svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

อุดรเจอติดเชื้อเพิ่มอีก24 สะสม270 จากสถานบันเทิงที่ยังไม่หยุด

23 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุดรฯเจอติดเชื้อเพิ่มอีก24สะสม270จากสถานบันเทิงที่ยังไม่หยุด แต่คาดว่าจะดีขึ้นในอีก 7-14 วัน โดยปัจจัยเสี่ยงอุดรเกิดจาก มาจากพื้นที่เสี่ยง , ใช้บริการสถานบันเทิง , สังสรรค์กลุ่มเพื่อน คนใกล้ชิด , คนในครอบครัว เพื่อร่วมงาน , เดินทางร่วมพาหนะ และผู้สูงอายุ-เด็ก ติดจากคนใกล้ชิด จึงขอให้ประชาชนรักษามาตรการเคร่งครัด

23 เมษายน 2564 นายอุเทน หาแก้ว รอง สาธารณสุข จ.อุดรธานี และ พญ.ศศินี อภิชนกิจ รอง ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี ฝ่ายปฐมภูมิ ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 จ.อุดรธานี ผ่านโปรแกรมซูมเป็นวันที่ 2 เพื่อลดกิจกรรมการสัมผัสและรวมตัว โดยตรวจพบผู้ติดเชื้อใหม่ทรงตัว จากกลุ่มสถานบันเทิง ลามไปยังครอบครัว คนใกล้ชิด เพื่อนร่วมงาน และการติดเชื้อจากคนที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง และไม่ปฏิบัติตามมาตรการ

นายอุเทน หาแก้ว รอง สาธารณสุข จ.อุดรธานี กล่าวว่า อุดรธานีตรวจ พบเชื้อเพิ่ม 24 ราย สะสม 270 ราย หายกลับบ้าน 16 ราย รักษาตัวอยู่ใน รพ.ศูนย์อุดรธานี 117 ราย , รพ.ค่ายประจักษ์ฯ 9 ราย , รพ.กรุงเทพอุดร 9 ราย อาการไม่รุนแรงส่งไป รพ.ชุมชน 20 อำเภอ 88 ราย และอาการปลอดภัยส่งไปศูนย์แคร์อุดรธานี หรือ รพ.สนาม 31 ราย ไม่มีปัญหาคนป่วยรอเตียง ขณะที่มีชาวอุดรฯป่วยอยู่กรุงเทพฯ โทรศัพท์มาปรึกษายังรอเตียง อยากจะกลับมารักษาที่อุดรฯ เราได้ประสานกับ รพ.ในกรุงเทพฯ แต่ให้มารักษาที่อุดรฯไม่ได้ เพราะ พรบ.โรคติดต่อกำหนดไว้

อุดรเจอติดเชื้อเพิ่มอีก24 สะสม270 จากสถานบันเทิงที่ยังไม่หยุด



"ยังมีผู้ป่วยติดเชื้อกลุ่มใหญ่ จากสถานบันเทิงในพื้นที่ที่ยังไม่หยุด ผู้ติดเชื้อจากร้านมุมแรด ย่านไฮเทค เอาเชื้อไปติดเพื่อนร่วมงานที่สหฟาร์ม จากการสังสรรค์ไม่ยึดมาตรการ และลามเข้าครอบครัว รวม 8 คน และยังมีกลุ่มกลับจากเที่ยวพัทยา 4 คน ไม่รายงานรับการกักตัว แต่มาสังสรรค์กับเพื่อนติดอีก 7 คน และลามไปติดผู้สูงอายุ 2 คน รวม 13 คน และกลุ่มที่เดินทางไปเที่ยวภูเก็ต 5 คน กลับมาไม่รายงานตัวและกักตัว ยังเดินทางไปทำงานติดเพิ่มอีก 4 คน รวมเป็น 9 คน"

