svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

จนท.เข้าระงับจัดงานฉลองศาลา โยมมาจากพื้นที่เสี่ยงต้องกักตัว

23 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเมืองศรีสะเกษ ร่วมกับปกครอง เข้าเจรจากับคณะสงฆ์และญาติโยมที่เดินทางมาจากจังหวัด ที่เป็นพื้นที่เสี่ยง ขอให้งดการจัดงาน เฉลิมฉลองศาลาปฏิบัติธรรมหลังใหม่ พร้อมพิธีบวงสรวงหลวงพ่อใหญ่ และพระพิฆเนศ ระบุ ตามประกาศจังหวัดต้องกักตัว 14 วันถ้าขัดขืนจับกุมดำเนินคดีทันที

23 เมษายน 2564 ที่ วัดบ้านก้านเหลือง ตำบลหมากเขียบ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเมืองศรีสะเกษ โดย พันตำรวจเอก เทพพิทักษ์ แสงกล้า ผู้กำกับฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอเมืองศรีสะเกษ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม. ได้ร่วมกันเข้าไปตรวจสอบ เปิดการเจรจาพูดคุย กลับพระ 1 รูป ที่มาจากวัดมหาบุตร เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร และญาติโยมอีก จำนวน 10 คน ที่เดินทางมาจากจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่คณะกรรมการ ศบค. ประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยง เป็นคลัสเตอร์ของการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกันที่ประกาศออกมาเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564 จะต้องมีการกักตัวให้ครบ 14 วัน จึงจะอนุญาตให้เดินทางต่อไปได้ 

จนท.เข้าระงับจัดงานฉลองศาลา โยมมาจากพื้นที่เสี่ยงต้องกักตัว




แต่คณะพระสงฆ์และญาติโยมที่เดินทางมาจากพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งมีกำหนดงานที่จะจัดประกอบพิธีเฉลิมฉลองศาลาการเปรียญวัดหลังใหม่ และบวงสรวงพระพิฆเนศ องค์ใหญ่  ที่สร้างขึ้นเพื่อมอบถวายให้วัดบ้านก้านเหลือง ตำบลหมากเขียบ อำเภอเมืองจังหวัดศรีสะเกษ ในวันพรุ่งนี้ ( 24 เมษายน 2564 ) โดยได้มีการเตรียมอัฐบริขาร ทุกสิ่งอย่างไว้ครบครัน พร้อมได้มีผู้ร่วมบริจาคสิ่งของมาจำนวนมากเพื่อเตรียมถวายพระในวันพรุ่งนี้ในการทำบุญ แต่เนื่องจากจังหวัดศรีสะเกษประกาศงดจัดกิจกรรมทุกชนิดในระยะนี้ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2564 ในการจัดกิจกรรมดังกล่าวแม้จะเป็นการทำบุญแต่ก็ขัดต่อประกาศมาตรการเฝ้าระวังโควิดของจังหวัดศรีสะเกษในช่วงนี้ 

จนท.เข้าระงับจัดงานฉลองศาลา โยมมาจากพื้นที่เสี่ยงต้องกักตัว


ซึ่งกลุ่มแสวงบุญดังกล่าวได้ยอมรับและงดการจัดงาน พร้อมที่จะเดินทางกลับในวันนี้ แต่ด้วยมาตรการเฝ้าระวัง ที่ไม่ว่าบุคคลใดที่เดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่เสี่ยง จะต้องถูกกักตัวก่อน 14 วัน จึงจะอนุญาตให้เดินทางได้ ทำให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวไม่พอใจ ภายหลังจากเปิดเจรจากันอยู่นาน กลุ่มผู้แสวงบุญก็ยินยอมที่จะลงชื่อเข้าร่วมกับตัว 14 วัน แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้เชื่อทั้งหมด โดยได้มอบหมายให้ฝ่ายปกครองและกำนันผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าดูแลกักตัวภายในวัดให้ครบ 14 วันก่อนเดินทางกลับ แต่หากฝ่าฝืนให้แจ้งเจ้าหน้าที่บ้านเมืองเข้ามาจับกุมทันที


จนท.เข้าระงับจัดงานฉลองศาลา โยมมาจากพื้นที่เสี่ยงต้องกักตัว



พันตำรวจเอก เทพพิทักษ์ แสงกล้า ผู้กำกับ สภ.เมือง ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐบาลได้ออก พรบ. ฉุกเฉินในการควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อโรคโควิด-19 พร้อมกับจังหวัดศรีสะเกษเองก็มีการประกาศ คำสั่งมา มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2564  ให้ผู้ที่เดินทางมาจาก 18 จังหวัด ที่เป็นพื้นที่เสี่ยงสูง ต้องรายงานตัวต่อเจ้าพนักงาน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล และจะต้องถูกกักตัวเป็นระยะเวลา 14 วัน โดยไม่สามารถเดินทางไปไหนได้ ซึ่งในครั้งนี้ทั้งพระภิกษุสงฆ์และญาติโยมที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่โดยเฉพาะจากพื้นที่เสี่ยงสูง เราจะต้องทำการกักตัวท่านให้ครบ 14 วัน โดยจะต้องถือผลประโยชน์ของส่วนรวม การเฝ้าระวังโรคเป็นที่ตั้ง โดยต้องปฏิบัติตามคำสั่งซึ่งมีผลบังคับตามอาญา เราไม่สามารถที่จะละเว้นได้ เราเห็นใจที่เป็นชาวพุทธและตั้งใจมาทำบุญ แต่ว่าช่วงนี้มีการประกาศเพราะมีการแพร่เชื้อผู้ติดเชื้อค่อนข้างสูง เราจำเป็นต้องรักษากติการักษากฎหมายเพื่อชาติบ้านเมือง เพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองต่อไป

จนท.เข้าระงับจัดงานฉลองศาลา โยมมาจากพื้นที่เสี่ยงต้องกักตัว

logoline