svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ยอดติดโควิดทะลุ 30 เด็กหญิง 3 ขวบติดกับแม่

18 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แถลงยอดพบผู้ป่วยโควิด-19 ยังพุ่งรายวันต่อเนื่อง ล่าสุดเพิ่มอีก 4 ราย รวมทะลุ 30 ราย ทั้งเด็กหญิง 3 ขวบและสาววัย 36 ท้องแก่ใกล้คลอด ชัยภูมิประกาศมาตรการเข้มป้องเชื้อโควิดฯกลายพันธุ์ในกลุ่มคนที่เคยมีไทม์ไลน์ไปสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อกลุ่มเสี่ยงสูงทั้งหมดขอให้รีบกักตัวเอง

สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นรายวันยังมีเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุด นายแพทย์วชิระบถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ ได้มอบหมายให้ตัวแทนเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ โดยนายแพทย์ดุสิตขำชัยภูมิ รอง.สสจ.ชัยภูมิ เปิดแถลงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เป็นรายวันมาต่อเนื่องกว่า 4 วันแล้วล่าสุดเมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 18 เม.ย.64ที่ศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ


วันนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงมากขึ้นอีกในห่วงการระบาดระลอกใหม่มาตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.-18 เม.ย.64 โดยวันนี้ของวันที่ 18 เมษายน 2564 พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 4 ราย รวมผู้ป่วยสะสมแล้วรวม 30 ราย แยกเป็นกำลังรักษาอยู่ที่ รพ.ชัยภูมิ รวม 22 ราย วันนี้ก็มีข่าวดีเหลือเพียง 21 ราย เพราะมี 1ราย เป็นผู้ป่วยรายที่ 2 รักษาหายแล้ว รพ.ภูเขียว 7 ราย รพ.แก้งคร้อ 1 ราย

ยอดติดโควิดทะลุ 30 เด็กหญิง 3  ขวบติดกับแม่

โดยวันนี้พบเป็นผู้ป่วยรายใหม่ เพิ่มขึ้น 4 รายทั้งหมดยังอยู่ในเขต อ.เมืองชัยภูมิซึ่งยังมีความสัมผัสเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกลุ่มกลุ่มเสี่ยงเดิมมาจากคลัสเตอร์สถานบันเทิงดัง จ.สุพรรณบุรีและ กทม. ใน 2 รายแรก ซึ่งเป็นรายที่ 27 และ ที่ 28ที่เป็นยายหลานกัน โดยรายที่ 27 เป็น ด.ญ. วัยเพียง 3 ขวบ ชาว อ.เมืองชัยภูมิ ติดมาจากมารดาพบเชื้อ ที่เดินทางมาที่บ้านที่ จ.ชัยภูมิ เมื่อวันที่ 10-11 เม.ย.64 ซึ่งเด็กเองก็มีการไปตรวจเป็นครั้งที่ 1 ไม่พบเชื้อ หลังแม่ติดและเด็กได้มาอยู่ในความดูแลกับยาย เมื่อช่วง 12-14 เม.ย.64 และต่อมาเด็กมีอาการไข้ในวันที่ 16 เม.ย.64 ก่อนที่จะเดินทางมาตรวจและผลตรวจออกมาติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีกรายในวันนี้

และต่อมารายที่ 28 เป็นยายของด.ญ.วัย 3 ขวบ เอง ซึ่งเป็นหญิง วัย 57 ปี อยู่ องเมืองชัยภูมิ ก็ได้สัมผัสใกล้ชิดอยู่กับหลานสาว 3 ขวบ มาต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 12 -14 เม.ย.64 หลังผลตรวจหลานติดเชื้อวันนี้ก็ได้ขอตรวจเพิ่มก็ติดโควิด-19 ตามลูกสาวและหลานสาวตามมาด้วยอีกรายเช่นกัน

ต่อมารายที่ 29 เป็นชาย วัย 38 ปี เป็นเจ้าของอู่ซ่อมรถใน อ.เมืองชัยภูมิ ที่มีไทม์ไลน์ไปเกี่ยวข้องสถานบันเทิงในพื้นที่YYบาร์ ของเขต อ.เมืองชัยภูมิ ที่เป็นกลุ่มพื้นที่เสี่ยงนำเข้าเชื้อมาจากสาวพนักงานPRมาจาก กทม.ที่มีไทม์ไลน์มีการเดินทางไปพื้นที่เสี่ยงที่จะต้องเร่งติดตามกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดมารายงานตัวและตรวจคัดกรองเพิ่มเติมอีกจำนวนมากในหลายพื้นที่ ต่อไป มาตั้งแต่วันที่ 2-4 เม.ย.ไปที่ จ.ปทุมธานี วันที่ 5 เม.ย. กลับมาชัยภูมิกักตัวที่บ้าน วันที่ 7 เม.ย.ไปงานศพญาติ ที่ อ.แก้งสนามนาง จ.นครราชาสีมา8-9 เม.ย. กลับมาอยู่ที่ร้านอู่ซ่อนรถ 10 เม.ย.ไปรับประทานอาหารกับผู้ติดเชื้อมาจากร้านYYบาร์ ซึ่งป่วยรายที่ 22 และรายที่ 10 ก่อนที่จะเดินทางไปงานเผาศพญาติ ที่ จ.นคราชสีมาอีกครั้งในวันที่ 11 เม.ย. และในวันที่ 13 เม.ย.64 ก็กลับมาที่อู่ซ่อมรถเร่งงานซ่อมให้ลูกค้าไปซื้ออะไหล่รถในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ก่อนที่วันที่ 15 เม.ย.จะไปบ้านพี่ชาย ที่ ต.บุ่งคล้า อ.เมือง ชัยภูมิ ก่อนที่จะมีการเข้ามาตรวจยืนยันผลติดเชื้อโควิด-19 อีกรายมาตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้


