svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิพัฒน์"เลื่อน ‘เราเที่ยวด้วยกัน-ทัวร์เที่ยวไทย’ หนีโควิดหนัก จ่อขยายเวลาถึงสิ้นปี64

05 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิพัฒน์" ระบุ เลื่อน เราเที่ยวด้วยกัน-ทัวร์เที่ยวไทย หนีโควิดหนัก จ่อขยายเวลาถึงสิ้นปี64 จากเดิมที่กำหนดใช้ได้จนถึงวันที่ 31 ส.ค. เดินหน้าภูเก็ตโมเดลรับต่างชาติ เริ่ม 1 ก.ค.ชี้ ทัวร์ฉีดวัคซีนสหรัฐตรวจสอบข้อมูลก่อน ป้องกันถูกหลอก

วันที่ 5 พ.ค.64 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเมินผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 ระลอก 3 ที่ผ่านไปแล้ว 1 เดือน แต่ยังไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เห็นตรงกันว่าควรชะลอโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยว ได้แก่ เราเที่ยวด้วยกัน และทัวร์เที่ยวไทย ออกไปก่อน หลังกำหนดจะเปิดให้ลงทะเบียนรับสิทธิในช่วงกลางเดือนพ.ค.โดยภายในสัปดาห์ถัดไปจะหารือร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดรายละเอียดใหม่อีกครั้ง ทั้งวันเริ่มดำเนินการ และวันสิ้นสุดโครงการ เบื้องต้นคาดจะขออนุมัติขยายเวลาดำเนินโครงการออกไปสิ้นสุดถึงสิ้นปี 2564 แทน จากเดิมที่กำหนดใช้ได้จนถึงวันที่ 31 ส.ค. เพราะโครงการจำเป็นต้องเลื่อนไปก่อน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"กำหนดการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบไม่กักตัว ในภูเก็ตโมเดล ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เบื้องต้นยังพยายามผลักดันให้เกิดขึ้นก่อน เพื่อนำร่องให้เห็นภาพชัดเจน และสามารถใช้เป็นพื้นที่ตัวอย่างในการเรียนรู้ เพื่อปรับใช้ในพื้นที่อื่นๆ ได้ โดยสถานการณ์การระบาดโควิดขณะนี้ แม้จะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น แต่เนื่องจากภูเก็ตโมเดลจะเป็นการเปิดรับต่างชาติให้มาเที่ยวอยู่ในเฉพาะบริเวณที่กำหนดไว้ และเป็นต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว รวมถึงคนในภูเก็ตต้องได้รับวัคซีนไม่ต่ำกว่า 70% ของจำนวนคนทั้งหมดในพื้นที่ด้วย ขณะนี้ได้ฉีดวัคซีนให้คนภูเก็ตแล้ว 2 แสนโดส เหลืออีก 7.5 แสนโดส ที่ขอรัฐบาลไปแล้ว ซึ่งคาดว่าภายในเดือนพ.ค.-มิ.ย.น่าจะได้รับวัคซีนเพิ่มครบตามจำนวน" นายพิพัฒน์ กล่าว

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า สำหรับกรณีคนไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวยังสหรัฐฯ เพราะต้องการฉีดวัคซีนต้านไวรัสนั้น อยากให้คนไทยตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดให้ละเอียดและชัดเจนก่อน อาทิ การเดินทางไปสหรัฐฯ จะต้องกักตัวหรือไม่ ได้รับวัคซีนทันทีจริงหรือไม่ เมื่อถึงแล้วสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ทันที หรือต้องรอตรวจสอบอย่างไรก่อน รวมถึงข้อสำคัญคือ เมื่อเดินทางกลับมายังประเทศไทย จะต้องถูกกักตัวอีก 14 วัน เพื่อตรวจสอบว่าปลอดเชื้อโควิดจริงหรือไม่ จึงอยากฝากให้ประชาชนที่สนใจกรณีดังกล่าง ตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนก่อน เพื่อป้องกันการถูกหลอกล่วง ซึ่งจะเกิดผลเสียกับตัวของประชาชนเอง

logoline