svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ด่วน ! 7 ราษฎรวืดประกันอีก ม็อบตะโกนโวยวาย ตร.คุมเข้ม

29 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลไม่ให้ประกัน 7 เเกนนำชี้ไม่มีเหตุเปลี่ยนเเปลงคำสั่งเดิม เเม่เพนกวิน ซัดเขาไม่เห็นเราเป็นคนเเล้ว ย้อนถามไหนรากฐานผู้ปกครองต้องมีเมตตาเรายอมประนีประนอมเเล้วทำไมไม่ให้ประกัน

29 เมษายน 2564 เมื่อเวลา 18.00 น. เศษ นายกฤษฎางค์ ทนายความ เปิดเผยภายหลังฟังคำสั่งว่า ศาลแม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้ง7 ในวันนี้ โดยให้เหตุผลว่าไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม โดยเหตุผลที่เรายื่นคำร้องไปว่าก่อนหน้านี้ศาลเคยให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งสามคนชุดสมยศ,หมอลำเเบงค์ เเละไผ่ดาวดิน อาการโควิด การยื่นประกันในวันนี้จึงไม่มีเหตุผลที่ศาลจะไม่อนุญาตให้ประกันประกอบกับสถานการณ์โควิด ในเรือนจำระบาดอย่างมากและพวกเราก็ไม่มีพฤติการณ์ที่จะหลบหนีหรือยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน  ส่วนหลังจากนี้จะทำยังไงต่อไปตนคิดไม่ออก เพราะตอนนี้บรรดาแม่ของจำเลยทุกคนก็ช็อคเพราะไม่คิดว่าศาลจะไม่อนุญาตให้ประกัน พ่อแม่ทุกคนก็หวังว่าจะรับลูกกลับบ้านอย่างมีชีวิต ส่วนจะยื่นประกันอีกครั้งเมื่อไหร่ขอปรึกษากันก่อน เหตุผลที่เราเสนอไปไม่สมควรที่จะถูกปฏิเสธ ถ้าเป็นแบบนี้เราก็คิดไม่ออกว่าจะต้องทำทำอย่างไรก็ต้องให้สังคมช่วยกันคิด แม่ทุกคนก็หมดแรงแล้ว เรื่องในครั้งนี้ต้นเห็นว่าเป็นเรื่องที่กระทบกระเทือนต่อหลักสิทธิเสรีภาพเป็นอันมาก
นายกฤษฎางค์ตอบคำถามว่าถึงการพูดคุยกับ น.ส.เบนจา เเกนนำผู้ชุมนุมที่มาศาลวันนี้ ว่าตนไม่ได้พูดคุยอะไรมากเพราะว่าวันนี้ทางศาลได้ขอให้ตนมาพูดคุยกับน้องๆ และอธิบายให้ว่าให้ได้รับฟังว่ากระบวนการทางศาลเป็นอย่างไร เเต่เขาไม่ได้เชื่อเพราะเขาไม่ได้เลื่อถือใคร เขาเพียงเเต่คิดว่าเขาต้องต่อสู้เพื่อความยุติธรรมเหมือนเพนกวิน แม่ของเพนกวินก็ยังได้บอกว่าให้มาฟังว่าผลจะเป็นอย่างไรและก็อย่ารบกวนสถานที่ราชการ  ขอศาลก็เป็นสถานที่ราชการผู้พิพากษาก็เป็นอำนาจตุลาการซึ่งเป็นอำนาจของประชาชน ส่วนที่วันนี้มีการนำตำรวจควบคุมฝูงชนมาเรารับไม่ได้ 
"เราเสนอเงื่อนไขของทั้ง7คนเหมือนกับ3คนที่ได้ประกันก่อนหน้านี้ แต่ทำไมให้ประกันบางคนและไม่ให้ประกันบางคน"

ด่วน ! 7 ราษฎรวืดประกันอีก ม็อบตะโกนโวยวาย ตร.คุมเข้ม


นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำราษฎร กล่าวว่าภายหลังจากยื่นเงินไขต่างๆเหตุผลต่างๆให้ศาลพิจารณาหยุดเรายื่นเหตุผลว่ามีชีวิตหนึ่งที่กำลังจากไปด้วยความทรมาณทั้งที่เขาไม่ควรจะโดนเช่นนั้น สิ่งต่างๆที่เราแสดงถึงการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม เราพยามจะบอกให้คนที่มีหน้าที่รักษาความยุติธรรมให้ความยุติธรรมกับเรา แต่เขาไม่เห็นค่าเขาไม่เห็นค่าของชีวิตเพนกวินที่กำลังจะเสียไป  เขาไม่เห็นชีวิตของเราทุกคน  เขาไม่เห็นพวกเราเป็นคน หลายๆคนก็เห็นแล้ว เขาก็รับรู้เราไม่ได้สร้างเรื่อง แล้วทำไมถึงไม่ให้ ประกันตัวเหตุการณ์มันก็เหมือนกับ3แกนนำที่ได้ประกันตัวก่อนหน้านี้ เป็นเหตุการณ์เดียวกันทางที่เรายื่นเหตุผลและเงื่อนไขเหมือนกัน ทำไมเขาไม่ให้ประกันตัว 
"จะฆ่าเพนกวินให้ตายอย่างทรมานใช่หรือไม่ มีทั้งโควิดมีทั้งเพนกวินเจ็บป่วย คุณจะเอาอะไรของคุณหรือต้องให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับลูกคุณ อยากรู้ว่าถ้าเป็นลูกคุณจะรู้สึกอย่างไร ลูกดิฉันกำลังจะตายอยู่ในคุก คุณไม่ปล่อยลูกฉัน มารักษาตัว คุณไม่มีความเป็นคนแล้ว ไหนคุณบอกว่ารากฐานของผู้ปกครองต้องมีเมตตาทำไมความเมตตาของคุณหายไปไหนหมด แล้วคุณจะปกครองคนอื่นได้อย่างไร คุณจะให้ดิฉันต้องทำอย่างไรอีกดิฉันอยากทราบ  ดิฉันเป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่ไม่รู้หลักการแล้วฉันจะรู้เหตุผลที่จริงของคุณได้อย่างไรฉันอยากให้ ประธานศาลฎีกา อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา หรือใครก็แล้วแต่ที่มีอำนาจ มาอธิบายเหตุผลจริงๆว่าทำไมถึงไม่ให้ลูกดิฉันประกัน  ทั้งที่ลูกดิฉันยอมรับเงื่อนไขแล้วเด็กยอมลดแล้ว ยอมประนีประนอมแล้วเหตุใดท่านจึงไม่ยอมประนีประนอมกับเรา แล้วท่านกล่าวหาว่าเราไม่ประนีประนอม ลูกเราแลกด้วยชีวิตอยากให้ท่านอธิบายไม่ใช่บอกแต่เพียงว่าไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม คนเราพูดด้วยเหตุผลโตๆกันแล้วเรียนหนังสือมาก็ไม่ใช่น้อย กรุณาตอบมาตอบผ่านทางสื่อมวลชนก็ได้  เราไม่ไหวแล้ว เราเสนอเงื่อนไขเหมือนที่3แกนนำที่ได้ประกันเสนอไป " เเม่เพนกวินระบุ

logoline