svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ เตือนสติชาวพุทธ ไม่มีคำสอนให้ตัดหัวถวายเป็นพุทธบูชา

19 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พระมหาไพรวัลย์" ชี้ไม่มีคำสอนไหนที่พระพุทธเจ้าสอนให้ตัดหัวตัวเองเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา หลังเจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ภูหินกอง จ.หนองบัวลำภู ทำกิโยตินจนทำให้ตนเองเสียชีวิต

พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พูดถึงประเด็น "พระตัดหัวตัวเอง" กรณีเจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ภูหินกอง ต.หนองบัว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ทำกิโยตินจนทำให้ตนเองเสียชีวิต เพื่อเป็นพุทธบูชา เพื่อที่ตนเองจะได้ตรัสรู้เป็นพระปัจเจกพระพุทธเจ้าในอนาคตตามความเชื่อของตนเอง ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา
โดย พระมหาไพรวัลย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กกรณี "พระตัดหัวตัวเอง" โดยระบุว่า ไม่มีคำสอนไหนที่พระพุทธเจ้าสอนให้คนตัดหัวตัวเองเพื่อถวายเป็นพุทธบูชานะโยม ศึกษาธรรมะต้องระวังให้ดี อย่าไปตีความคำสอนของพระพุทธเจ้าแบบผิดๆ
สิ่งที่พระพุทธเจ้าท่านต้องการคือการได้เห็นคนที่ปฎิบัติตามคำสอนของท่านแล้วมีชีวิตที่พัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น ละความทุกข์ได้มากขึ้น ท่านไม่ต้องการให้ใครมาสละชีวิตหรือถวายหัวเพื่อท่านหรอก
อย่าไปเชื่อว่าการสละชีวิตตัวเอง จะทำให้ได้เป็นนั่นเป็นนี่ได้ตรัสรู้ ได้เป็นพระปัจเจกพุทธเจ้า ธรรมะเป็นสิ่งที่ปฎิบัติได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องฆ่าตัวตายเพื่อไปรอผลชาติหน้า

logoline