กลับถึงบ้านให้รีบอาบน้ำ และจองฉีดวัคซีนยี่ห้ออะไรก็ได้ เพราะทุกยี่ห้อมีผลกระตุ้นภูมิคุ้มกันทั้งหมด ฉีดดีกว่าไม่ฉีด

    โควิดติดสะบัด แนะจัด "หน้ากาก 2 ชั้น" ป้องกันตัวเอง


    ขณะที่กรมอนามัย ได้เผยแพร่ข้อแนะนำเพิ่มเติมสำหรับประชาชนที่ตกเป็นกลุ่มเสี่ยง หรือสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ ดังนี้

  • 1. หยุดงาน หยุดเรียน ไม่ออกไปนอกบ้านหรือที่พักอาศัย ไม่เดินทางไปที่ชุมชนหรือที่สาธารณะอย่างน้อย 14 วัน
  • 2. หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดบุคคลอื่น อยู่ห่างระหว่างกันไม่น้อยกว่า 1-2 เมตร หากจำเป็นต้องสัมผัสใกล้ชิดต้องสวมหน้ากากอนามัย และใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที ไม่คลุกคลีกับเด็กและผู้สูงอายุในบ้านโดยเด็ดขาด
  • 3. สังเกตอาการตัวเองและวัดไข้ทุกวัน หากมีไข้สูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ร่วมกับอาการผิดปกติทางผิวหนัง ไอ หรืออาการทางระบบทางเดินหายใจอื่นๆ ให้รีบไปพบแพทย์
  • 4. ในแต่ละวันให้รวบรวมขยะที่เป็นหน้ากากอนามัย ใส่ไว้ในถุง ก่อนทิ้งให้ใส่น้ำยาฟอกขาว 2 ฝา ก่อนใส่ถุงอีกชั้น ปิดปากถุงให้สนิท (***ข้อนี้สำคัญและทุกครัวเรือนควรช่วยกัน เพื่อป้องกันการกระจายเชื้อไปยังคนเก็บขยะ และสถานที่อื่นๆ ที่ขยะถูกนำไปทิ้ง)
  • 5. แยกห้องนอน ห้องน้ำให้ชัดเจน ให้แยกห่างจากกลุ่มเปราะบางหรือผู้ป่วยด้วยโรคเรื้อรังให้มากที่สุด พร้อมทั้งแยกอุปกรณ์เครื่องใช้ส่วนตัว แยกการกินอาหาร และการใช้ห้องน้ำห้องส้วมออกจากผู้อื่น แต่หากไม่สามารถแยกห้องได้ ให้ผู้อื่นใช้ห้องน้ำก่อน ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงสูงให้ใช้เป็นคนสุดท้าย พร้อมทำความสะอาดให้เรียบร้อย เปิดประตูหน้าต่าง เพื่อให้มีการระบายอากาศสู่ภายนอกเป็นระยะ และปิดประตูด้านที่เชื่อมต่อกับคนอื่นภายในบ้าน จะเปิดได้เมื่อจำเป็นเท่านั้น

  • โควิดติดสะบัด แนะจัด "หน้ากาก 2 ชั้น" ป้องกันตัวเอง





    logoline