svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วราวุธ" เปิดป่าในเมืองมหัศจรรย์ป่าชายเลน

16 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ" เปิดป่าในเมือง "มหัศจรรย์ป่าชายเลนแกรนด์แคนยอน เมืองไทย" จ.กระบี่ พร้อมแนะเปลี่ยนชื่อเพื่อแสดงอัตลักษณ์ของท้องถิ่น กำชับ ขณะที่ "กรมทะเล" เร่งวางมาตรการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

   วันที่16 เม.ย.64 ภายหลังจากการเป็นประธานเปิดโครงการป่าในเมือง "มหัศจรรย์ป่าชายเลนแกรนด์แคนยอนเมืองไทย" ที่บ้านท่าเลน ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ นายวราวุธ ศิลปอาชารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่าผืนป่าชายเลนภาพรวมของประเทศไทยมีสภาพที่สมบูรณ์ขึ้นมากอย่างต่อเนื่องซึ่งผลการสำรวจล่าสุดปี พ.ศ. 2564 ของGIS TDA มีผืนป่าชายเลนคงสภาพสมบูรณ์เนื้อที่ 1.73 ล้านไร่. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2557 กว่า 2 แสนไร่ 

"วราวุธ" เปิดป่าในเมืองมหัศจรรย์ป่าชายเลน

อย่างไรก็ตามแผนการเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนยังคงต้องทำกันอย่างจริงจังและต่อเนื่องและสำหรับป่าชายเลนที่สมบูรณ์อยู่แล้ว เราต้องใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนซึ่งในวันนี้ ตนได้มาเป็นประธานเปิดโครงการป่าในเมือง "มหัศจรรย์ป่าชายเลนแกรนด์แคนยอนเมืองไทย"และได้สำรวจผืนป่าชายเลนโดยรอบ ด้วยการพายเรือคายัค รอบพื้นที่ได้เห็นถึงความสมบูรณ์ของผืนป่าชายเลนแล้วรู้สึกภูมิใจและดีใจกับพี่น้องชาวกระบี่ที่ช่วยกันดูแล อนุรักษ์ จนผืนป่าชายเลนมีความสวยงามและสมบูรณ์เช่นนี้และตนก็คิดว่านักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ก็อยากจะมาสัมผัสบรรยากาศแบบนี้เช่นกันดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเยี่ยมชม 

"วราวุธ" เปิดป่าในเมืองมหัศจรรย์ป่าชายเลน

ตนได้สั่งการให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งหามาตรการในการจัดการและแนวทางในการควบคุมการท่องเที่ยวไม่ให้ส่งผลกระทบต่อทรัพยากรป่าชายเลนโดยรวมที่พี่น้องประชาชนจังหวัดกระบี่ ได้พยายามช่วยกันดูแลผืนป่ามาจนสมบูรณ์อย่าให้คนนอกที่แวะมาท่องเที่ยวเข้ามาทำลายทรัพยากรเหล่านี้ นอกจากนี้ตนได้หารือกับนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในการหาแนวทางยกระดับพื้นที่ป่าชายเลนและป่าบกอีกหลายพื้นที่ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนทั่วประเทศแต่ต้องไม่ทำให้ทรัพยากรธรรมชาติเสียหายสิ่งหนึ่งที่อยากจะย้ำให้กับทุกคนได้ทราบว่า



"ชาวกระบี่ รุ่นปู่ย่าตายายได้ดูแลป่าชายเลนเพื่อความสมดุลของธรรมชาติในพื้นที่ เพื่อส่งมอบให้แก่ลูกหลานชาวกระบี่ บัดนี้ เขาเปิดบ้านให้เราเที่ยวชมความสวยงามอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลและป่าชายเลน ที่เขาได้ร่วมกันรักษามาหลายชั่วอายุคน ดังนั้น เราจึงต้องท่องเที่ยวอย่างให้เกียรติธรรมชาติและให้เกียรติชาวกระบี่ทุกคน รักที่จะท่องเที่ยว ก็ต้องรู้จัก รักษ์ธรรมชาติด้วย และผมจะได้มอบนโยบายให้แก่กรม ทช.ว่าเพื่อเป็นการแสดงถึงความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ของสภาพพื้นที่ป่าชายเลนแห่งนี้ที่มีความสวยงามอย่างยิ่งไม่แพ้แห่งใดในโลก จึงจะขอให้พิจารณาทบทวนชื่อเสียใหม่เป็น"มหัศจรรย์ป่าชายเลน บ้านท่าเลนแคนยอน"นายวราวุธ กล่าว

 

"วราวุธ" เปิดป่าในเมืองมหัศจรรย์ป่าชายเลน


       ด้านนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งกล่าวเสริมว่า แนวทางสำคัญของการดูแลผืนป่าชายเลนทั่วประเทศ คือการสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ผืนป่าชายเลนแห่งนี้ที่มีขนาดกว่า 3,700 ไร่ก็ได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนจังหวัดกระบี่ช่วยกันดูแลรักษามาไว้เป็นอย่างดีและที่สำคัญ ทางจังหวัดกระบี่ก็ได้ให้ความสำคัญในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติในจังหวัด 

"วราวุธ" เปิดป่าในเมืองมหัศจรรย์ป่าชายเลน


โดย พ.ต.ท. ม.ล. กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ได้ประสานและกำกับหน่วยงานในพื้นที่ช่วยสนับสนุนการปฏิบัติงานของกรมฯ มาโดยตลอดซึ่งหลังจากเปิดพื้นที่นี้อย่างเป็นทางการแล้วกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้วางมาตรการและกิจกรรมในพื้นที่ ได้แก่พายเรือคายัคบริเวณอ่าวท่าเลน ไปตามเส้นทางที่คดเคี้ยวประมาณ 7 กิโลเมตรที่เต็มไปด้วยพันธุ์ไม้ป่าชายเลนที่หายากสลับกับความสวยงามของธรรมชาติภูเขาหินปูนมากมายหลายสิบลูก รวมทั้งมีสัตว์ป่านานาพันธุ์ต่างๆ อาศัยอยู่ สามารถมองเห็นได้แบบใกล้ชิด สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยวได้เก็บภาพและความประทับใจเหล่านี้ไว้ในความทรงจำซึ่งผืนป่าแห่งนี้อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองกระบี่ มีระยะทางประมาณ 25 กิโลเมตรตั้งอยู่ที่หมู่ 3 ตำบลเขาทอง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ซึ่งบางส่วนอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองกาโหรดและป่าคลองหินและบางส่วนเป็นป่าชายเลนตามมติคณะรัฐมนตรี 

สำหรับมาตรการอื่น ตนได้เตรียมหารือกับทางจังหวัดกระบี่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดมาตรฐานการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยอาจจะเพิ่มกิจกรรมที่สร้างการเรียนรู้ให้กับนักท่องเที่ยวตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เป็นต้น สิ่งสุดท้ายที่ตนอยากเน้น คือ การทิ้งขยะในบริเวณพื้นที่ เนื่องจากเป็นพื้นที่อยู่ติดทะเล อีกทั้งมีสัตว์ป่าและสัตว์ทะเลน้อยใหญ่ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แห่งนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งเราก็มีบทเรียนที่ต้องสูญเสียสัตว์ทะเลและสัตว์ป่าหายากไปเพราะขยะตกค้างเหล่านี้ "นายโสภณ อธิบดี ทช. กล่าวเน้นย้ำเพื่อขอความร่วมมือ

"วราวุธ" เปิดป่าในเมืองมหัศจรรย์ป่าชายเลน


"วราวุธ" เปิดป่าในเมืองมหัศจรรย์ป่าชายเลน

logoline