svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

‘เวียงจันทน์’ ล็อกดาวน์ 14 วัน สกัดโควิด-19 หลังฉลองปีใหม่ลาว

22 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรีลาว ออกคำสั่งบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ในนครหลวงเวียงจันทน์เป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อยับยั้งจำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่เพิ่มขึ้น พร้อมเรียกร้องจังหวัดอื่นๆ พิจารณาบังคับใช้มาตรการป้องกันที่เข้มงวดมากขึ้น

กระทรวงสาธารณสุขของลาวรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 26 รายในนครหลวงเวียงจันทน์ เมื่อวันพุธ (21 เม.ย.) หลังเกิดการแพร่ระบาดที่เชื่อว่าเริ่มต้นระหว่างการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ลาว
คำสั่งของนายกฯ ซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันพฤหัสบดี (22 เม.ย.) จนถึงวันที่ 5 พ.ค. ระบุว่าหน่วยงานทุกระดับต้องดำเนินการให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับอันตรายของโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง รวมถึงวิธีป้องกันตนเองและครอบครัว
สำนักงานของรัฐบาลต้องลดจำนวนผู้ปฏิบัติงานเพื่อเว้นระยะห่างทางสังคม ยกเว้นบุคลากรสำคัญ เช่น ทหารและตำรวจ โดยมาตรการนี้ยังครอบคลุมภาคธุรกิจเอกชนด้วย นอกจากนั้นยังสั่งห้ามการเดินทางเข้า-ออกนครหลวงเวียงจันทน์ ยกเว้นผู้อยู่อาศัยถาวรที่เดินทางกลับจากต่างจังหวัด รถบรรทุกสินค้า และบุคลากรที่ได้รับอนุญาต
ผู้อยู่อาศัยของนครหลวงเวียงจันทน์ไม่สามารถออกจากบ้านได้ ยกเว้นมีกิจธุระจำเป็น ส่วนการรวมกลุ่มถูกสั่งห้ามไม่ให้เกิน 20 คน ขณะที่การประกอบพิธีต่างๆ เช่น พิธีศพ จะต้องถูกจัดขึ้นภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด
จุดตรวจข้ามพรมแดนระหว่างประเทศและแบบดั้งเดิมจะยังคงปิดทำการตลอด 14 วันข้างหน้า ขณะโรงแรมและรีสอร์ตสามารถให้บริการได้ แต่ต้องให้บริการเฉพาะการเข้าพักและอาหาร ส่วนจังหวัดอื่นๆ ได้รับคำแนะนำให้เพิ่มการบังคับใช้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ตามความจำเป็นและสอดคล้องกับอัตราการแพร่ระบาดในพื้นที่
ทั้งนี้ ลาวมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 88 ราย เป็นผู้ป่วยหายดี 49 ราย โดยลาวตรวจพบผู้ป่วยยืนยันผลสองรายแรกของประเทศเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2020

logoline