svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พบแล้วชิ้นส่วนอุปกรณ์ทำกิโยตินตัดคอพระ

21 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบแล้วชิ้นส่วนอุปกรณ์ทำกิโยตินตัดคอ พระลูกศิษย์หอบหนีไปไว้วัดในพื้นที่ อ.หนองแสง ขณะผู้ว่าราชฯ รอง ผอ.รมน. เร่งประสานงานกับทางมทบ.28 เพื่อดำเนินการกับรูปปั้นตัดศีรษะยื่น

21 เมษายน  2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับในวันนี้ ความคืบหน้าในเรื่องที่อดีต พระธัมกร ฐานธัมโม ซึ่งได้ลาสิกขาบทมาแล้ว 1 วัน ได้ฆ่าตัวเองด้วยการตัดคอนั้น ปกตินิสัยท่านเป็นพระชอบอยู่รูปเดียว ไม่อยากให้คนอื่นมาเกี่ยวข้อง จึงไม่ค่อยได้เดินทางมาหาและก็ทราบว่า ท่านได้มีการเตรียมการในเรื่องนี้มาเป็นเวลา 5 ปีแล้ว ว่า จะมีการสักการะบูชา พระบรมสารีริกธาตุ สมเด็จพระศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วยศีรษะ เพื่อจะได้บรรลุปัจเจกโพธิญาณ ตรัสรู้เป็น พระปัจเจกพุทธเจ้าในอนาคตกาล เหมือนกับ คำที่ท่านได้เขียนไว้ให้ แผ่นหินอ่อน ด้านหน้า รูปปั้นที่มีการตัดศีรษะแล้วยื่นถวาย นั้น 

ในวันนี้ นางศิวพร  ฉั่วสวัสดิ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู พล.ต.ต.นิพนธ์ พานิชเจริญ ผบก.ตร.ภ.จว.หนองบัวลำภู พ.อ.พุทธิวัฒน์  สิริพงศ์พล รอง ผอ.รมน.จังหวัดหนองบัวลำภู  นายวัชรินทร์  สุดตลาวดี  ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู  พ.ต.อ.ประทีป ปัญโญ วัฒน์ ผกก.สภ.เมืองหนองบัวลำภู นายประยูร  อรัญรุท  นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู  เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงภายในได้ ร่วมกันตรวจสอบวัสดุอุปกรณ์ที่ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองหนองบัวลำภู ได้ติดตามมาได้ จากวัดป่าถ้ำเพียอินทร์ บ้านทับกุง หมู่ที่ 3 ต.ทับกุง อ.หนองแสง จ.อุดรธานี ที่ทางลูกศิษย์ได้นำใส่รถไปมอบให้กับทางวัดเพื่อใช้เป็นอุปกรณ์ที่จะทำประโยชน์การก่อสร้างให้กับทางวัด ตามความประสงค์ที่ผู้ตายได้แจ้งไว้  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำมาเก็บไว้ ที่  สภ.เมืองหนองบัวลำภู จะพบว่าเป็นเหล็กกล่องสี่เหลี่ยมกัลวาไนซ์  ขนาด 2 นิ้ว คูณ 4 นิ้ว ยาวประมาณ 6 เมตร  จำนวน 4 ท่อน และไม้ขนาดหน้า 3 นิ้ว ทั้งความยาวประมาณ 2 เมตรและขนาดสั้นประมาณ 50-100 ซม.อีกจำนวนหนึ่ง ที่ผู้ตายได้ใช้ทำเป็นอุปกรณ์ กิโยติน

