svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศบค. ยืนยัน เดินหน้าฉีดวัคซีนต่อแม้มีผลข้างเคียง ย้ำ ฉีดตามความสมัครใจ

22 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบค. ยืนยัน เดินหน้าฉีดวัคซีนต่อแม้จะมีผลข้างเคียง ย้ำ ฉีดตามความสมัครใจ แม้เป็นบุคลากรทางการแพทย์ ชี้ ระบบโรงพยาบาลสนาม ไม่มีเชื้อกลายพันธุ์ ลั่น ทุกอย่างขึ้นอยู่กับ สุขอนามัยส่วนบุคคล ระบุ หน่วยงานรัฐเร่งแก้ปัญหาสายด่วนไร้คนรับ คาดได้ผลสรุปบ่ายนี้

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค. กล่าวถึงอาการไม่พึงประสงค์ในการรับวัคซีน จะต้องระงับการใช้วัคซีนชั่วคราวหรือไม่นั้น ที่ประชุม EOC กระทรวงสาธารณสุข มีการรายงานถึงกรณีการเกิดผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน 6 รายนั้นเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน แต่ไม่เชื่อมโยงกับล็อตต่างๆ จึงไม่เป็นเหตุและให้การเดินหน้าในการฉีดวัคซีนต่อไป ขณะนี้มีการสั่งการให้รวบรวมข้อมูลต่างๆให้เป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง และผู้ที่ได้รับผลข้างเคียงนั้นไม่มีอาการหนัก จึงขอให้การดำเนินการฉีดวัคซีนเดินหน้าต่อไป แต่เน้นย้ำว่า การฉีดวัคซีนด้วยความสมัครใจไม่มีการบังคับใดๆทั้งสิ้น แม้ว่าจะเป็นบุคลากรทางการแพทย์ทุกอย่างต้องให้ข้อมูลและให้ผู้นั้นเป็นคนตัดสินใจเองต้องร่วมกันรับความเสี่ยง วัคซีนชุดนี้เป็นในลักษณะแบบฉุกเฉิน ซึ่งทั่วโลกก็พบกับปัญหาเหล่านี้ ตนเองก็รับความเสี่ยงนี้มาแต่โชคดีว่าไม่เป็นอะไร

ส่วนกรณีที่ผู้ติดเชื้อเข้าพักในโรงพยาบาลสนาม จะทำให้เกิดการกลายพันธุ์หรือการติดเชื้อรุนแรงขึ้นหรือไม่นั้น นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุว่า คนกลุ่มเดียวกันติดเชื้อเดียวกันมาอยู่รวมกัน ไม่ใช่ให้เขาอยู่แบบสบาย หรือให้มาคลุกคลีกันแต่ให้เว้นระยะห่าง และที่สำคัญคือ ทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ซึ่งเป็นเกราะป้องกันในการแพร่กระจาย การอยู่ร่วมกันต้องอยู่ภายใต้การดูแล มีมาตรฐานที่สูงกว่าการอยู่ในชุมชน เพราะฉะนั้นการออกแบบระบบนี้ขึ้นมาก็สามารถมั่นใจได้ระดับหนึ่ง ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นแต่เพียงในประเทศไทยเท่านั้น ประเทศอื่นก็จัดตั้งโรงพยาบาลสนามเช่นเดียวกัน แต่สิ่งสำคัญคือต้องอาศัยความร่วมมือของผู้ป่วยที่อยู่ภายใน ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์ทราบดีว่าควรทำอย่างไร แต่ผู้ป่วยที่อยู่ด้วยกันอาจจะเป็นเรื่องใหม่ ถึงต้องเรียนรู้ไปด้วยกันและเป็นผู้ป่วยที่ดี และจะผ่านพ้นสิ่งเหล่านี้ไปด้วยกัน ส่วนจะเป็นทฤษฎีการผสมโรค เกิดการกลายพันธุ์หรือไม่นั้น หากมีสุขภาพอนามัยส่วนบุคคลที่ดี เรื่องต่างๆเหล่านี้ก็จะไม่เกิด และเป็นเรื่องที่เล็กน้อยมาก

ส่วนข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในการแก้ไขสายด่วน 1668 / 1669 /1330 ที่มีข้อติดขัดอยู่นั้น นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุว่า ขณะนี้มีการประชุมอย่างเข้มงวด ทั้งของกระทรวงสาธารณสุขและกรุงเทพมหานคร ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน คาดว่าในช่วงบ่ายวันนี้จะได้ข้อสรุป พร้อมกับระบุว่าทุกคนเป็นทุกข์เป็นร้อนและไม่สบายใจ ว่ามีคนหลายร้อยคนหรือนับพันคนที่ติดเชื้อแล้วยังอยู่ที่บ้านรอเตียง ยืนยันว่ามีความกังวลใจ ทุกข์ร้อนไม่แพ้ประชาชน ทุกอย่างทุกนาทีกำลังคิดกันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบโรงพยาบาลสนามที่เปิดขึ้นหรือโรงพยาบาลต่างๆขอเวลาสักนิด

logoline