svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ม็อบสามนิ้ว บุก ศาล ตะโกนลั่นปล่อยเพื่อนเรา ด้าน ส.ส.ก้าวไกล เรียงหน้ายื่นประกันแกนนำราษฎร

29 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ม็อบสามนิ้ว บุก ศาล ตะโกนลั่นปล่อยเพื่อนเรา ส.ส.ก้าวไกล ตบเท้าเข้ายื่นประกันแกนนำราษฎร ลั่น ผลประกันวันนี้เป็นฟางเส้นสุดท้าย ขณะที่ตำรวจออกมาปราม ขอให้เคารพสถานที่และสิทธิผู้อื่น

ม็อบสามนิ้ว บุก ศาล ตะโกนลั่นปล่อยเพื่อนเรา ด้าน ส.ส.ก้าวไกล เรียงหน้ายื่นประกันแกนนำราษฎร

วันนี้(29 เม.ย.)ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ได้มีกลุ่มมวลชนจำนวนหนึ่งเดินทางมาร่วมจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อเรียกร้องให้ศาลพิจารณาให้ประกันตัวแกนนำกลุ่มราษฎร เช่น นายอานนท์ นําภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ เดอะ บอททอมบลูส์ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง และ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ซึ่งระหว่างการชุมนุมมวลชนได้มีการนำข้อความและภาพมาชู โดยมีป้ายขนาดใหญ่ที่เขียนข้อความว่า 45 วัน #คืนสิทธิ์ประกันตัวโดยไม่มีเงื่อนไข ทั้งนี้ผู้ชุมนุมยังได้มีการชูมือสัญลักษณ์ 3 นิ้วและตะโกนว่าปล่อยเพนกวิน อย่างต่อเนื่อง

ต่อมา เวลา 12.30 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อม สส. พรรคก้าวไกลบางส่วนเช่นนายรังสิมันต์ โรม และ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ การยื่นขอประกันตัวแกนนำกลุ่มราษฎร นายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นห่วงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะปัญหาสุขภาพของนายพริษฐ์หรือเพนกวิน กระบวนการให้ประกันตัวในคดีการเมืองมาตรา 112 กำลังสะท้อนให้เห็นว่า กระบวนการยุติธรรมของไทย กฎหมายกำลังถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ในการปราบปรามผู้ที่เห็นต่าง ผู้พิพากษาในกระบวนการยุติธรรมถูกตั้งคำถาม ว่าใช้กฎหมายอย่างบิดเบือน หรือไม่ ในการไม่ให้ประกันตัวหลายครั้ง ไม่สอดคล้องกับข้อกำหนดของกฎหมาย โดยหวังว่าศาลจะทบทวนการพิจารณา เพราะนี่อาจจะเป็นโอกาสสุดท้าย ที่จะทำให้ ความศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม ยังคงหลงเหลืออยู่

ม็อบสามนิ้ว บุก ศาล ตะโกนลั่นปล่อยเพื่อนเรา ด้าน ส.ส.ก้าวไกล เรียงหน้ายื่นประกันแกนนำราษฎร



ส่วนกรณีการแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 ที่ทส.ส.พรรคก้าวไกลเสนอ รองเลขาฯสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งหนังสือมาที่พักก่อนหน้านี้เพื่อแจ้งว่า การยื่นเสนอของพรรคก้าวไกลอาจจะขัดต่อหลักรัฐธรรมนูญในมาตราที่ 6 ซึ่งจากการทบทวนแล้วทางพรรคก็ยังยืนยันว่า ไม่มีการขัดต่อหลักรัฐธรรมนูญ

ด้านนายรังสิมันต์ กล่าวว่า ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะต้องแลกกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด กับการนำแกนนำราษฎรและแนวร่วมเข้าเรือนจำ นี่เป็นโอกาสครั้งหนึ่งในฐานะที่ตนก็เคยเรียนนิติศาสตร์ เช่นเดียวกับผู้พิพากษาที่ก็เรียนนิติศาสตร์เช่นกัน ขอให้ใช้ความรู้สึกทำหน้าที่ในการสร้างความยุติธรรมให้เกิดขึ้น หมดเวลาแล้วที่จะนำคนไปกักขังโดยไม่มีเหตุ ส่วนตัวมองว่ามีความจำเป็นต้องปล่อยตัวแกนนำ ไม่ใช่ว่าละเว้นการดำเนินคดี แต่กระบวนการยุติธรรมจะดำเนินการต่อไปเพื่อหาความยุติธรรมให้กับทุกฝ่าย ไม่อยากเห็นใครที่ต้องเสียชีวิตจากการไม่ได้รับการประกันตัว

ม็อบสามนิ้ว บุก ศาล ตะโกนลั่นปล่อยเพื่อนเรา ด้าน ส.ส.ก้าวไกล เรียงหน้ายื่นประกันแกนนำราษฎร



ต่อมาเมื่อเวลา 13.00 น. พ.ต.อ.ประสพโชค เอี่ยมพินิจ ได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง บริเวณบันไดทางขึ้นศาลอาญาว่าขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินทางมาให้กำลังใจในขณะนี้ขอเคารพสถานที่และอย่าละเมิดสิทธิของผู้อื่นตนเข้าใจว่าต้องการเดินทางมาให้กำลังใจแต่ขอให้อยู่ในความสงบ และอย่ากระทำการใดที่ขัดต่อหลักกฎหมายเพราะในบริเวณดังกล่าวมีกล้องวงจรปิดสามารถบันทึกภาพได้ตลอดเวลา

logoline