ยอดติดโควิดทะลุ 30 เด็กหญิง 3  ขวบติดกับแม่





และรายล่าสุดที่ 30 ที่พบติดโควิดวันนี้ที่ จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นหญิงวัย 36 ปี ที่กำลังตั้งท้องใกล้คลอด อยู่ใน อ.เมืองชัยภูมิ มีไทม์ไลน์เดินทางไปกับสามี ในพื้นที่เสี่ยงที่ จ.ชลบุรี ช่วง 4-5 เม.ย. และต่อไปที่ กทม. ก่อนจะกลับมาที่ จ.ชัยภูมิ วันที่ 9 เม.ย. และเดินทางมาหาหมอที่ รพ.ชัยภูมิราม(ของเอกชน) และที่คลินิก เรื่องที่จะเตรียมนัดคลอดบุตร ก่อนที่จะไปบ้านเดิมที่ยังมีญาติอยู่ที่ อ.ภูเขียว ช่วง 14-15 เม.ย. และไปเดินตลาดในพื้นที่และซ้อของตามร้านสะดวกซื้อต่างๆในพื้นที่ อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ก่อนที่จะเดินทางกลับตัว อ.เมืองชัย๓มิ และเดินทางมาเตรียมเรื่องคลอดบุตร ในวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมาและแพทย์จึงได้ทำการขอตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในร่างกายก่อนจะคลอดบุตร ก็พบติดเชื้อโควิดฯ ซึ่งทางแพทย์ก็ต้องช่วยผ่าตัดทำคลอดให้ก่อนกำหนดไม่ถึงวันในวันนี้แล้ว เพื่อความปลอดภัยของเด็กที่อยู่ในครรภ์ และการผ่าตัดเด็กก็มีอาการปลอดภัย แข็งแรงดี และในช่วงนี้ต้องแยกแม่กับเด็ก จากกันไว้ก่อน และให้งดให้นมแม่ไว้ก่อนด้วย ซึ่งก็จะต้องรอให้เด็กแข็งแรงดีก่อน เพื่อที่จะได้ตรวจหาเชื้อว่าเด็กติดโควิด-19 ในครั้งนี้ด้วยกับแม่หรือไม่ต่อไป ซึ่งผลที่ออกตามมาเองเด็กแรกเกิดรายนี้ก็เสี่ยงสูงที่จะติดโควิดฯตามมารดาได้ง่ายด้วยเช่นกัน แต่อยู่ใกล้มือแพทย์แล้ว ก็ยังสามารถช่วยดูแลรักษาทั้งแม้และลูกรายนี้ให้หายต่อไปได้เช่นกัน

ซึ่งโดยสรุปสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ขณะนี้ ยังมีแนวโน้มพบผลตรวจผู้ป่วยสัมผัสเสี่ยงสูงอีกจำนวนมากต่อวันเฉลี่ยกว่า 3-7 รายต่อวันที่ผ่านมายังคงมีต่อเนื่อง แต่สถานการณ์ยังไม่รุนแรงเท่าจังหวัดที่มีผู้ป่วยหลัก 30 คนขึ้นไปต่อวัน ซึ่ง จ.ชัยภูมิ ทุกฝ่ายต้องช่วยกันอย่าให้มีการแพร่ระบาดขยายวงไปถึงหลักวันละ 30 คนต่อไปช่วยกันให้ได้

ที่จำเป็นจะต้องมีมาตรการเข้มเพื่อไม่ให้มียอดป่วยพุ่งรุนแรงต่อไปมากกว่านี้อีกลงให้ได้ คือมาตรการที่ กลุ่มเสี่ยงสูง-ต่ำ ทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเองให้เข้มงวดมากขึ้น คนที่เคยมีไทม์ไลน์ไปสถานที่เสี่ยง หรือสัมผัสผู้ป่วยมาแล้ว ไปตรวจหาเชื้อมาแล้วไม่ว่าจะเป็น 1-2 ครั้ง ที่ยังไม่พบเชื้อ ควรกักตัวให้ครบช่วง 14 วันถึงหากยังไม่พบเชื้อก็ขอให้ดูอาการกักตัวเองต่อไปอีก และในช่วงอย่างน้อยหลังตรวจหาเชื้อแล้วในช่วง 5-7 วัน ขอกลับมาตรวจซ้ำอีกก่อน ไม่ควรรีบออกไปใช้ชีวิตตามปกติทันทีเลย ซึ่งในขณะนี้พบผู้ป่วยหลายรายที่ผ่านมาทั้งหมด มาตรวจซ้ำก็พบมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นและมีญาติไปสัมผัสใกล้ชิดติดเชื้อตามมาด้วยอีกจำนวนมากแทบทุกราย จึงอยากขอย้ำให้ชาวชัยภูมิ เร่งต้องตระหนักให้ความสำคัญในเรื่องกักตัวเองให้มากขึ้นอย่างเข้มงวดต่อไปในครั้งนี้ด้วย แล้วชาวชัยภูมิทุกคนจะช่วยกันผ่าวิกฤตครั้งนี้ไปได้โดยเร็วมากขึ้นด้วย


ยอดติดโควิดทะลุ 30 เด็กหญิง 3  ขวบติดกับแม่








ยอดติดโควิดทะลุ 30 เด็กหญิง 3  ขวบติดกับแม่




ยอดติดโควิดทะลุ 30 เด็กหญิง 3  ขวบติดกับแม่





logoline