svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจพิษณุโลก รวบหนุ่มแสบหลอกขายของผ่านเฟซบุ๊ก ได้เงินแล้วไม่ส่งสินค้า

20 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวบหนุ่มแสบคาห้องพัก ตำรวจพิษณุโลก เข้าจับกุมนายขวัญชัย มิตรทองผู้ต้องหา ฉ้อโกง ขายของมือสองผ่านเฟซบุ๊ก ได้เงินแล้วไม่ส่งสินค้า พบเคยก่อคดีเดียวกันแต่ศาลให้รอลงอาญา และหนีหมายจับอีก 2 คดี

เมื่อเวลา 20.00 น. วันนี้ 19 เมษายน พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย ผบก.สส.บช.น. พร้อมด้วยพ.ต.อ.ธีระชัย ชำนาญหมอ พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ รอง ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.ฤตวีร์ สุขเจริญ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษฯ พ.ต.อ.อรรถพล มีเสียง ผกก.สน.บางเขน พ.ต.ท.ธิติพงษ์ สียา พ.ต.ท.ทวีทรัพย์ ภักดีดินแดน พ.ต.ท.เฉลิมพงษ์ ธรรมมียะ รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ พ.ต.ต.สมพงษ์ เกตุระติ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 5 กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. ร่วมกันจับกุมตัว นายขวัญชัย มิตรทอง อายุ 34 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงพิษณุโลก ที่ จ.132/2563 ลงวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ.2564 ความผิดฐาน ฉ้อโกง โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้ใดผู้หนึ่ง พร้อมของกลางบัญชีธนาคารที่ใช้ในการก่อเหตุจำนวน 5 บัญชี โดยจับกุมาภายในบ้านเลขที่ 88/10 หมู่ที่ 9 ตำบลนาดี อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อเวลา 12.30 น. ( 19 เม.ย. ) ที่ผ่านมา

จากการสอบปากคำนายขวัญชัย ให้การรับสารภาพว่า จะใช้วิธีการสร้างบัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยปิดบังชื่อ-สกุลจริง แล้วใช้บัญชีเฟซบุ๊กที่ทำขึ้นสมัครเข้าไปในกลุ่มหรือเข้าไปกดติดตามในเพจขายของมือสอง จำพวกอะไหล่รถมือสอง อุปกรณ์เครื่องมือช่างต่างๆ เมื่อเข้าไปเป็นสมาชิกในกลุ่มหรือเพจขายของมือสอง หรืออุปกรณ์เครื่องมือช่างต่างๆ แล้ว หากมีสมาชิกในกลุ่มคนใดโพสต์ต้องการซื้อ ขายสินค้า หรือเพจใดมีการเสนอขายสินค้า ผู้ต้องหาก็จะสวมรอย ทักหาสมาชิกในกลุ่มหรือเพจที่สนใจสินค้าแต่ละรายการ ผ่านช่องทาง messenger ของแอพพลิเคชั่นเฟซบุ๊กส่วนตัว ก่อนจะทำการหลอกให้ผู้เสียหายพอใจในราคาที่ต่ำกว่าราคาขายในท้องตลาด และเสนอให้โอนเงินมัดจำหรือโอนเงินเต็มจำนวนมาที่บัญชีธนาคารซึ่งผู้ต้องหาเตรียมไว้ เมื่อผู้เสียหายโอนเงินสำเร็จ ผู้ต้องหาก็จะนิ่งเฉย ไม่ส่งสินค้า เมื่อมีผู้เสียหายทวงถาม หรือหากผู้เสียหายรายใดมีการด่า ผู้ต้องหาก็จะทำการด่ากลับ หรือบล็อกผู้เสียหายรายนั้นๆ ทันที ทั้งนี้ เมื่อก่อเหตุจนมีผู้เสียหายจำนวนหลายรายเข้าไปโพสต์ประจาน ร้องเรียนในเพจเกี่ยวกับการร้องทุกกลโกง ผู้ต้องหาก็จะทำการสร้างบัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัวใหม่ และกระทำการในลักษณะนี้ต่อเนื่องตลอดมา แต่ยังคงใช้บัญชีธนาคารเดิมสำหรับรองรับเงินที่ได้จากการหลอกลวงผู้เสียหายซึ่งส่วนใหญ่เป็นบัญชีธนาคารส่วนตัวของผู้ต้องหาและบัญชีธนาคารของบุคคลที่ผู้ต้องหารู้จัก ซึ่งผู้ต้องหาได้ขอยืมบัญชีธนาคารมาใช้ โดยให้ค่าตอบแทนในการยืมบัญชีธนาคารมาใช้ บัญชีธนาคารละ 500-1,000 บาท โดยก่อเหตุมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2559 ถึงปัจจุบัน และเคยถูกจับกุมเมื่อปี พ.ศ.2562 ศาลมีคำพิพากษาตัดสินให้ลงโทษจำคุกแต่เนื่องจากไม่เคยต้องโทษคดีอาญามาก่อนจึงให้รอลงโทษทางอาญา 2 ปี ก่อนจะออกมาและกระทำความผิดเช่นเดิมอีก เนื่องจากเป็นช่องทางหาเงินได้ง่ายประกอบกับตนเองไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง และเท่าที่จำได้มีการใช้บัญชีธนาคารที่นำมาหลอกลวงผู้เสียหาย จำนวน 18 บัญชี มีการเปลี่ยนชื่อบัญชีเฟซบุ๊กมาแล้วจำนวน 5 ครั้ง โพสต์หลอกผู้เสียหายในกลุ่มต่างๆกว่า 200 กลุ่ม

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบประวัตินายขวัญชัย ยังพบว่าอยูระหว่างหนีหมายจับอีกจำนวน 2 หมาย ฐานความผิดตัวการฉ้อโกง และตัวการ ผู้ใดกระทำความผิดโดยการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมฯ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องหาส่ง สภ.บางกระทุ่ม ภ.จว.พิษณุโลก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline