svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สาธิต" ยัน "หมอพร้อม V.2" พร้อมรองรับการลงทะเบียนฉีดวัคซีน

28 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอพร้อม" พร้อมแน่ "สาธิต" ลั่นไม่หวั่นแม้โดนป่วนเตรียมระบบไว้ดีไม่มีพลาด รองรับคนไทยลงทะเบียนรับวัคซีนโควิด-19 .

28 เมษายน 2564 กระทรวงสาธารณสุข ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความพร้อมของระบบหมอพร้อม เวอชั่น 2 ซึ่งเป็นช่องทางที่ประชาชนจะใช้ลงทะเบียนเพื่อรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ว่า ทางกระทรวงได้มีการพัฒนาระบบมาเป็นอย่างดี ในอนาคตหากมีการแทรกแซงหรือปั่นป่วน ระบบดังกล่าวจะไม่ได้รับผลกระทบแน่นอนเนื่องด้วยหมอพร้อมมีการสำรองข้อมูลในหลายส่วนที่พร้อมจะดึงข้อมูลออกมาเมื่ออีกส่วนมีปัญหาเกิดขึ้น

ทางด้านนายแพทย์โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ทุกโรงพยาบาลที่ดูแล กลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรังได้นำข้อมูลเข้าสู่ระบบหมอพร้อมแล้ว โดยวันนี้ (28 เมษายน 2564) ได้อัปเดต ไลน์ "หมอพร้อม" เป็นเวอร์ชัน 2 เพิ่มฟังก์ชันการลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้ทั้ง 2 กลุ่มลงทะเบียน เลือก โรงพยาบาล นัดหมายวันเวลา รับการฉีดวัคซีน ซึ่งประชาชนทำได้โดยการเพิ่มเพื่อน (Add Friend) ไลน์หมอพร้อม ลงทะเบียนการใช้งาน กรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลักให้ถูกต้อง หากมีข้อมูลในระบบแล้วให้ใส่เบอร์โทรศัพท์ และกดบันทึก หากไม่มีข้อมูลในระบบให้กรอกข้อมูลส่วนตัวและกดบันทึก จะมีข้อความแจ้งยืนยันการลงทะเบียน สำเร็จ จากนั้นกดเมนูจองฉีดวัคซีนโควิด 19 เพื่อลงทะเบียนการฉีดวัคซีน นัดวันและเวลาฉีดวัคซีนที่สะดวก หากต้องการลงทะเบียนแทนบุคคลในครอบครัว ให้กด "เพิ่มบุคคลอื่น" ที่เมนู "แก้ไขข้อมูลส่วนตัว" ซึ่งสามารถ เพิ่มได้ไม่จำกัด แล้วค่อยเข้าเมนูจองฉีดวัคซีนโควิด 19 ต่อไป หากไม่สะดวกมาในวันนัดหมาย จะมีฟังก์ชัน เปลี่ยนการจองเพื่อนัดหมายการฉีดวัคซีนใหม่ด้วย 
ทั้งนี้ ก่อนฉีดวัคซีน 1 วันจะมีข้อความแจ้งเตือนให้มารับวัคซีนตามนัด ฉีดวัคซีนแล้วจะได้รับข้อความ ยืนยันการรับวัคซีน รวมถึงจะมีการส่งแบบประเมินอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีนหลังฉีดวัคซีน 1 วัน 7 วัน และ 30 วัน ส่วนวัคซีนเข็มที่ 2 ระบบจะดำเนินการแบบเดียวกัน และมีการออกใบรับรองการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มด้วย อย่างไรก็ตาม หากไม่สะดวกในการลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่านไลน์หมอพร้อม สามารถโทรนัดหมายได้ที่โรงพยาบาล ใกล้บ้าน หรือติดต่อ อสม.ภายในหมู่บ้าน 
ขณะเดียวกัน ดร.นพ.พงศธร พอกเพิ่มดี ที่ปรึกษาระดับกระทรวงนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ด้านสาธารณสุข ได้ตอบข้อสงสัยในหลายส่วนว่า ประชาชนไม่จำเป็นที่จะต้องรีบลงทะเบียนในวันแรกที่เปิดระบบเพราะวัคซีนที่เตรียมไว้ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 โรคทั้ง16 ล้านคนมีเพียงพอแน่นอน 
สำหรับครอบครัวใดที่มีผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยมากกว่า1 คนก็สามารถใช้สมาร์ทโฟนเครื่องเดียวได้แต่ขอให้เป็นคนในครอบครัวจริงๆทั้งนี้ผู้ที่มีทะเบียนบ้านอยู่ในต่างจังหวัด และตัวเองทำงานต่างถิ่นที่อยู่ระบบจะมีการเลือก โรงพยาบาลที่จะรับวัคซีนตามข้อมูลโรงพยาบาลที่ท่านใช้บริการเป็นประจำโดยอัตโนมัติ

logoline