svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

เปิดวิธีเช็กอาการโควิด-19 ลงปอดแล้วหรือยัง ใช้เพียงเก้าอี้-เครื่องวัดออกซิเจน

30 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจดังเผยวิธีเช็กอาการโควิด ลงปอดแล้วหรือยัง แค่การลุกนั่ง 1 นาที กับอุปกรณ์เครื่องวัด ออกซีเจน และเก้าอี้ 1 ตัว หรือใช้วิธีเดินไปมา 6 นาที ถ้าค่าออกซีเจน เปลี่ยนแปลงเกิน 3% ควรปรึกษาแพทย์ด่วน

จากการระบาดโควิดระลอกใหม่นี้พบว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มีอาการปอดติดเชื้อกว่าจะพบก็อาการทรุดหนัก ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้เผยวิธีเช็กโควิด ลงปอดแล้วหรือยัง ง่ายๆ 1 นาที โดยระบุว่า

เปิดวิธีเช็กอาการโควิด-19 ลงปอดแล้วหรือยัง ใช้เพียงเก้าอี้-เครื่องวัดออกซิเจน


สำหรับคนติดเชื้อโควิดที่อยู่ระหว่างรอหาเตียงแอดมิท และที่บ้าน่มีอุปกรณ์ในการวัดออกซีเจน ไม่ว่าจะแบบหนีบปลายนิ้ว หรือแบบ smartband smartwatch อุปกรณ์พวกนี้เมื่อใช้วัดค่าออกซีเจนออกมา ปรกติค่านี้คนทั่วไปมักจะแถวๆ 98-99 ถึง 100% และไม่ต่ำกว่า 95%
ทีนี้มันจะมีวิธีใช้เพื่อตรวจว่า เป็นโควิดลงปอดแล้วหรือยัง เพราะมีข้อมูลว่า คนที่เป็นโควิดและเกิดอาการปอดอักเสบ (เชื้อลงปอด) จะมีค่าออกซีเจนในเลือดลดลง ถ้ามีการออกกำลังกายในระดับนึง เพราะบางคนที่มีภาวะปอดอักเสบจากโควิด อาจจะยังไม่แสดงอาการเหนื่อยใดๆ แม้ว่าปอดจะเริ่มเยินแล้วก็ได้ กว่าจะไปแสดงอาการก็นู่น ตอนปอดโคตรเยินแล้ว บางคนพอเริ่มแสดงอาการ แป๊บๆก็เสียชีวิตเลย ดังนั้นควรรีบตรวจแยกกลุ่มที่มีภาวะปอดอักเสบไปแอดมิทให้ไวที่สุด
อันนี้เป็นวิธีตรวจสอบง่ายๆจากเว็บสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย

ให้ใช้วิธี ลุกนั่งบนเก้าอี้ทำต่อเนื่องหนึ่งนาที (จำนวนครั้งน่าจะได้ประมาณ 20-30 ครั้งต่อนาที) ถ้าค่าออกซีเจนที่วัดได้ น้อยลงกว่าเดิม เกิน 3% หรือรู้สึกเหนื่อยมาก หรือชีพจรขึ้นไปเกิน 120 (ดูจากเครื่องวัดได้มันมีวัดชีพจรด้วย) อันนี้คือปอดน่าจะมีปัญหาละ ควรรีบปรึกษาแพทย์

เปิดวิธีเช็กอาการโควิด-19 ลงปอดแล้วหรือยัง ใช้เพียงเก้าอี้-เครื่องวัดออกซิเจน


เพจดังเผยวิธีเช็กอาการโควิด ลงปอดแล้วหรือยัง กับอุปกรณ์ไม่กี่อย่าง
หรือจะใช้วิธีเดินไปมาซักประมาณหกนาที แล้ววัดค่าออกซีเจน ถ้าเปลี่ยนแปลงเกิน 3% ก็ควรปรึกษาแพทย์เช่นกัน
ถ้าใครลองทำตามวิธีที่ว่านี้แล้วค่าเปลี่ยนแปลงเกิน 3% ก็ให้ติดต่อ จนท นะครับ เพราะน่าจะเป็นกลุ่มที่ควรรีบแอดมิทโดยเร็ว ก่อนที่ภาวะปอดอักเสบมันจะเยอะจนแสดงอาการออกมา ถ้ารักษาแต่เนิ่นๆโอกาสรอดตายก็เยอะ

logoline