svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ม็อบ "รีเดม" ขว้างไข่-มะเขือเทศ ใส่ด้านในรั้วศาลอาญาฯ ก่อนประกาศยุติชุมนุม

02 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ชุมนุมกลุ่ม "รีเดม" ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์หน้าศาลอาญา โดยขว้างไข่-มะเขือเทศ เข้าไปด้านในรั้วศาล ยันไม่ต้องการมาคุกคามใคร แต่อยากให้รับรู้ความรู้สึกว่า "หากวันนี้ครอบครัวคุณโดนคุกคาม จะเป็นอย่างไร"

2พฤษภาคม 2564 เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา กลุ่มกิจกรรม "รีเดม" ได้รวมตัวกันทำกิจกรรมหน้าศาล โดยมีการนำไข่ไก่ และ มะเขือเทศ มาผสมรวมกันก่อนให้บรรดามวลชนโยนใส่เข้าไปด้านในรั้วศาลอาญาฯ พร้อมกับมีการตะโกนบอกผ่านเครื่องขยายเสียงว่า "มะเขือเทศ และไข่ไม่ทำให้เกิดอันตรายใดๆ " โดยผู้ชุมนุมบางรายใช้วิธีขว้างไข่ไก่ ใส่เข้าไปด้านในรั้ว

ม็อบ "รีเดม" ขว้างไข่-มะเขือเทศ ใส่ด้านในรั้วศาลอาญาฯ ก่อนประกาศยุติชุมนุม


นายเจษฎา ศรีปลั่ง หรือเจมส์ สมาชิกกลุ่มคนรุ่นใหม่นนทบุรี กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้เป็นการนัดหมายของกลุ่มรีเดม(REDEM) ซึ่งม็อบไม่มีแกนนำแต่ต้น พวกตนมาคอยอำนวยความสะดวก เพราะเราไม่ทราบว่าใครทำอะไร และจะยุติเมื่อไหร่ แม้พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. และรัฐบาลบอกว่าม็อบมีแกนนำก็ตาม ยืนยันว่าพี่น้องส่วนหนึ่งที่มาไม่ได้มาเพราะแกนนำ เพราะถึงเวลาที่ต้องบอกไปถึงผู้ใหญ่ในรัฐบาลต้องทำตามกฎหมายตามทำนองคลองธรรม

ม็อบ "รีเดม" ขว้างไข่-มะเขือเทศ ใส่ด้านในรั้วศาลอาญาฯ ก่อนประกาศยุติชุมนุม


ทุกคนที่มารวมตัวกันวันนี้ไม่ได้มาคุกคามครอบครัวใคร แต่เขาต้องการแสดงให้กระบวนการยุติธรรมได้คิดสักนิด ไม่ว่าจะเป็นลูกของใคร เขาโดนพรากด้วยความอยุติธรรม หากวันนี้ครอบครัวคุณโดนคุกคาม จะเป็นอย่างไร
ด้านนายรัฐภูมิ เลิศไพจิตร โฆษกกลุ่มวีโว่ กล่าวว่า กิจกรรมที่ทำวันนี้ต้องการแสดงออกว่า สังคมไม่พอใจเหตุการณ์ไม่ให้สิทธิการประกันตัวผู้ถูกล่าวหาในคดีมาตรา 112 ซึ่งการประกันตัวไม่ควรมีเงื่อนไขอะไรด้วยซ้ำ พร้อมระบุว่าไม่ทราบแผนการชุมนุมวันนี้ เพราะทุกคนคือแกนนำ หากถูกสลายทุกคนสามารถประเมินสถานการณ์ได้ด้วยตนเอง และแยกย้ายได้โดยเร็ว อย่างไรก็ตามฝากประชาสัมพันธ์ถึงสื่อมวลชนติดตามว่าจะมีกิจกรรมอะไรอีกต่อไป
ต่อมาเวลา 17.55 น. ทางแกนนำได้ประกาศยุติกิจกรรม และขอให้ทุกคนเดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ

logoline