svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แม่ฮ่องสอนติดโควิดอีก 2ราย หวั่น"ปอยส่างลอง"แพร่เชื้อเพิ่ม

20 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯ เมืองสามหมอก เผยพบติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 2 ราย รวมยอดสะสม เป็น 30 ราย พบเป็นในพื้นที่ อ.ปาย 1 ราย และ อ.ขุนยวม 1 ราย ขณะที่ประชาชนหวั่นงาน "ปอยส่างลอง"กลายเป็นแหล่งแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19เพิ่ม เหตุมีการรวมตัวของชาวไทยใหญ่จากพื้นที่เสี่ยงเข้าไปในพื้นที่ แถมไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย ด้านนายอำเภอ เข้าตรวจสอบพื้นที่พร้อมประชุมแก้ไขปัญหา

แม่ฮ่องสอนติดโควิดอีก 2ราย หวั่น"ปอยส่างลอง"แพร่เชื้อเพิ่ม

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบผู้ป่วยติดเชื้อโรคโควิด-19 เพิ่มอีก 2 ราย เป็นคนในอำเภอปาย 1 ราย และ อำเภอขุนยวม 1 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสม จำนวน 30 ราย
ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 2 ราย มีปัจจัยเสี่ยง ดังนี้ รายที่ 29 ผู้ป่วยอายุ 19 ปี มีประวัติเที่ยวสถานบันเทิงชื่อเย็นฤดีคาราโอเกะ เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 ในอำเภอปาย ได้รับแจ้งจากเพื่อน ถึง เรื่อง Timeline ความเสี่ยงของสถานที่ไปเที่ยวว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จึงประสานงานขอเข้ารับการตรวจกับ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลปาย ผลการตรวจพบว่าติดเชื้อ จึงได้ประสานรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลปาย
รายที่ 30 ผู้ป่วยอายุ 28 ปี มีประวัติไปในพื้นที่เสี่ยงสูง และ เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2564 เที่ยวสถานบันเทิง Too nice nimman ในจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากเพื่อนว่าพบผู้ป่วยยืนยันที่ไปเที่ยวในร้าน ตามวัน เวลาที่ดังกล่าวจึงมาขอรับการตรวจโควิด-19 จากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลขุนยวม ผลการตรวจพบว่าติดเชื้อ จึงได้ประสานรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์

แม่ฮ่องสอนติดโควิดอีก 2ราย หวั่น"ปอยส่างลอง"แพร่เชื้อเพิ่ม



นายเอกชัย คำลือ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดระลอกใหม่ ได้สอบสวนโรคพบว่ามีผู้สัมผัสใกล้ชิดที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง จำนวนทั้งสิ้น 300 ราย ซึ่งได้ติดตามเพื่อทำการตรวจทางห้องปฏิบัติการแล้ว 295ราย ตรวจพบเชื้อ 20ราย รวมอยู่ในยอดสะสม 30รายแล้ว โดยผู้ป่วย 12 ราย หรือ 40 % ไม่มีอาการ ส่วนที่เหลือมีอาการเพียงเล็กน้อย อาการคล้ายกับไข้หวัด เช่น มีไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยเหล่านี้สามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้ โดยเฉพาะประชากรกลุ่มเปราะบาง

แม่ฮ่องสอนติดโควิดอีก 2ราย หวั่น"ปอยส่างลอง"แพร่เชื้อเพิ่ม



สำหรับการจัดกิจกรรมที่อาจมีการรวมคนหมู่มากยากแก่การควบคุม ขอให้ผู้จัดงานหรือเจ้าของสถานที่พิจารณางดการจัดไปก่อน เนื่องจากในระยะนี้พบมีผู้ติดเชื้อ จำนวนมากในจังหวัดใกล้เคียง ในส่วนการดำเนินงานคัดกรองผู้เดินทางเข้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ตั้งจุดคัดกรองในทางหลวงสายหลักที่เข้าสู่จังหวัด จ านวน 4 แห่ง ได้แก่ ด่านแม่ปิง อำเภอปาย ด่านแม่อูคอ อำเภอขุนยวม ด่านหน้าถ้ำ อำเภอแม่สะเรียง และด่านแม่สวด อำเภอสบเมย รวมถึงการตั้งจุดคัดกรองที่ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน ในระหว่างวันที่ 10 - 20 เมษายน 2564 มีผู้แสดงตนผ่าน QR code สวัสดีแม่ฮ่องสอน จำนวน 4,291 คน พบว่าเป็นผู้ที่เดินทาง จากจังหวัดควบคุมสูงสุดในรอบ 14 วัน (18 จังหวัด) จำนวน 1,797 คน กระจายอยู่ทั้ง 7 อำเภอ ซึ่งได้มีการติดตามเพื่อเฝ้าระวังการเกิดโรคโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ทั้งหมดแล้ว

แม่ฮ่องสอนติดโควิดอีก 2ราย หวั่น"ปอยส่างลอง"แพร่เชื้อเพิ่ม


นายพงศ์พีระ ชู่ชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน กล่าวถึงกรณีการจัดงานปอยส่างลองที่บ้านทุ่งกองมู ว่า ทางอำเภอเมือง ได้เข้าไปดำเนินการจัดระเบียบ และควบคุมการจัดงาน โดยให้มีการตรวจวัดไข้ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ในบริเวณพื้นที่จัดงาน เพื่อสร้างความมั่นใจ และป้องกันการระบาดของโรคโควิด 19 แล้ว หลังจากที่ประชาชนทั่วไป และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดที่เดินทางเข้าไปตรวจสอบการจัดงาน ได้แจ้งว่า ในงานมีการรวมกลุ่ม และใกล้ชิดกันมากกว่า 50 คน และบางส่วนไม่ยอมสวมใส่หน้ากาก โดยอ้างว่าหายใจไม่สะดวก ส่วนใหญ่เป็นชาวไทใหญ่ และแรงงานต่างด้าว ที่เดินทางมาจากจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.เมืองเชียงใหม่ , อ.หางดง และ อ.สันกำแพง ที่มีการระบาดของโรคโควิดอย่างหนักในปัจจุบัน ซึ่งสร้างความกังวลให้กับคนแม่ฮ่องสอนอย่างหนัก โดยจะมีการประชุมหารือกับทุกฝ่ายเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น



logoline