svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผู้ว่าฯอุดรฯออกคำสั่งต้องสวมหน้ากากออกจากบ้าน เริ่มพรุ่งนี้

22 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯอุดรฯออกคำสั่ง ต้องสวมหน้ากากอนามัยออกจากบ้าน เริ่มพรุ่งนี้ ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ถือว่ามีความผิดตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท

22 เมษายน 2564 นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี นายปราโมทย์ ธัญญพืช รอง ผวจ.อุดรธานี นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี และ นพ.สุมน ตั้งสุนทรวิวัฒน์ รอง ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี ฝ่ายการแพทย์ แถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 จ.อุดรธานี ผ่านโปรแกรมซูมเป็นครั้งแรก โดยมีสื่อมวลชนใช้โปรแกรมซูม เข้ารับฟังการแถลงข่าว เพื่อลดกิจกรรมการแถลงข่าวในห้องช่วงการระบาดของโควิด-19 

ผู้ว่าฯอุดรฯออกคำสั่งต้องสวมหน้ากากออกจากบ้าน เริ่มพรุ่งนี้


นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี กล่าวว่า สถานการการระบาดของโควิด-19ของอุดรธานีมีลักษณะทรงตัว พบจำนวนผู้ติดเชื้อวันละ20บวก/ลบ เมื่อเช้าคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ มีการประชุมพิจารณาเพิ่มมาตรการขึ้นอีก จากเดิมของอุดรธานีก็สูงกว่ามาตรการของ ศบค.อยู่บ้างแล้ว อาทิ อนุญาตให้รับประทานอาหารที่ร้านถึง18.00น.จากนั้นให้ซื้อกลับไปบ้าน โดยร้านเปิดต่อถึง23.00น. มาตรการให้ที่เพิ่มเข้ามาคือ"สวมหน้ากากเมื่อออกจากบ้าน"มีผลบังคับใช้พรุ่งนี้ 

ผู้ว่าฯอุดรฯออกคำสั่งต้องสวมหน้ากากออกจากบ้าน เริ่มพรุ่งนี้

นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี กล่าวว่า อุดรฯพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม25ราย สะสม246ราย หายแล้ว13ราย ตรวจพบส่วนใหญ่จากไทม์ไลน์ มีเพียงไม่กี่รายพบจาก"แลพพิดเทส"ขณะผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิง ไปครอบครัวยังพบอยู่ และที่น่าเป็นห่วงก็คือ กลุ่มเดินทางกลับจากต่างจังหวัด ไม่ยอมมารายงานตัว ตั้งแต่สงกรานต์เพิ่งมีอาการ ทำให้เรารู้ช้าไป5-10วัน อาทิ ไปเที่ยวพัทยากลับมาสังสรรคที่บ้านเพื่อนกลุ่มเดียวติด7คน,พาครอบครัวไปเที่ยว นั่งรถตู้จากกรุงเทพกลับอุดรธานี พบติดเชื้อแล้ว7คน เป็นผลของไม่มารายงานตัว ทำให้โรคสงบลงยากขึ้น ใครพบเห็นผู้มาจากพื้นที่เสี่ยงแจ้งราชการด้วย 

"คกก.โรคติดต่อ จ.อุดรธานี ได้พิจารณามาตรการเสริมครั้งก่อน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อไม่พุ่งขึ้น ขณะที่การแพร่ของเชื้อลงไปครอบครัวผู้ติดเชื้อเป็นเด็กและผู้สูงอายุ ทางราชการได้ขอความร่วมมือ เรื่องการสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ ไม่อยากยังคับใช้กฎหมาย แต่ยังมีคนละเลยไม่ปฏิบัติ ขณะจำนวนผู้ติดเชื้อไม่ลดลงเลย จึงเสนอบังคับให้สวมหน้ากากผ้า หน้ากากอามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน คกก.โรคติดต่อฯ มีความเห็นตามที่เสนอ" 


ผู้ว่าฯอุดรฯออกคำสั่งต้องสวมหน้ากากออกจากบ้าน เริ่มพรุ่งนี้

นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี กล่าวว่า คำสั่งจังหวัดอุดรธานีจะมีผลในวันพรุ่งนี้ (23เม.ย.64) 1.ให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้ง ตลอดเวลาที่ออกนอกเคหสถาน หรือสถานที่พำนักของตน และมีกิจกรรมที่ต้องสัมผัสหรือเกี่ยวข้องกับบุคคลอื่น, 2.ให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ทุกครั้งที่มีกิจกรรม ที่ต้องสัมผัส หรือเกี่ยวข้องกับบุคคลอื่น3.ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้เป็นความผิดตามมาตรา51แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท 

ผู้ว่าฯอุดรฯออกคำสั่งต้องสวมหน้ากากออกจากบ้าน เริ่มพรุ่งนี้



นพ.สุมน ตั้งสุนทรวิวัฒน์ รอง ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี ฝ่ายการแพทย์ กล่าวว่า ที่ รพ.ศูนย์อุดรธานีมีผู้ป่วยโควิด-19อยู่ประมาณ100คน มีผู้ป่วยต้องดูแลใกล้ชิดเป็นพิเศษ1ราย เป็นชายวัย40ปี ต้องใส่ท่อหายใจ อีก2รายเพื่อให้ออกซิเจนเท่านั้น มีผู้รักษาหายเดินทางกลับแล้ว9ราย,ส่งไปศูนย์แคร์อุดรธานี หรือ รพ.สนามรวมแล้ว31ราย สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ของ รพ.ศูนย์อุดรธานีที่ติดเชื้อ เป็นการติดเชื้อบุคลากร ไม่ได้แพร่ไปสู่ผู้ป่วย12คน เป็นผู้บริหาร1คน แพทย์3คน พยาบาล6คน ผู้ช่วยดูแลผู้ป่วย1คน แม่บ้าน1คน ทุกคนอยู่ในการดูแลของแพทย์

logoline