svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เปิดใจ "หมอไม่ทน" สิ้นหวังวัคซีนช้า-กังขาปกปิดข้อมูล

28 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่าย "หมอไม่ทน" แจงเปิดแคมเปญไล่รัฐมนตรี เหตุรับไม่ได้วัคซีนล่าช้า ไร้แผนฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ครบ 100% ก่อน ต้องกดดันหนักกว่าจะยอมดำเนินการ แถมมีข้อครหาปกปิดข้อมูล-ให้ข้อมูลไม่ครบ โดยเฉพาะผลกระทบจากการรับวัคซีนบางล็อต

        "ทีมข่าวเนชั่นทีวี" ได้พูดคุยกับเครือข่าย "หมอไม่ทน" ที่เปิดแคมเปญรณรงค์เรียกร้องให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นแคมเปญที่ร้อนแรงที่สุดในเวลานี้
        ทีมข่าวฯได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า กลุ่ม "หมอไม่ทน" เป็นการรวมตัวกันของแพทย์ระดับปฏิบัติงานตามโรงพยาบาลต่างๆ ซึ่งเป็น "ด่านหน้า" จริงๆ ที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์กดดันอย่างแทัจริง จึงตระหนักดีว่าปัญหาส่วนใหญ่ในระบบสาธารณสุขที่ประสบอยู่ในขณะนี้ มาจากการบริหารจัดการที่ล้มเลวของรัฐมนตรี
        เริ่มจากเรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนสนใจมากที่สุด คือ "วัคซีน" ขณะนี้ปรากฏผลชัดเจนแล้วว่าประเทศไทยได้รับวัคซีนล่าช้า และไม่หลากหลาย ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดผลข้างเคียง ซึ่งการจัดหาวัคซีนในช่วงแรกเมื่อปีที่แล้ว มีหลักฐานว่านายอนุทินเป็นคนสั่งการให้ไปติดต่อบริษัทผู้ผลิตวัคซีน เมื่อผลออกมาเป็นแบบนี้ นายอนุทินจึงต้องรับผิดชอบ 
        นอกจากนั้น ก่อนหน้าการระบาดระลอกใหม่ ก็แทบไม่มีแผนฉีดวัคซีนที่ชัดเจนเลย และนโยบายยังสับสนว่าจะฉีดให้กลุ่มไหนก่อน บ้างก็จะให้ฉีดกับกลุ่มอาชีพบริการก่อนเพื่อรองรับการเปิดประเทศ แต่กลับไม่มีแผนฉีดบุคลากรทางการแพทย์ให้ครบ 100% ก่อน ทั้งๆ ที่เป็นด่านหน้าที่มีความสำคัญที่สุดต่อการรับมือกับโควิด กระทั่งมีการระบาดระลอกใหม่ และมีกระแสเรียกร้องกดดัน จึงมีแผนฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์ให้ครบ 100% ออกมา แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีตัวเลขที่ชัดเจนว่าฉีดไปมากน้อยเท่าไหร่แล้ว 
        อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญมาก คือผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนบางล็อต ซึ่งคำชี้แจงของระดับนโยบายแตกต่างจากหน้างานจริงที่แพทย์-พยาบาลต้องเผชิญอยู่ การที่เร่งรีบยืนยันว่าวัคซีนไม่มีปัญหา และสามารถใช้ยาสลายลิ่มเลือดเพื่อให้อาการเป็นปกติได้ เป็นการให้ข้อมูลครบถ้วนกับประชาชนหรือไม่ เนื่องจากการใช้ยาสลายลิ่มเลือดมีผลข้างเคียงอีกด้านหนึ่งด้วยเช่นกัน (คือทำให้เลือดออกในสมอง) ส่วนวัคซีนที่โรงพยาบาลได้รับ ก็มีปัญหามาก แม้จะเป็นวัคซีนจากล็อตเดียวกัน แต่กลับระบุวันหมดอายุไม่ตรงกัน ทำให้เกิดความไม่มั่นใจในวัคซีน

เปิดใจ "หมอไม่ทน" สิ้นหวังวัคซีนช้า-กังขาปกปิดข้อมูล






เหตุผล...ไม่ทนอีกต่อไป
สำหรับเหตุผลในภาพรวมของกลุ่ม "หมอไม่ทน" คือ ตลอดกว่า 1 ปีที่มีสถานการณ์โควิด คนไทยต้องอดทนภายใต้การบริหารของ นายอนุทิน ที่สถานการณ์มีแต่จะยิ่งเลวร้ายลงเรื่อยๆ
- ตั้งแต่การระบาดระลอกแรก นายอนุทินแสดงถึงทัศนคติและความรู้ที่ไม่เพียงพอต่อการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุข ด้วยการเรียกการระบาดว่าเป็นเพียง "โรคหวัดโรคหนึ่ง"
- ปล่อยให้โรงพยาบาลขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ทั่วประเทศ จนต้องรับบริจาค ขณะที่ประชาชนทั่วไป รวมถึงบุคลากรต่างเข้าไม่ถึงหน้ากากอนามัย ต้องพึ่งพาทรัพยากรจากการบริจาคเช่นกัน แต่นายอนุทินกลับยืนยันอยู่เสมอว่าอุปกรณ์เพียงพอ
- ผ่านมา 1 ปี สถานการณ์ปัจจุบันสะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวในการเตรียมตัวรับมือการระบาดครั้งใหญ่ มีความไม่โปร่งใสในการจัดหาวัคซีน และไม่มีแนวทางการกระจายความเสี่ยง ทำให้เกิดปัญหาการฉีดวัคซีนล่าช้า และได้วัคซีนประสิทธิภาพต่ำ
- จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นจำนวนมาก สวนทางกับจำนวนเตียง บุคลากร และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีไม่เพียงพอ แต่อภิสิทธิ์ชนคนดังกลับได้รับการรักษาก่อน ขณะที่คนธรรมดาต้องรอ บางรายอาการทรุดหนัก และเสียชีวิต ไม่มีโอกาสแม้จะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

logoline