นายอุเทน หาแก้ว รอง สาธารณสุข จ.อุดรธานี กล่าวต่อว่า อุดรธานีเราช้ากว่าโรค 5-10 วัน เพราะกว่าเราจะรู้ว่ามีโรค ก็ต้องรอให้ผู้ป่วยมีอาการ เดินทางมาพบแพทย์จึงจะรู้ สองกลุ่มใหญ่ล่าสุดเห็นได้ชัด ทำให้อุดรฯพบผู้ติดเชื้อทรงตัว คาดว่าจะดีขึ้นในอีก 7-14 วัน โดยปัจจัยเสี่ยงอุดรเกิดจาก มาจากพื้นที่เสี่ยง , ใช้บริการสถานบันเทิง , สังสรรค์กลุ่มเพื่อน คนใกล้ชิด , คนในครอบครัว เพื่อร่วมงาน , เดินทางร่วมพาหนะ และผู้สูงอายุ-เด็ก ติดจากคนใกล้ชิด จึงขอให้ประชาชนรักษามาตรการเคร่งครัด

อุดรเจอติดเชื้อเพิ่มอีก24 สะสม270 จากสถานบันเทิงที่ยังไม่หยุด



พญ.ศศินี อภิชนกิจ รอง ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี ฝ่ายปฐมภูมิ กล่าวว่า การรักษาผู้ป่วยเป็นความร่วมมือ ของ รพ.ศูนย์อุดรธานี และ รพ.ชุมชนทุกอำเภอ ผู้ป่วยทุกคนจะต้องมีแพทย์ดูแล จนแน่ใจว่าผู้ป่วยปลอดภัย จึงจะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลชุมชน ส่งต่อไปยังศูนย์แคร์อุดรธานี หรือ รพ.สนาม ซึ่งการส่งไปศูนย์แคร์อุดรธานี จะทยอยส่งไปทุกวัน ๆ นี้อีก 13 ราย ขณะนี้มีผู้ป่วยเพียง 1 ราย เป็นชายอายุ 44 ปี อยู่ในห้อง ไอซียู ต้องใสท่อช่วยหายใจ และให้อาหารเหลว อาการทรงตัวดีกว่าเมื่อวาน ขณะบุคลากรทางการแพทย์ปกติ

การร่วมกันทำงานของ รพ.ทุกแห่ง สามารถบริหารจัดการผู้ป่วย ได้เต็มศักยภาพตามแผนรวมกว่า 400 เตียง จะมีการประเมินอาการผู้ป่วย ก่อนส่งต่อไปยังโรงพยาบาลชุมชน และศูนย์แคร์อุดรธานีอีก 436 เตียง และยังเตรียม นพ.สนามสำรองอีก 1 แห่ง เพื่อพักฟื้นรอดูอาการ ตลอดจนตรวจหาเชื้อซ้ำ ไม่พบก็กลับไปดูแลตัวเองที่บ้าน ฝากไปถึงประชาชนทุกคน ให้ปฏิบัติตนเอง ตามมาตรการที่อุดรธานีกำหนด ให้ทำกับทุกคน-ทำทุกวัน-ทำต่อเนื่อง จะได้ไม่ต้องมารอเตียงกัน

อุดรเจอติดเชื้อเพิ่มอีก24 สะสม270 จากสถานบันเทิงที่ยังไม่หยุด



รอง ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี ฝ่ายปฐมภูมิ ตอบคำถามด้วยว่า อุดรธานีฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 10,000 คน รพ.ศูนย์ฉีดไปแล้ว 4,000 คน อาการที่เห็นมากที่สุดคือ "ความดัน" แต่ขึ้นสูงตั้งแต่ก่อนฉีด เพราะทุกคนตื่นเต้น บางส่วนมีอาการวิงเวียน เป็นลม อาการบวม ผื่นแดง ทุกคนได้รับการดูแลรักษา หายกลับบ้านไปตั้งแต่วันแรกทุกคน ซึ่งวัคซีนถือเป็นคำตอบที่ดีที่สุด เพราะจะลดความรุนแรงของเชื้อลง เนื่องจากเป็นวัคซีนใหม่ ทาง รพ.ได้เตรียมรองรับการฉีดไว้พร้อมอยู่แล้ว

logoline