svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เฮ ผลตรวจผู้ว่าฯอุดรไม่พบเชื้อโควิด

21 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลตรวจหาเชื้อโควิด 19 กับ ผู้ว่าอุดร และสสจ. "ไม่พบเชื้อโควิด" หลังจาก ผอ.โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานีติดโควิดไปแล้วแต่อาการไม่รุนแรง มีเพียงการเจ็บคอเล็กน้อยเท่านั้น ในขณะที่วันนี้พบผู้ป่วยโควิดเพิ่มอีก 25 ราย และมีย้ายเจ้าหน้าที่ แพทย์ พยาบาลเสี่ยงสูง เข้าพื้นที่กักตัวที่โรงแรมวีธราบูทีคโฮเต็ล

21 เมษายน 2564 สถานการณ์โควิด-19 ของอุดรธานี ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 25 ราย สะสมรวม 221 ราย หายแล้ว 1 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 220 ราย แยกเป็นที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี 94 ราย,รพ.ค่ายประจักษ์ฯ 7 ราย,รพ.กรุงเทพอุดร 8 ราย,รพ.กุมภวาปี 27 ราย,รพ.หนองหาน 21 ราย,รพ.เพ็ญ 15 ราย,รพ.หนองแสง5ราย,รพ.บ้านผือ/วังสามหมอ3ราย,รพ.สร้างคอม/ประจักษ์2ราย,รพ.น้ำโสม/โนนสะอาด/ศรีธาตุ/ไชยวาน1ราย และอีก7รพ.ยังไม่มีผู้ป่วย  โดยบ่ายวันเดียวกันมีการย้ายผู้ป่วยจาก รพ.ศูนย์อุดรธานี มาที่ศูนย์โอบอุ้ม ดูแล และห่วงใยชาวอุดรธานี หรือ ศูนย์แคร์ หรือ "โรงพยาบาสนาม" ที่หอพักมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี (ศูนย์สามพร้าว)24 ราย โดยมีคุณสมบัติ1.รักษาตัวที่ รพ.อย่างน้อย5วัน 2.ไม่มีไข้ 3.อายุ18-60ปี และ 4.สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เพื่อเตรียมพื้นที่ของ รพ.ศูนย์อุดรธานี125เตียง ไว้รับคนไข้มีอาการ หรือรับคนไข้ใหม่ ซึ่งขณะนี้มีคนไข้ใน ไอซียู3ราย (ไม่รุนแรง) และเชื้อเข้าปอด2ราย (ไม่รุนแรง)  
ขณะที่ศูนย์โอบอุ้มดูแล และห่วงใยชาวอุดรธานี หรือศูนย์แคร์ ประกอบด้วย อาคารหอพัก1ใช้เฉพาะชั้น1เป็นอาคารอำนวยการ และห้องพักแพทย์ พยาบาล บุคคลากรทางการแพทย์16ห้อง มีรถเอกซเรย์ดิจิตอลพระราชทานมาจอดไว้หน้าอาคาร ในอาคารได้จัดเตรียมเครื่องมือแพทย์ ห้องยาและเวชภัณฑ์ และอุปกรณ์เครื่องนอน ของใช้ประจำตัวผู้ป่วย1ชุด ขณะอาคารหอพัก2ใช้เป็นห้องพักผู้ป่วยทั้ง5ชั้นรวม218ห้อง ๆ ละ2คน รวม338คน แยกซ้ายชาย-ขวาหญิง หน้าอาคารด้านซ้ายมีแผงกั้น จัดเป็นพื้นที่นันทนาการของผู้ป่วย 

เฮ ผลตรวจผู้ว่าฯอุดรไม่พบเชื้อโควิด



นายธีรภัทร์ ผิวสวัสดิ์ ป้องกันบรรเทาสาธารณภัย จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี มอบให้นายอำเภอเมืองอุดรธานี เป็นผู้อำนวยการศูนย์แคร์ พร้อมรับผู้ป่วยมาพักฟื้นดูอาการ วันนี้เป็นแรกที่ รพ.อุดรธานี จะคัดกรองผู้ป่วยส่งมาได้ 27 ราย ทุกคนจะได้รับอุปกรณ์เครื่องนอน-ของใช้ส่วนตัว แยกขึ้นไปอยู่ห้องพักชั้น2ก่อน ชั้นล่างเตรียมไว้ให้ผู้เป็นเป็นครอบครัว,มรภ.อุดรธานีจะเป็นผู้จัดหาอาหาร3มื้อ และน้ำดื่ม พร้อมกันนี้ สาธารณสุข จ.อุดรธานี ขอให้จัดพื้นที่-สนาม-เก้าอี้ ให้ผู้ป่วยพักผ่อนและนันทนาการ ผู้ป่วยที่มาเข้าศูนย์แคร์อุดรธานี จะต้องผ่านการดูแลรักษาจากแพทย์มาแล้ว และได้รับการคัดกรองมาก่อน เพื่อมาพักรักษารอดูอาการ เป็นไปตามความเห็นของแพทย์ เพื่อรอการเดินทางกลับบ้าน ผู้ป่วยสามารถสื่อสารกับญาติพี่น้องได้ ผ่านโทรศัพท์หรือระบบสื่อสารอื่น มีการติดตั้งระบบสื่อสารไร้สาย ทีโอที มาดูแลอาคารอำนวยการส่วนค่ายทรู และเอไอเอส รับผิดชอบให้บริการอาคารผู้ป่วย โดยมีการรักษาความปลอดภัย จากปกครอง-ตำรวจ-ทหาร24ชม.  

