svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยุทธพงศ์" ยื่นป.ป.ช.เอาผิด "นายกฯ-ณัฎฐพล" แต่งตั้งผู้บริหารสกสค.โดยมิชอบ จี้ "ตรีนุช"สอบ

19 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ยุทธพงศ์" ยื่นป.ป.ช.เอาผิด "นายกฯ-ณัฎฐพล" สืบเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่งตั้งผู้บริหาร สกสค.โดยมิชอบ ผิดจริยธรรมร้ายแรง จี้ "ตรีนุช" ตรวจสอบคุณสมบัติซ้ำอีกรอบ

วันนี้ (19 เม.ย.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งขาติ (ป.ป.ช.) โดยขอให้ตรวจสอบและเอาผิดกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กรณีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมายและผิดจริยธรรมร้ายแรง สืบเนื่องมาจากอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ผ่านมา มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการแต่งตั้ง นายธนพร สมศรี โดยมิชอบตั้งแต่เข้าดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการไปจนถึงเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางศึกษา(สกสค.) ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ได้ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป.ป.ช.ทุกคน พร้อมกับหลักฐานกว่า 100 หน้า เพื่อประกอบการพิจารณา โดยขอให้รีบเร่งดำเนินการเรื่องดังกล่าว เพราะเท่าที่ตรวจสอบพบว่ามีความผิดชัดเจน ซึ่งพลเอกประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลปล่อยปละละเลยให้ผู้ใต้บังคับบัญชา คือนายณัฎฐพล กระทำการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ขณะที่นายณัฎฐพล ถือว่ามีความผิดชัดเจนในการช่วยเหลือนายธนพร ให้ได้รับตำแหน่งโดยมีการแก้ไขคุณสมบัติ ในการคัดเลือกสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการสกสค. ทั้งวุฒิการศึกษาและ ประสบการณ์ในการทำงาน ความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ และแต่งตั้งนายธนพรให้เป็นเลขาสกสค.ในเวลาต่อมา ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นถือว่า ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และกฎหมายของกระทรวงศึกษาธิการอีก 5 ฉบับ ถือเป็นการใช้อำนาจทางการเมืองแทรกแซงข้าราชการประจำ

ทั้งนี้ขอให้นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตรวจสอบคุณสมบัติของนายธนพร รวมถึงกระบวนการเข้ามาดำรงตำแหน่งว่ามีความถูกต้องหรือไม่ และเรียกร้องให้นายธนพร แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งด้วย

logoline