svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ปิดโรงพยาบาลสนามแม่คือ คืนลูกปลอดโควิดกลับสู่อ้อมกอดพ่อ–แม่

04 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งปิดโรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจเทศบาลตำบลแม่คือ ส่งเด็กกลับสู่อ้อมกอดพ่อ แม่ หลังรับการรักษาโควิด-19 หายทั้งหมด 18 คน พร้อมทำพิธีสู่ขวัญเด็กก่อนส่งกลับบ้าน ระบุโรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจนี้อาจนำไปใช้เป็นต้นแบบให้ที่อื่นนำไปปรับใช้ได้




ปิดโรงพยาบาลสนามแม่คือ  คืนลูกปลอดโควิดกลับสู่อ้อมกอดพ่อ–แม่


            เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 4 พฤษภาคม 2564ที่โรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจเทศบาลตำบลแม่คือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่หลังจากที่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19ในกลุ่มของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่คือ และอนุบาลเทศบาลตำบลแม่คือทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้มีมติเปิดโรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจเทศบาลตำบลแม่คือขึ้นเพื่อดูแลผู้ป่วยกลุ่มเด็กเล็ก โดยเริ่มเปิดรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษาเมื่อวันที่ 23เมษายน 2564 มีผู้ป่วยรับการรักษาในโรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจแม่คือจำนวน 27 รายแยกเป็นกลุ่มเด็กเล็กอายุ 2-4 ปี จำนวน 16 คนและพบเด็กเป็นผู้สัมผัสในครอบครัวเพิ่ม 2 ราย รวมเป็นกลุ่มเด็กจำนวน 18 รายที่เหลือเป็นกลุ่มครู และผู้ปกครอง โดยในวันนี้ 4 พฤษภาคม 2564โรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจจะปิดตัวเนื่องจากผู้ป่วยที่รับการรักษาในโรงพยาบาลตรวจไม่พบเชื้อแล้ว

 

ปิดโรงพยาบาลสนามแม่คือ  คืนลูกปลอดโควิดกลับสู่อ้อมกอดพ่อ–แม่

            ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในช่วงเช้าเจ้าหน้าที่ได้นำเด็กอายุ 2-4 ปี ที่ผ่านการรักษาตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 แล้วเดินออกมาจากบริเวณโรงพยาบาลสนาม โดยมี เจ้าหน้าที่ พ่อ แม่ ผู้ปกครองตั้งแถวรอรับ เมื่อพบหน้ากันต่างโผเข้ากอดกันด้วยความคิดถึง หลังจากที่พบหน้ากันแล้วได้มีการทำพิธีสู่ขวัญให้กับเด็กๆและผู้ปกครอง ก่อนที่จะนำเด็กกลับไปพักผ่อนที่บ้าน



 

ปิดโรงพยาบาลสนามแม่คือ  คืนลูกปลอดโควิดกลับสู่อ้อมกอดพ่อ–แม่

         จากการสอบถามผู้ปกครองของเด็กเล็กอายุ 1 ปี 9 เดือน ระบุว่าได้ติดตามสอบถามน้องผ่านทางไลน์ที่ใช้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่อยู่ตลอดเวลาในวันแรกรู้สึกกังวลใจและเป็นห่วงมาก เพราะไม่เคยอยู่ห่างกันจะเข้ามาดูแลก็ไม่ได้เพราะต้องกักตัวอยู่บ้าน แต่ทราบข่าวจากเจ้าหน้าที่ว่าลูกไม่ร้องไห้ ไม่งอแง อยู่กับเพื่อนๆ และครูที่ดูแลได้ จึงคลายความกังวลวันนี้มารับกลับบ้านรู้สึกดีใจมาก คิดถึงลูก ขณะที่เด็กๆต่างเล่าให้ผู้ปกครองฟังว่า อยู่ในโรงพยาบาลสนามมีความสุข สนุก ได้เล่นกับเพื่อนๆมีของเล่นให้เยอะแยะ มีอาหาร มีขนมกิน มีกิจกรรมทำร่วมกับเพื่อนๆ

ปิดโรงพยาบาลสนามแม่คือ  คืนลูกปลอดโควิดกลับสู่อ้อมกอดพ่อ–แม่

        นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า  โรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจเทศบาลตำบลแม่คือได้ส่งเด็กกลับทั้งหมดแล้ว ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยกันจัดตั้งโรงพยาบาลสนามอย่างเร่งด่วนและดำเนินการได้อย่างดีมีประสิทธิภาพมีการดูแลเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี ถือได้ว่าประสบความสำเร็จการบริหารจัดการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจในครั้งนี้ สามารถนำไปปรับใช้เพื่อให้เหมาะสมกับพื้นที่อื่นที่อาจเกิดสถานการณ์เช่นเดียวกับที่เทศบาลตำบลแม่คือได้แต่ทั้งนี้อาจจะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละแห่ง




ปิดโรงพยาบาลสนามแม่คือ  คืนลูกปลอดโควิดกลับสู่อ้อมกอดพ่อ–แม่

         ด้าน นายยอด คุณยศยิ่ง สาธารณสุขอำเภอดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่กล่าวว่าการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจในครั้งนี้ เป็นการร่วมแรงร่วมใจกัยของทุกภาคส่วนซึ่งจัดทำขึ้นมาอย่างเร่งด่วน เพื่อจะดูแลเด็กเล็กที่ติดเชื้อโควิด-19โดยจำลองสถานการณ์ให้เหมือนเด็กมาโรงเรียนทุกวันเหมือนมาเข้าค่ายเพื่อเตรียมพร้อมจะเปิดเทอม โดยมีกิจกรรมให้เด็กๆได้เรียนรู้ระหว่างที่อยู่ในโรงพยาบาลสนาม วันนี้ได้เสร็จสิ้นภารกิจที่โรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจถือเป็นภารกิจที่ภาคภูมิใจในช่วงชีวิตที่รับราชการ

 


ปิดโรงพยาบาลสนามแม่คือ  คืนลูกปลอดโควิดกลับสู่อ้อมกอดพ่อ–แม่

           สำหรับในชุมชนเอง ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ประกาศเสียงตามสายเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับชาวบ้านในชุมชน หลังจากเด็กกลับไปอยู่บ้านแล้วแม้ว่าผลการตรวจจะไม่พบเชื้อโควิด-19 แล้วแต่เพื่อความสบายใจของชุมชนจะให้กักตัวอยู่บ้านอีก 7-14 วันโดยจะมีเจ้าหน้าที่นำเอาของใช้ อาหารแห้งที่ได้รับบริจาคมาไปช่วยสนับสนุนเพิ่มเติมส่วนเงินบริจาคจำนวนหนึ่งได้นำไปซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์และที่เหลืออยู่ในการบริหารของเทศบาลตำบลเม่คือ 

 

logoline