svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.ฟุ้ง ฉีดวัคซีน 10 ล้านโดสให้ประชาชน 5 ล้านคน จบใน 6 เดือน เริ่มมิ.ย.

30 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม. ตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิด-19 10 ล้านโดส ให้ประชาชน 5 ล้านคนภายในครึ่งปี เริ่ม มิ.ย.โดยร่วมมือเอกชนจัดจุดบริการ 14 แห่งครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ 6 โซน รวมโรงพยาบาลอีก 115 แห่ง

วันนี้(30 เม.ย.) ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานครพร้อมด้วยคณะทำงาน แถลงถึงกรณีความร่วมมือในการจัดหน่วยบริการวัคซีน COVID-19 ให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่าเพื่อให้การควบคุมการแพร่ระบาดของ โควิด-19 มีประสิทธิภาพมากขึ้น กรุงเทพมหานคร(กทม.) จะจัดฉีดวัคซีนให้ได้ควบคุมประชากรร้อยละ 70 ของผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัด ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปคาดว่าจะมีจำนวนประมาณ 5 ล้านคน ซึ่งเป็นการต่อยอดจากการฉีดให้กลุ่มแรกคือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค โรคทางเดินหายใจรุนแรง โรคหัวใจโรคหลอดเลือดสมองโรคไตเรื้อรังโรคมะเร็งทุกชนิดโรคเบาหวานและโรคอ้วนตลอดจนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงได้แก่เขตจอมทอง เขตบางขุนเทียน เขตบางแค เขตบางบอนเขตภาษีเจริญ และเขตหนองแขม

สำหรับสถานที่ที่จะให้มีการฉีดวัคซีนจะมีการดำเนินการทั้งในและนอกโรงพยาบาลควบคู่กันไปโดยในส่วนของการให้บริการนอกโรงพยาบาลได้รับความร่วมมือจากหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในการจัดจุดบริการฉีดวัคซีนในสถานบริการห้างสรรพสินค้าจำนวน 14 แห่งครอบคลุมทั่วเขตพื้นที่กรุงเทพฯเพื่อให้ประชาชนสามารถรับบริการได้

อย่างไรก็ตาม พลตำรวจเอกอัศวินกล่าวว่า จุดบริการฉีดวัคซีนทั้ง 14 แห่ง อาจจะไม่เพียงพอแต่ในอนาคตจะมีจุดให้บริการที่มากขึ้น ในส่วนของบุคลากรที่จะมาช่วยฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในอนาคตอาจจะมีการเชิญบุคลากรทางการแพทย์หมอพยาบาลที่เกษียณงานแล้วหรืออาจจะเป็นนักเรียนแพทย์หรือนักเรียนพยาบาล มาร่วม เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครตั้งเป้าหมายว่าจะต้องมีการฉีดวัคซีน 10 ล้านโดสภายในระยะเวลา 6 เดือนให้ประชาชน 5 ล้านคน 1 วันจะต้องมีการฉีดวัคซีน 4-5 หมื่นเข็ม

ด้าน นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวถึง รายละเอียดการจัดฉีดวัคซีนให้ประชาชน กลุ่มเป้าหมายในเชิงรุก ว่า กทม.จะจัดให้มีการฉีดวัคซีนในโรงพยาบาล ภายใต้สังกัดกรุงเทพมหานครทุกแห่งซึ่งมีอยู่ 11 โรงพยาบาล รวมถึงโรงพยาบาลอื่นๆรวมทั้งสิ้น 115 แห่ง และอีกส่วน คือความร่วมมือกับทางหอการค้าไทยที่จะจัดสถานที่ไว้อีก 14 แห่ง ซึ่งมีการจัดแบ่งไว้ทั้งหมด 6 กลุ่มโซน เขตกรุงเทพฯเหนือ 2 แห่ง ที่บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน)ฉีดได้ 2,000 คนต่อวันและ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว 2,000 คนต่อวัน พื้นที่กรุงเทพใต้กำหนดไว้ 4 แห่ง ประกอบด้วย ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์เขตปทุมวัน 1500 คนต่อวัน ศูนย์การค้าธัญญาพาร์ค เขตสวนหลวง 1,000 บาทต่อวัน ที่ทรูดิจิตอลพาร์คเขตพระโขนง 1000 คนต่อวันและที่เอเชียทีค 2,000คนต่อวัน

ส่วนพื้นที่ตะวันออกกำหนดไว้ 3 แห่ง ประกอบด้วย เดอะมอลล์บางกะปิ 2,000 คนต่อวัน โรบินสันลาดกระบัง 1000 คนต่อวัน ตะวันโลตัส มีนบุรี 1000 คนต่อวัน ส่วนกรุงเทพฯใต้ เซ็นทรัลลาดพร้าว เขตบางกอกน้อย 1000 คนต่อวัน ไอคอนสยาม 1000 คนต่อวัน เขตกรุงธนใต้มี 3 แห่งสถานีบริการปตท.พระราม 2 1,500 คนต่อวัน เดอะมอลล์บางแค 2000 คนต่อวัน บิ๊กซีบางบอน 1500 คนต่อวัน รวมตัวเลขแล้วสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชน 20,500 คนต่อวัน

อย่างไรก็ตามประชาชนที่จะได้รับการฉีดวัคซีนต้องผ่านการลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมหลังจากผ่านการลงทะเบียนแล้วเมื่อเข้าสู่การเข้าฉีดวัคซีน มี 5 ขั้นตอน คือ 1.การชั่งน้ำหนักวัดความดันคัดกรอง 2.สอบประวัติโรค 3.เข้าสู่กระบวนการฉีดวัคซีน 4.การสังเกตอาการ ซึ่งใช้เวลา 30 นาที 5.รับใบนัดหมายครั้งต่อไปเพื่อรับวัคซีนเข็มที่ 2 รวมเวลาที่ใช้แต่ละคนจะใช้เวลา 45 นาที ทางกรุงเทพฯจะมีการดำเนินงานรับผิดชอบตั้งแต่เดือนมิถุนายนไปจนถึงธันวาคม

logoline