svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ อินเดียวอนปชช. ร่วม ‘กุมภเมลา’ เชิงสัญลักษณ์ หลังป่วยโควิด-19 พุ่งพรวด

19 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย กระตุ้นเตือนประชาชนเข้าร่วมเทศกาลกุมภเมลา (Kumbh Mela) ที่กำลังจัดขึ้นในเมืองหริทวารของรัฐอุตตราขัณฑ์ทางตอนเหนือในเชิงสัญลักษณ์ หลังจากยอดผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในประเทศพุ่งสูง

แถลงการณ์จากสำนักนายกรัฐมนตรีอินเดียระบุโมดีโพสต์ข้อความบนสื่อสังคมออนไลน์ว่าเขารับทราบกรณีนิรันจัน อัคฮาดา (Niranjan Akhada) นักพรตในเทศกาลกุมภเมลา ที่มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก และได้สนทนาทางโทรศัพท์กับอัฟเดชาแนนด์ กีรี (Avdheshanand Giri) นักพรตอีกคน เพื่อสอบถามข้อมูลสุขภาพของนักพรตทั้งหมด
"นับจากนี้นายกรัฐมนตรีขอให้ฉลองเทศกาลกุมภเมลาในเชิงสัญลักษณ์ เนื่องจากชาฮีสแนน (Shahi Snan) หรือการอาบน้ำหลวงได้เริ่มขึ้นแล้วสองรอบ ทำให้เราต้องคุมเข้มการควบคุมโรคระบาดใหญ่ยิ่งขึ้น" แถลงการณ์ระบุ
ด้านนักพรตอัฟเดชาแนนด์ กีรี เรียกร้องประชาชนปฏิบัติตามแนวทางป้องกันโรคโควิด-19 ท่ามกลางสถานการณ์ที่เลวร้าย พร้อมขอให้ผู้มีจิตศรัทธาจำนวนมากงดเว้นการอาบน้ำหลวงด้วย
อนึ่ง ผู้นับถือศาสนาฮินดูหลายพันคนมารวมตัวกันที่เมืองหริทวารของรัฐอุตตราขัณฑ์ เพื่ออาบน้ำในแม่น้ำคงคาอันเป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรมประจำเทศกาลกุมภเมลา ซึ่งเริ่มขึ้นในวันที่ 1 เม.ย. และเดิมมีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 30 เม.ย. นี้ นอกจากนั้นบรรดาผู้มีจิตศรัทธายังรวมตัวเดินขบวนริมฝั่งแม่น้ำ ขณะอินเดียเผชิญการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกสอง

นายกฯ อินเดียวอนปชช. ร่วม ‘กุมภเมลา’ เชิงสัญลักษณ์ หลังป่วยโควิด-19 พุ่งพรวด




คำร้องขอของโมดีเกิดขึ้นหลังจากผู้มีจิตศรัทธาที่เข้าร่วมเทศกาลกุมภเมลาเกือบ 2,000 คน รวมถึงนักพรตหลายคน มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกในช่วงเวลาราวหนึ่งสัปดาห์ โดยผู้มีจิตศรัทธาส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมการอาบน้ำหลวงถูกมองว่าขาดความเคารพแนวปฏิบัติป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19
รายงานระบุว่ามีชาวฮินดูเกือบ 3 ล้านคน เข้าร่วมการอาบน้ำหลวงในแม่น้ำคงคาและรวมตัวกันในเทศกาลดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ (12 เม.ย.) ทำให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างหวั่นเกรงว่าการรวมตัวกันจะทำให้ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ และเทศกาลนี้อาจกลายเป็นกิจกรรมส่งเสริมโรคระบาด

logoline