พบแล้วชิ้นส่วนอุปกรณ์ทำกิโยตินตัดคอพระ


ทางด้าน พล.ต.ต.นิพนธ์ พานิชเจริญ ผบก.ตร.ภ.จว.หนองบัวลำภู กล่าวว่า สำหรับในเรื่องนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ ตอนนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา ทำการติดตามเรื่องนี้แล้ว 2 คณะ คือ คณะกรรมการสืบสวน นำโดย พ.ต.อ.ณธีพัฒน์  จิรัฐวรโชติ  ผกก.สืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมคณะ 10 นาย  และคณะพนักงานสอบสวน นำโดย พ.ต.อ.ประทีป  ปัญโญวัฒน์  ผกก.สภ.เมืองหนองบัวลำภู พร้อมคณะอีก 7 นาย ร่วมทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทั้งปวงที่เกิดขึ้น เพื่อที่จะทราบข้อเท็จจริงหรือพิสูจน์ความจริง หากการสืบสวนว่ามีการกระทำผิดอื่นที่เกี่ยวเนื่องหรือเกี่ยวพันถึงบุคคลหรือกลุ่มบุคคลใด ให้คณะพนักงานสืบสวนสอบสวน มีอำนาจสืบสวน สอบสวนดำเนินคดีกับบุคคลหรือกลุ่มบุคคลผู้กระทำผิดด้วย ทั้งนี้ ได้มอบหมาย ให้ พ.ต.อ.กริช  ปัตลา รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู เป็นผู้ควบคุม กำกับดูแล การปฏิบัติ ของคณะพนักงานสืบสวนและพนักงานสอบสวน  ไปเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2564  ที่ผ่านมา

ส่วนการดำเนินการกับทางที่พักสงฆ์และรูปปั้นตัดศีรษะยื่นมือออกมา นั้น ทางด้าน นางศิวพร  ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู และ พ.อ.พุทธิวัฒน์  สิริพงศ์พล รอง ผอ.รมน.จังหวัดหนองบัวลำภู   ได้ประสานไปยัง มทบ.28 จังหวัดเลย เพื่อที่จะเร่งดำเนินการ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

พบแล้วชิ้นส่วนอุปกรณ์ทำกิโยตินตัดคอพระ

พ.อ.พุทธิวัฒน์  สิริพงศ์พล รอง ผอ.รมน.จังหวัดหนองบัวลำภู  กล่าวว่า  ตอนนี้ได้ประสาน มทบ.28 เข้ามาในพื้นที่ ให้ทางนั้นได้ตัดสินใจ ว่าจะดำเนินการอย่างไร ควรจะคุยกับสำนักพุทธทางจังหวัด คงจะไม่ใช้คำว่าทุบหรอกอาจจะเคลื่อนย้าย หรืออะไรก็อยากจะให้ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบ  คงจะไม่ให้อยู่ในพื้นที่ คุยกับทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ควรจะมีก็เอาออก  อะไรจะทำได้ คงจะต้องคุยกับกองทัพบก จะดำเนินการอย่างไร จริงๆแล้ว ทาง มทบ.28 ก็ดูแลพื้นที่แทน กองทัพบก  ในระยะยาวพื้นที่ อาจะให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ส่วนตัวเป็นเพียงผู้ประสานงาน และส่วนรูปปั้นก็คงจะดำเนินการให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้  ส่วนจะทำอย่างไรยังไม่ได้ตัดสินใจ

ทางด้าน นางศิวพร  ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า ในเรื่องของสถานที่และรูปปั้น พื้นที่บริเวณนี้เป็นพื้นหวงห้ามเพื่อใช้ในการทหาร ซึ่งได้มีการประชุมร่วมกับ สำนักงานพระพุทธศาสนา ได้ประสานกับทาง มทบ.28 เพื่อดำเนินการ โดย ทางสำนักพระพุทธศาสนา ได้นำข้อมูลแจ้งไปยัง เจ้าคณะจังหวัดธรรมยุติ และเจ้าคณะจังหวัดมหานิกาย  ซึ่งได้ข้อสรุปว่า จะส่งคืนพื้นที่ตรงนั้นให้กับ ทหาร มทบ.28 ไปว่าจะดำเนินการอย่างไร  สำหรับรูปปั้นไม่ได้เป็นเครื่องสติเตือนใจอะไรเกี่ยวกับทางพระพุทธศาสนา ซึ่งจะเคลื่อนย้ายหรือทำลาย หรือทำประการใดได้ ก็อยู่ในดุลพินิจของทหาร ต่อไป

พบแล้วชิ้นส่วนอุปกรณ์ทำกิโยตินตัดคอพระ


พบแล้วชิ้นส่วนอุปกรณ์ทำกิโยตินตัดคอพระ

logoline