svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อธิบดีกรมการแพทย์ ชี้ 3 เหตุผลทำไมไม่ควรกักตัวอยู่ที่บ้าน

24 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมการแพทย์ ชี้ 3 เหตุผลที่ต้องไม่กักตัวอยู่ที่พักอาศัย 1.สายพันธุ์อังกฤษ วันที่5หรือ7 จะมีอาการแย่หรือปอดอักเสบ ห อาจจะรักษาไม่ทัน ดังนั้น 14 วัน ไม่อาจสบายใจได้เลย 2. มั่นใจ 100 % ได้อย่างไรว่าจะไม่ปะปนกับคนอื่นและกำจัดขยะติดเชื้ออย่างไร 3.สร้างความตื่นตระหนกให้กับคนในชุมชน ระบุขณะนี้กฎหมายบังคับว่า ต้องเข้ารับการรักษา

นพ.สมศักดิ์ อรรณฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ให้สัมภาษณ์ในรายการ "ข่าวข้นคนข่าว" เนชั่นทีวี 22 ในกรณี ผู้ที่ติดเชื้อแล้วไม่มีอาการ เลือกหรือว่าขอกักตัวอยู่ที่บ้านทำไม่ได้ ว่า ยังทำไม่ได้ด้วย 3 เหตุผลที่ไม่เกี่ยวกับกฎหมาย ขออนุญาตพูดทางการแพทย์ ไม่พูดเกี่ยวกับเหตุผลทางกฎหมายเหตุ โดยเหตุผลแรก ตัวท่านเอง ถึงแม้ท่านจะรู้สึกสบายดีในขณะนี้ เราพบว่าไม่น้อยกว่า 10-20% โดยเฉพาะเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ วันที่ 5 หรือวันที่ 7 ท่านจะอาการแย่ลงหรือเป็นปอดอักเสบ เพราะฉะนั้นท่านจะไม่มีทางสบายใจได้เลยตลอด 14 วัน เมื่ออาการแย่แล้ว มีบางคนที่เสียชีวิต นอนป่วยอยู่บ้านมาวันเดียวก็เสียชีวิต เพราะว่าอาการค่อนข้างหนัก เหตุผลแรก คือ สุขภาพของตัวท่านเอง ท่านไม่ควรอยู่ที่บ้านเพราะท่านอาจจะแย่ลง

เหตุผลที่ 2 คนรอบข้าง ท่านต้องอยู่ที่บ้าน 14 วันแล้วกักตัว ท่านมั่นใจไหม ว่าท่านจะไม่ปะปนกับคนอื่นได้เลย 100% นี่ไม่รวมเรื่องกิน เรื่องอื่นที่จะมีขยะติดเชื้อจะกำจัดอย่างไร อันนี้คือเหตุผลว่ายิ่งถ้ามีคุณพ่อคุณแม่ คุณปู่คุณย่าแก่ๆ ถ้าติดเชื้อแล้วอาจจะป่วยหนักจนเสีย ชีวิต

เหตุผลที่ 3 อันนี้เป็นเรื่องความตื่นตระหนกของคนรอบข้าง เหมือนที่ผมบอกมาตลอด ท่านอยู่ในคอนโดขังตัวเองได้คนเดียว 14 วัน คนรอบๆเขาอาจะ เฮ้ยตานี่เขาเป็นไรนะเขาเคยออกมา ทำไมเขาเงียบๆไม่ออกมานะ ก็จะมีการพูดกันว่า เป็นโควิดหรือเปล่า เดี๋ยวลือกันไป ก็จะมีความตื่นตระหนกเกิดขึ้น แล้วจะวุ่นวาย"อันนี้ไม่นับรวมเรื่องกฎหมายซึ่งตอนนี้บังคับว่าต้องเข้ารับการรักษา" อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวในที่สุด

logoline