svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" ลั่น ยอดพุ่งสูง ยังอยู่ในประมาณการ คาดอีก 2 สัปดาห์ จะดีขึ้น

23 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รมว.สธ." ชี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงยังอยู่ในเกณฑ์ที่ประมาณการไว้ คาด อีก 2 สัปดาห์สถานการณ์จะดีขึ้น สั่ง เตรียมอุปกรณ์รักษากรณีฉุกเฉินส่งให้ผู้ป่วยติดเชื้อที่ยังไม่มีเตียงและรักษาตัวอยู่ที่บ้าน รับกังวลประชาชนไม่ให้ความร่วมมือ

วันนี้ (23 เม.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อ โควิด-19 รายใหม่ที่พุ่งกว่า 2,000 ราย ว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นมาจะอยู่ตามหัวเมืองใหญ่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่ารัฐบาลไม่ได้ปิดบังข้อมูลตัวเลขผู้ติดเชื้อ ซึ่งตัวเลขบางพื้นที่รายงานเข้ามายังไม่ครบ บางพื้นที่ยังมีปัญหาเรื่องการส่งข้อมูลเข้ามายังกระทรวงสาธารณสุขทำให้ตัวเลขสะสมเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

พร้อมย้ำว่าสถานการณ์การแพร่เชื้อในประเทศ ขณะนี้ยังสามารถควบคุมได้ แม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันจะสูงขึ้นแต่ตัวเลขเฉลี่ยยังอยู่ในเกณฑ์ที่คาดการณ์ไว้ และคาดว่าจากนี้ไป2สัปดาห์ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลง พร้อมย้ำว่าโรงพยาบาลที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อจะต้องทำการรักษา หรือหากจำนวนเตียงไม่พอจะต้องเป็นผู้ประสานหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องให้กับผู้ป่วย
สำหรับคลัสเตอร์สถานบันเทิงพยายามจะควบคุมให้ได้ภายในสิ้นเดือนนี้ เนื่องจากการรวมกลุ่มลดลงตามมาตรการของศบค. ซึ่งตัวเลขในวันนี้ก็เป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อที่มาตั้งแต่สงกรานต์และเมื่อเข้าสู่กระบวนการรักษาภายในสองสัปดาห์อาการน่าจะดีขึ้น ซึ่งหากไม่มีกลุ่มก้อนใหม่เพิ่มเชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

ส่วนเรื่องวัคซีนที่จะให้ประชาชนเริ่มลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนในวันที่ 1 พ.ค.นั้น นายอนุทิน ยืนยันว่า วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า จะเข้ามาตามกำหนดการ โดยจะส่งมอบได้ในเดือนก.ค.นี้ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอนความปลอดภัย จะเร่งรับไม่ได้ ส่วนผู้ที่ติดเชื้อที่ได้รักษาหายแล้วจำเป็นจะต้องฉีดวัคซีนอีกหรือไม่ ต้องให้แพทย์เป็นผู้ประเมิน

ส่วนกรณีผู้สูงอายุ 3 รายที่ติดเชื้อ และเสียชีวิต 1ราย ในเขตบางคอแหลม ตนรับทราบแล้ว ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ขึ้นทุกคนก็เสียใจและพยายามแก้ไขอย่างเต็มที่ และแม้จะทำเต็มที่แล้วแต่ก็ยังไม่เพียงพอ ไม่สามารถไปกดดันหรือสั่งย้ายผู้เกี่ยวข้องได้ เพราะทุกคนทำงานกันอย่างเต็มที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทุกคนยังมีขวัญกำลังใจในการปฎิบัติหน้าที่ และทุกคนก็ทุ่มเทอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย อย่างไรก็ตามได้ให้กรมการแพทย์ประสานงานไปยังกรุงเทพมหานครเพื่อปรับปรุงระบบ เพื่อให้แยกประเภทคนไข้ในกรณีฉุกเฉินแล้ว

นอกจากนี้นายอนุทิน ยอมรับว่าเป็นห่วงผู้ที่กักตัวอยู่ในบ้าน โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ร่วมกับผู้สูงอายุต้องแยกกักตัวชัดเจนไม่สัมผัสบุคคลภายในบ้านทุกกรณี และได้เน้นย้ำไปยังกรมการแพทย์ กรมควบคุมโรค หากต้องการความช่วยเหลือ ตนพร้อมช่วยเหลือทุกด้านรวมไปถึงด้านงบประมาณ โดยจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้ตนได้ประสานกับ สปสช.ให้เข้าไปช่วยเหลือดูแลเบื้องต้นผู้ที่กักตัวอยู่ในบ้านพักเนื่องจากมีจำนวนมาก และเตรียมพร้อม อุปกรณ์รักษาเบื้องต้นทั้งเครื่องวัดความดัน เครื่องวัดออกซิเจน และ อุปกรณ์ช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉินกรณีผู้ป่วยมีอาการรุนแรง แต่ยังไม่ได้เตียงในการรักษาพร้อมเร่งประสานนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นกรณีเร่งด่วน

นอกจากนี้นายอนุทินยังระบุว่าสิ่งที่กังวลมากที่สุด คือประชาชนไม่ให้ความร่วมมือ จึงขอว่าหากเป็นไปได้ให้ทุกคนหยุดอยู่บ้านให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และพยายามหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มกันส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เสนอให้ใช้มาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมโรค นายอนุทินย้ำว่า ทุกคนต่างมีเงื่อนไข แพทย์ก็อยากให้ใช้มาตรการเข้มงวดล็อคทุกอย่างปัญหาจะจบเร็ว แต่ต้องดูภาพรวมเรื่องเศรษฐกิจด้วย จึงจำเป็นที่จะต้องหาจุดที่ลงตัว เพื่อประคับประคองทุกมิติให้สามารถเดินหน้าร่วมกันไปได้

logoline