ขณะความคืบหน้าแพทย์-พยาบาล-บุคลากรทางการแพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี ติดเชื้อโควิด-19รวมทั้ง พญ.ฤทัย วรรธนวินิจ ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี สนง.ประชาสัมพันธ์ จ.อุดรธานี แจ้งว่า มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19กับผู้ที่สัมผัสใกล้ชิด ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี อาทิ นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี,นพ.ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ สสจ.อุดรธานี,นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี ที่อยู่ในกิจกรรมฉีดวัคซีนโควิด-19ที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี 4,000 คนวันเดียว และการแถลงข่าวด้วยกัน และคนใกล้ชิดอื่น ๆ ไม่พบเชื้อทุกคน พร้อมระบุว่า "บุคคลอื่นถือเป็นเสี่ยงต่ำ" ให้สังเกตอาการ และปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนด โดยกำหนดตรวจหาเชื้อซ้ำในอีก 5 วันข้างหน้า 

เฮ ผลตรวจผู้ว่าฯอุดรไม่พบเชื้อโควิด

 
จากนั้นเวลา13.30น. วันเดียวกัน ที่โรงแรมวีธรา บูธีค โฮเต็ล ถ.อุดรดุษฎี ทน.อุดรธานี นพ.ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ สสจ.อุดรธานี และนายณณชัย ทีฆธนานนท์ เจ้าของสถานที่ มาติดตามการเข้ารับการกักตัว ของบุคลากรทางการแพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี ที่ทยอยเดินทางมา ประกอบด้วย แพทย์4คน พยาบาล54คน เจ้าหน้าที่4คน รวม62คน ที่ไปสัมผัสผู้ติดเชื้อโควิด-19ขณะปฏิบัติหน้าที่ ในฐานะ "ผู้เสี่ยงสูง" แม้จะตรวจเชื้อไม่พบต้องกักตัว14วัน และตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้ง  
นพ.ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ สสจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ ของ รพ.อุดรธานี ที่จะกักตัวที่ โรงแรมวีธรา บูธีค โฮเต็ล รวม 62 คน ส่วนอาการของ ผอ.รพ.ที่ตนได้คุยกันทุกวันทางไลน์ วันนี้ตนถามอาการของท่านว่าเป็นอย่างไร ท่านก็ตอบมาว่า อาการปกติ แต่เสียงแหบนิดหน่อย ยังได้กลิ่นเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง โดยไม่มีการต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ และหลังจากที่ทาง ผอ.รพ.ศูนย์ฯ ท่านติดเชื้อ ขวัญกำลังใจของบุคคลากรยังดี แต่ตอนแรกก็มีความกังวลอยู่บ้าง แต่ตอนนี้ทุกคนจะร่วมสู้กันต่อ 

เฮ ผลตรวจผู้ว่าฯอุดรไม่พบเชื้อโควิด

 

"ส่วนคณะแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ ที่จะมากักตัวที่โรงแรมแห่งนี้ ผมขอขอบคุณเจ้าของสถานที่ ที่ทำให้คณะที่เข้ากักตัว มีขวัญกำลังใจที่ดี เพราะมีผู้ใหญ่ใจดีมาช่วย ที่ทำให้ทางครอบครัวของแต่ละคนไม่เกิดความเสี่ยง ส่วนเรื่องการใกล้ชิดกันตัว ผอ.รพ.อุดรฯ ผม ท่านผู้ว่า และ รอง สสจ.ถือว่าเป็นผู้เสี่ยงต่ำ มีการสวมใส่แมสก์ตลอดเวลา ซึ่งทุกคนได้ทำการสวอปตรวจหาเชื้อแล้วทุกคน ผลออกมาเป็นเนกกาทีพ และอย่างไรก็ตามจะทำการตรวจซ้ำอีกครั้งในอีก 5 วันข้างหน้า และไม่มีใครที่มีผลเป็นโพสสิทีฟ ส่วนเรื่องกำลังของแพทย์ พยาบาล ยังไม่มีปัญหาขาดแคลนบุคลากรแต่อย่างใด" นพ.ปรเมษฐ์ กล่าว  
ด้านนายณณชัย ทีฆธนานนท์ เจ้าของโรงแรมวีธรา บูธีค โฮเต็ล เปิดเผยว่า การระบาดของโควิด-19 ปีที่แล้วทางโรงแรมเคยมอบพื้นที่ให้กับทางจังหวัด และจังหวัดได้มอบต่อให้ทางโรงพยาบาล เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์มาพักที่นี่ เพื้อที่จะทำให้ครอบครัวของบุคลากรทางการแพทย์คลายกังวล และประหยัดเวลาในการเดินทางของบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งนโยบายนี้เป็นของคุณพ่อที่มอบให้จากรุ่นลูกสู่รุ่นหลาน มีอะไรที่จะสนับสนุนสังคมได้คาอบครัวของเรายินดีสนับสนุนในทุกกรณี และทุกครั้งกับเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ ครั้งนี้แม้จะมีการแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นวงกว้างและรุนแรงขึ้น ทางเราพร้อมให้การสนับสนุนและมั่นใจในทีมแพทย์ ที่จะเป็นกองทัพแนวหน้าที่จะไปชนกับโควิด-19 โดยตรง ซึ่งเราไม่มีความสามารถทางการแพทย์ แต่เราเป็นหน่วยงานสนับสนุนให้กำลังใจ และสนับสนุนอะไรก็ตามที่เราทำได้

เฮ ผลตรวจผู้ว่าฯอุดรไม่พบเชื้อโควิด

 

logoline