svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มติ คกก.โรคติดต่อฯ "ไม่ล็อกดาวน์-กำหนด18จังหวัดสีแดง" เตรียมเสนอ ศบค.พรุ่งนี้

15 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มติคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ยังไม่ถึงขั้นล็อกดาวน์-แบ่งพื้นที่จังหวัดเหลือแค่ 2 สี "สีแดง" ควบคุมสูงสุด 18 จังหวัด "สีส้ม" ควบคุม 59 จังหวัด ย้ำมาตรการสีแดง ร้านอาหารเปิดให้นั่งถึง 3 ทุ่ม สีส้มร้านอาหารนั่งถึง 5 ทุ่ม เสนอ ศบค. พิจารณา 16 เม.ย.นี้

15 เมษายน 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติวาระเร่งด่วน ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติออกมาเพื่อรองรับสถานการณ์การระบาดในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ไปจนถึงสิ้นเดือนเม.ย.นี้ โดยที่ประชุมมีมติให้แบ่งพื้นที่จังหวัดออกเป็น 2 สี คือ

  • พื้นที่ควบคุมสูงสุด สีแดง 18 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี สมุทรปราการ ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร ปทุมธานี นครปฐม ภูเก็ต นครราชสีมา นนทบุรี สงขลา ตาก อุดรธานี สุพรรณบุรี สระแก้ว ระยอง และขอนแก่น
  • พื้นที่ควบคุม สีส้ม คือจังหวัดที่เหลืออีก 59 จังหวัด

  • มติ คกก.โรคติดต่อฯ "ไม่ล็อกดาวน์-กำหนด18จังหวัดสีแดง" เตรียมเสนอ ศบค.พรุ่งนี้





    มาตรการร้านอาหาร พื้นที่สีแดง ให้นั่งรับประทานได้ถึง 3 ทุ่ม พื้นที่สีส้ม ให้นั่งรับประทานได้ถึง 5 ทุ่ม ส่วนมาตรการอื่น ทั้งพื้นที่สีแดงและสีส้มต้องปฏิบัติเหมือนกัน คือ งดการเรียนการสอน ปิดผับ บาร์ สถานบันเทิง อาบอบนวด ห้ามจำหน่ายสุราในร้านอาหาร งดกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก งดงานเลี้ยงสังสรรค์ทุกประเภทยกเว้นการจัดในครอบครัว งดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนมากกว่า 50 คน ปิดบริการสวนสนุกและเครื่องเล่นในห้างสรรพสินค้า ส่วนในเรื่องของการเดินทางให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณา ยังไม่ถึงขั้นต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ ทั้งหมดนี้จะมีการนำเสนอต่อ ศบค.ในวันที่ 16 เม.ย.นี้

    "หวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ซึ่งวงรอบของการระบาดและควบคุมโรคอยู่ที่ประมาณ 2 สัปดาห์ หากควบคุมสถานการณ์ทั้งหลายได้ไม่มีการเคลื่อนไหว ไม่มีการกระจายของผู้คนมากมายในระยะเวลา 2 สัปดาห์นี้ ก็จะเหมือนกับปีที่ผ่านมา ซึ่งตอนนั้นทำเข้มข้นกว่านี้มาก" นายอนุทิน กล่าว
    นายอนุทิน กล่าวอีกว่า จากนี้ต้องมีการทำความเข้าใจกับประชาชนที่เดินทางกลับมาจากภูมิลำเนาหลังสงกรานต์นี้ ในส่วนที่ทำงานที่บ้าน (work from home) ได้ก็ขอให้ทำงานที่บ้าน และบริษัทห้างร้านหรือหน่วยงานต้นสังกัดใดอนุญาตให้เวิร์คฟอร์มโฮมได้แล้ว ซึ่งประชาชนก็อาจจะพิจารณาอยู่ที่ภูมิลำเนาต่อไปได้ แล้วใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารในการทำงานแทน และขอเน้นในเรื่องของการสวมหน้ากากอนามัย 100% โดยเฉพาะในผู้ที่กำลังเดินทางออกนอกเคหะสถาน กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าการสวมหน้ากากคือการการป้องกันการแพร่เชื้อได้ดีที่สุด
    เมื่อถามว่าในพื้นที่สีแดง 18 จังหวัดต้องงดออกนอกเคหะสถานในเวลาที่กำหนดหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้รอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่
    เมื่อถามย้ำว่าในข้อเสนอที่จะส่งเข้าศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 16 เม.ย.นั้นมีข้อเสนอเรื่องการห้ามออกนอกเคหะสถานหรือไม่ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า รอที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กพิจารณาอีกครั้ง

    logoline